“Khoảng 70-80% đồng bào gốc Việt ở Campuchia đã nhận được giấy tờ pháp lý”.

“Khoảng 70-80% đồng bào gốc Việt ở Campuchia đã nhận được giấy tờ pháp lý”.

Nguyễn Quốc Hưng
Thứ 2, 28/01/2019 | 09:00
0
Theo ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm ủy ban Nhà nước về NVNONN, đồng bào gốc Việt ở Campuchia hiện nay tuy đông nhưng cuộc sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chính quyền hai nước thời gian qua đã tích cực phối hợp để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, ổn định cuộc sống.

Dịp cuối năm, trò chuyện với Người Đưa Tin, ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã thông tin về cuộc sống của cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia.

Theo ông Nghị, cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia đã có một lịch sử hình thành và phát triển hàng trăm năm nay. Trên thực tế, họ đã có những đóng góp nhất định đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Campuchia. Tuy nhiên, một bộ phận người gốc Việt đến nay vẫn mang địa vị pháp lý chưa rõ ràng.

Theo thống kê của Việt Nam cùng với phía Campuchia, có khoảng 110.000 người gốc Việt hiện đang sinh sống ở hầu hết các tỉnh, thành phố của Campuchia. Trong số đó, nhiều bà con sống và mưu sinh ở khu vực Biển Hồ thuộc 5 tỉnh của Campuchia.

Trong nhiều năm vừa qua, chúng ta đã phối hợp với phía Campuchia để giải quyết các giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt. Cho đến nay, về việc cấp phát giấy tờ ngoại kiều của phía Campuchia cho người gốc Việt, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đánh giá là đạt vào khoảng 70 đến 80%.

Thứ nhất, cộng đồng người gốc Việt ở Campuchia tuy đông nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế về mặt văn hóa cũng như về mặt ngôn ngữ. Bên cạnh đó, các phương thức mưu sinh của nhiều gia đình cũng không ổn định, mà nay đây mai đó, sống ở trên Biển Hồ qua nhiều thế hệ nên nhận thức và tuân thủ pháp luật chưa cao. Điều đó dẫn tới hiện tượng khi phía Campuchia tạo điều kiện để bà con ra đăng ký, thì nhiều người gốc Việt không ra làm giấy tờ pháp lý cho bản thân.

Trong thời gian vừa qua, nhằm ổn định phát triển cho cộng đồng cũng như để tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt ở Campuchia có địa vị pháp lý rõ ràng, ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho các cháu bé đi học, phía Campuchia đã ban hành Nghị định 129 vào tháng 9/2017, rà soát lại và phối hợp cùng với phía Việt Nam cấp giấy tờ pháp lý cho bà con gốc Việt. Cho đến nay, đã đạt khoảng 70% - 80%. Số còn lại chưa ra đăng ký sẽ bị xử lý theo các quy định Xuất nhập cảnh về di trú của Campuchia.

Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và Campuchia tuyên truyền về sự cần thiết của các giấy tờ pháp lý để đảm bảo cuộc sống ổn định cho bà con. Uỷ ban Nhà nước về NVNONN hy vọng những người còn lại trong thời gian tới sẽ ra đăng ký để làm các giấy tờ trên.

Thứ hai, hiện nay chúng ta có Tổng hội Khmer - Việt Nam với 25 chi hội ở 25 tỉnh của Campuchia. Bà con cũng đã có rất nhiều các hoạt động, trước hết là tuân thủ luật pháp Campuchia, sau nữa là hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Phải nói rằng, trong thời gian vừa qua, với sự hỗ trợ tích cực, vào cuộc khẩn trương của chính phủ hai nước và của các chi hội Khmer - Việt Nam tại các khu vực, cuộc sống của người gốc Việt tại Campuchia mặc dù còn khó khăn nhưng địa vị pháp lý được đánh giá về cơ bản là tương đối ổn định.

Theo luật pháp Campuchia, sau 6 năm định cư, được cấp giấy tờ pháp lý, bà con có thể xin đăng ký quốc tịch Campuchia. Uỷ ban Nhà nước về NVNONN rất mong muốn mọi người nhận thức được vấn đề đó, cố gắng học tốt ngôn ngữ Khmer và tìm hiểu kỹ hơn văn hóa phong tục tập quán của Campuchia để sau này có thể hội nhập sâu rộng hơn, ổn định hơn vào xã hội của đất nước bạn.

