Khó xử phạt phương tiện lấn làn đường buýt nhanh BRT

Khó xử phạt phương tiện lấn làn đường buýt nhanh BRT

Thứ 3, 27/12/2016 | 19:34
0
Mới đây, người dân đang ồn ào tranh cãi xoay quanh vấn đề xử phạt các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh. Thế nhưng, pháp luật có quy định gì về loại xe này để có căn cứ xử phạt là điều đáng nói.

Như thông tin đã phản ánh, chiều 19/12, sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp báo về phương án vận hành tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa. Tuyến xe này sẽ chính thức được đưa vào khai thác sử dụng từ 1/1/2017. Hiện tại, tuyến xe này được phân thành làn riêng và có biển báo, các phương tiện khác lấn làn sẽ bị xử phạt.  

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông: nếu người điều khiển ôtô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng. Như vậy, từ ngày 1/1/2017, người điều khiển ô tô chạy vào đoạn đường dành riêng cho buýt nhanh Hà Nội BRT cũng sẽ bị xử phạt lên tới 1,2 triệu đồng.

Liên quan đến việc xử phạt này, luật gia Trương Mỹ Linh (ĐH Công đoàn Hà Nội) đưa ra quan điểm: “Hiện theo quy định của pháp luật, chưa có hệ thống biển bảng hoặc chế tài nào về làn đường dành riêng cho xe buýt.

Góc nhìn luật gia - Khó xử phạt phương tiện lấn làn đường buýt nhanh BRT

 Biến báo làn đường dành cho xe buýt nhanh.

Cụ thể, Điều 22 Luật Giao thông đường bộ thì chỉ có 6 loại xe được xếp vào xe ưu tiên gồm: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật và đoàn xe tang. Theo đó, xe buýt BRT không phải là xe ưu tiên, do đó, loại xe này cũng phải chịu các chế tài điều chỉnh từ Luật Giao thông đường bộ”.

Luật gia cho biết: “Hiện Luật Giao thông đường bộ có quy ước đối với một số cụm biển, bảng điều chỉnh một số phương tiện, như xe tải, xe khách, xe con, xe mô tô, chưa có biển quy định làn đường dành cho xe buýt”.

Góc nhìn luật gia - Khó xử phạt phương tiện lấn làn đường buýt nhanh BRT (Hình 2).

 Nhiều phương tiện vẫn lấn vào làn đường dành cho xe buýt nhanh.

Cụ thể, cụm biển báo 412 được quy định tại phụ lục E Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTV) thì: Biển số 412 (a,b,c,d) làn đường dành riêng cho từng loại xe, để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe có quyền ưu tiên theo quy định). Biển số 412a: làn đường dành cho ôtô khách; biển số 412b: làn đường dành cho ôtô con; biển số 412 c: làn đường dành cho ôtô tải; biển số 412 d: làn đường dành cho xe môtô.

Mặc dù trên thực tế, xe buýt nhanh có biển báo riêng, có làn đường riêng nhưng hoàn toàn chưa có quy định nào của pháp luật quy định cụ thể về vấn đề này.

Như vậy, muốn có đường dành riêng thì phải có văn bản quy định của pháp luật điều chỉnh hệ thống làn đường tuyến đường đó mới có thể xử phạt được các phương tiện khác đi sai làn. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp chính sách phù hợp để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, cũng như tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.