Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường?

Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường?

Thứ 2, 02/01/2017 | 16:47
0
UBND TP.HCM vừa ban hành chỉ thị về công tác quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn. Trong đó đề xuất sẽ cẩu xe, khóa bánh, tháo biển xe ô tô đậu trái phép đang được dư luận quan tâm.

Theo chỉ thị này, UBND TP.HCM giao Công an TP.HCM nghiên cứu đề xuất quy định về bổ sung một số hình thức chế tài xử lý vi phạm ô tô dừng đỗ trái phép như cẩu xe, khóa bánh, tháo biển số xe, bên cạnh việc xử phạt hình ảnh hoặc thông qua công tác đăng kiểm đang làm.

Trước đây, chế tài này từng đưa ra nhưng chưa thực hiện được. Cụ thể, đề xuất được đưa ra năm 2012 khi nhiều tài xế ô tô cố tình dừng đỗ trái phép, nhất là khu vực trung tâm thành phố như quận 1 tại những con đường nằm khu trung tâm như Trần Hưng Đạo, Lê Thanh Tôn, Nguyễn Trãi, Nguyễn Cư Trinh, Hàm Nghi… Những tài xế này đã né tránh cơ quan chức năng, bỏ đi nơi khác nhằm tránh việc bị xử phạt từ cơ quan chức năng.

Xã hội - Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường?

Ô tô đậu trái quy định sẽ bị xử phạt nặng.

Để có chế tài xử lý, UBND quận 1 cũng đã đề xuất thành phố cho phép địa phương được tháo biển số ô tô dừng đỗ trái phép. Nhưng sau khi đề xuất, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo không triển khai vì không phù hợp với quy định hiện hành.

Đến tháng 1/2013, UBND TP.HCM tiếp tục giao Sở Tư pháp chủ trì, nghiên cứu các hình thức xử phạt như khóa bánh ô tô, cẩu xe, phạt qua hình ảnh từ camera… kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm tại TP.HCM. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thực hiện.

Đánh giá về đề xuất này, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết, để xử lý những trường hợp xe ô tô đỗ, dừng sai quy định, CSGT đã chủ động lập ra các tổ CSGT có trang bị camera tuần tra trên đường. Khi có hình ảnh camera ghi lại những lỗi vi phạm, CSGT căn cứ để xử phạt nguội những trường hợp vi phạm. Việc chế tài xử phạt bằng hình thức khóa xe, tháo biển số, cẩu xe khi vi phạm đỗ, dừng sai nơi quy định là biện pháp xử lý vi phạm giao thông nhằm ngăn chặn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông thành phố, thuộc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, nếu biện pháp xử lý vi phạm xe ô tô đỗ, dừng sai nơi quy định bằng chế tài cẩu xe, khóa bánh, tháo biển số được thực hiện tại TP. HCM thì đây là biện pháp xử lý mới mẻ trong xử lý vi phạm an toàn giao thông đường bộ. Thực tế, đề xuất này từng được Sở GTVT TP. HCM đề xuất với UBND thành phố và kiến nghị Chính phủ xem xét nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua.

Xã hội - Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường? (Hình 2).

Nhiều ý kiến cho rằng, biện pháp khóa xe, cẩu xe đỗ trái phép sẽ giảm ùn tắc cho TP. HCM. (ảnh Lành Nguyễn)

Cũng đánh giá về đề xuất trên, chuyên gia giao thông Lâm Thiếu Quân (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong) nêu quan điểm, để đảm bảo tính tự giác của người dân trong việc đỗ xe ô tô, phải có chế tài cụ thể. Người dân đỗ xe tại khu vực lòng đường, khu vực quy định thu phí thì phải nghiêm chỉnh chấp hành.

"Nếu không thực hiện, có thể chụp ảnh, phạt nguội từ hình ảnh camera ghi lại. Có thể áp dụng biện pháp cùm xe, cẩu xe về bãi tạm giữ xe. Với hình thức khóa xe, cẩu xe nước ngoài đã thực hiện và có hiệu quả, nhưng ở nước ta cho đến nay vẫn chưa thực hiện được. Theo tôi, cần có biện pháp xử lý nghiêm minh về vấn đề này", ông Quân nói.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết thêm: “Để hạn chế tình trạng dừng, đỗ xe dưới lòng đường, Sở GTVT TP.HCM sẽ phối hợp cùng các sở ban ngành liên quan và các nhà đầu tư để xây dựng các vị trí đỗ xe thông minh từ 10 đến 20 chỗ/1 vị trí trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố. Trước mắt, dự án sẽ thực hiện tại các phần đất công của thành phố”.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.