Khoảnh khắc hiếm hoi trong Thế chiến II: Khi quân đội Nga-Mỹ ôm nhau trong

Khoảnh khắc hiếm hoi trong Thế chiến II: Khi quân đội Nga-Mỹ ôm nhau trong "tình bạn"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 29/04/2019 | 19:52
0
Sau sự kiện trọng đại và vui vẻ này, những người lính phải nhường chỗ cho các chính trị gia, và thế giới phải đối mặt với sự khởi đầu của Chiến tranh Lạnh.
Hồ sơ - Khoảnh khắc hiếm hoi trong Thế chiến II: Khi quân đội Nga-Mỹ ôm nhau trong 'tình bạn'

Hình ảnh những người lính Nga-Mỹ thân thiết bên nhau giờ chỉ còn là quá khứ.

Chưa bao giờ (và cũng kể từ đó đến nay) mối quan hệ giữa hai siêu cường được coi là địch thủ của nhau trở nên thân mật như trong cuộc gặp gỡ của hai đội quân trên sông Elbe vào cuối Thế chiến II.

Theo RBTH, vào mùa Xuân năm 1945, quân đội Liên Xô và Mỹ đã vô tình hành quân về phía nhau trong nhiệm vụ đập tan tàn dư của Đức Quốc xã từ các hướng ngược lại.

Một cuộc gặp gỡ giữa các đồng minh là không thể tránh khỏi, và cuối cùng nó đã diễn ra vào ngày 25/4 trên sông Elbe, không xa thành phố Torgau ở phía tây bắc Sachsen. Sự kiện đáng chú ý này được gọi là Ngày Elbe.

Khi Quân đội Vệ binh số 5 của Liên Xô do Tướng Alexey Zhadov chỉ huy và quân đội Mỹ do tướng Courtney Hodges gặp nhau trên Elbe, họ đã chia cắt quân Đức một cách hiệu quả, giáng đòn chí mạng vào những gì còn lại của quân đội Wehrmacht và SS.

Hồ sơ - Khoảnh khắc hiếm hoi trong Thế chiến II: Khi quân đội Nga-Mỹ ôm nhau trong 'tình bạn' (Hình 2).

Những cái ôm nồng nhiệt.

Quân đội Mỹ đã đến Elbe vài tuần trước Liên Xô. Về lý thuyết, họ có thể tiếp tục tiến về Berlin. Tuy nhiên, kể từ khi Bộ chỉ huy Đồng minh từ bỏ kế hoạch tấn công thủ đô của Đức, người Mỹ đã không qua sông và chờ đợi quân đội Liên Xô.

Những người Mỹ đầu tiên gặp những người lính Liên Xô trên sông Elbe là một đơn vị tuần tra do Trung úy Albert Kotzebue dẫn đầu gần thị trấn Strehla. Sau đó cùng ngày, gần cây cầu bị phá hủy ở Torgau, một đội tuần tra khác của Mỹ dưới quyền Trung úy William Robertson đã gặp đội tuần tra Liên Xô do Trung úy Alexander Silvashko chỉ huy.

Lúc đầu, lính Liên Xô nhầm lẫn người Mỹ với người Đức, nhưng sớm nhận ra sai lầm của họ. Một sĩ quan có tên Alexei Gorlianski nhớ rằng anh đã suýt vô tình bắn người Mỹ đang đến gần, nhưng không nổ súng khi một trong số họ hét lên: “Muscovi-Washington. Hitler caput. Harrah!'”

Hồ sơ - Khoảnh khắc hiếm hoi trong Thế chiến II: Khi quân đội Nga-Mỹ ôm nhau trong 'tình bạn' (Hình 3).

Bức ảnh lịch sử về tình hữu nghị giữa quân đội Nga và Mỹ.

“Một khi họ nhận ra chúng tôi, chúng tôi đều là bạn”, Hạ sĩ Cpl James J. McDonnell nhớ lại. Chúng tôi không thể nói tiếng Nga và họ không thể nói tiếng Anh, nhưng những cái ôm và cái bắt tay đã nói lên tất cả. 

Silvashko và Robertson đã được chọn để làm nên lịch sử. Trong các buổi lễ kỷ niệm chính thức thường có bức ảnh hai người lính nồng nhiệt chào nhau trên nền cờ của Liên Xô và Mỹ, và một áp phích ghi dòng chữ “Đông gặp Tây”. Bức ảnh này đã lan truyền trên toàn cầu, trở thành biểu tượng cho sự đoàn kết giữa các đồng minh.

Mặc dù mối quan hệ giữa hai nước đã trở nên băng giá về sau này, Robertson và Silvashko vẫn là những người bạn tốt cho đến cuối đời. Robertson đã nhiều lần đến Liên Xô để thăm Silvashko.

Hồ sơ - Khoảnh khắc hiếm hoi trong Thế chiến II: Khi quân đội Nga-Mỹ ôm nhau trong 'tình bạn' (Hình 4).

Một thời.

Hai người binh sĩ bên nhau uống rượu, nhảy múa và trao đổi quà lưu niệm: nút áo, ngôi sao và miếng vá từ đồng phục của nhau. "Anh ấy có đồng hồ đeo tay của tôi và tôi cũng nhận được của anh ấy", Robertson nhớ lại. Hai người cũng trao đổi cả vũ khí của họ.

Mặc dù một số binh sĩ thuộc quân đội Anh đã có mặt vào Ngày Elbe, cuộc gặp gỡ chính của họ với Liên Xô chỉ diễn ra vào đầu tháng 5 sau đó, khi người Anh thiết lập liên lạc với Quân đoàn xe tăng cận vệ số 3 Liên Xô gần Wismar ở miền Bắc nước Đức.

Kể từ Ngày Elbe, các cuộc họp, hội nghị và lễ kỷ niệm long trọng giữa Liên Xô-Mỹ-Anh đã diễn ra trong vài tháng. Sau sự kiện trọng đại và vui vẻ này, những người lính phải nhường chỗ cho các chính trị gia, và thế giới phải đối mặt với sự khởi đầu của Chiến tranh Lạnh.

Chiến sự Syria: Khủng bố mở đợt ném bom dữ dội vào căn cứ không quân Nga

Thứ 2, 29/04/2019 | 15:36
Các máy bay không người lái mang theo bom tiếp tục tấn công căn cứ không quân của Nga ở Hmeimim và bị hệ thống phòng không đánh chặn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.