Chủ trương của phía Campuchia là di dời những người dân sinh sống ở khu vực Biển Hồ lên trên bờ, khu vực này bao gồm người gốc Việt, người Khmer và người Khmer theo đạo Hồi (người Chăm) nhằm tạo môi trường và điều kiện sống tốt hơn cho cho bà con và phục vụ cho kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương ở khu vực Biển Hồ.

Quan điểm của chúng ta là ủng hộ những nỗ lực, chủ trương của Campuchia, vì xét về lâu về dài, thì nếu bà con thay đổi được phương thức mưu sinh, có chỗ ở ổn định và có một cái địa vị pháp lý vững chắc, thì sẽ tốt hơn rất là nhiều so với việc phải sống theo kiểu “du canh, du cư” trên sông nước.  Trong thời gian vừa qua, Uỷ ban Nhà nước về NVNONN cũng đã có sự phối hợp rất tốt và tích cực với các cơ quan chức năng của Campuchia để giải quyết vấn đề này.

Vừa rồi, phía Campuchia thực hiện thí điểm ở tỉnh Kampong Chnang, di dời hơn một 10.000 người, trong đó có khoảng từ 6.000 - 7.000 người gốc Việt, còn lại là người Khmer và người Chăm. Vừa rồi, Uỷ ban Nhà nước về NVNONN đã có chuyến khảo sát và gặp gỡ bà con để động viên, khuyến khích bà con đồng thuận với chủ trương, tuân thủ quy định pháp luật của Campuchia, duy trì được cuộc sống ổn định lâu dài, các cháu nhỏ có điều kiện được lên bờ, để học hành đến nơi đến chốn hơn.

Việt Nam đã hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của nhân dân Campuchia

Thứ 6, 04/01/2019 | 15:04
Tại buổi lễ, Thủ tướng đã dẫn lại bài báo của Campuchia viết cách đây 30 năm: Trong những năm cực kỳ bi thảm dưới chế độ diệt chủng Pol Pot, trên thế giới này, có không biết bao nhiêu kẻ mạnh, kẻ giàu nhưng duy nhất chỉ có người bạn láng giềng nghèo Việt Nam đến cứu sống dân tộc ta mà thôi.

Việt Nam lên tiếng về việc Mỹ tạm dừng trục xuất người gốc Việt

Thứ 5, 06/12/2018 | 21:05
Việt Nam mong muốn Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ hội nhập và đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của Mỹ.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

[Talkshow] Chuyện nghề giáo 20/11: Đuổi học sinh là minh chứng cho sự thất bại của giáo viên

Chủ nhật, 17/11/2019 | 07:46
"Mình đuổi học sinh thì rất dễ nhưng để giữ lại, giáo dục các em mới khó. Đuổi các em, là minh chứng chứng minh mình đang thất bại", cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) tâm sự về nghề giáo trong thời đại 4.0.

[Talkshow] Nhà văn Hoàng Anh Tú: "Phụ nữ nếu thấy mình không hạnh phúc, lỗi là ở chính bạn!"

Chủ nhật, 20/10/2019 | 07:30
Không thể nào có một đứa trẻ hạnh phúc khi mẹ nó không hạnh phúc. Không có một gia đình hạnh phúc nếu như không có một người vợ hạnh phúc. Đừng cho rằng, vì chồng tôi thế này, con tôi thế kia, mẹ chồng tôi thế nọ nên tôi không hạnh phúc. Thực ra là chính bạn chứ không phải ai khác đã cướp đi hạnh phúc của mình.

[Talkshow] Bánh trung thu truyền thống: “Bảy nổi ba chìm” lưu giữ nét xưa

Thứ 2, 09/09/2019 | 09:05
Nhiều năm bôn ba giữa cuộc đời, bánh trung thu truyền thống không ít lần chìm nổi nhưng đến nay nó vẫn đứng vững trên thị trường. Cùng lắng nghe các nghệ nhân bánh trung thu kể về những ngày tháng chèo lái con thuyền ấy vượt qua khủng hoảng qua Talkshow Đời bánh.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Tăng khung giờ làm thêm – “Phải hỏi người lao động, chứ không thể nói thay họ!”

Thứ 7, 17/08/2019 | 08:00
Về đề xuất mở rộng khung thời gian làm thêm tối đa trong năm, có nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí đối nghịch từ các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội, đã thẳng thắn đưa ra quan điểm của ông trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề đang “nóng” này.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.