Khốc liệt chiến sự Syria: Bí ẩn vụ nổ khủng khiếp gần căn cứ quân sự của Nga

Khốc liệt chiến sự Syria: Bí ẩn vụ nổ khủng khiếp gần căn cứ quân sự của Nga

Thứ 7, 02/01/2021 | 14:43
0
Một vụ nổ dữ dội và tiếng súng liên tiếp sau đó đã vang lên  gần căn cứ quân sự của Nga tại Tel Salman, phía bắc của Raqqa và phía nam của Ayn Issa.

Vụ đánh bom được cho là đám bom xe liều chết và do nhóm khủng bố Hurras al-Deen thực hiện. Một số bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, đây là một vụ nổ khủng khiếp.

Khoảng 9h tối ngày 31/12, người dân địa phương nghe thấy một tiếng nổ lớn gần căn cứ quân sự của Nga. Sau vụ nổ là nhiều tiếng súng. Đây có thể là hành động đáp trả của phía Nga. Vụ đánh bom này được coi là một phần của sự leo thang đang diễn ra ở khu vực Raqqa.

Ngày 28/12, truyền thông Syria đưa tin về một thoả thuận. Cụ thể, Nga và quân đội Syria đang gây sức ép buộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) phải chuyển giao quyền kiểm soát Ain Issa ở miền Bắc Raqqa cho quân đội Syria.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố với Hãng thông tấn Hawar ANHA, ông Riyadh al-Khalaf, Chủ tịch Hội đồng Quân sự Tell Abyad thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), phủ nhận thoả thuận với Nga về Ain Issa.

“Tất cả những tin tức về việc đạt được một thoả thuận với Nga là vô căn cứ. Điều này là sai và mọi thứ vẫn như cũ sau 6 tuần leo thang quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Khalaf cho biết.

Một nguồn tin giấu tên trong Hội đồng Quân sự Tell Abyad cũng chia sẻ với Al-Monitor: “SDF chưa ký kết thoả thuận với Nga. Những tin đồn về việc SDF giao thị trấn là không đúng sự thật. SDF sẽ không giao Ain Issa cho bất cứ ai”.

Tiêu điểm - Khốc liệt chiến sự Syria: Bí ẩn vụ nổ khủng khiếp gần căn cứ quân sự của Nga

Vụ đánh bom xảy ra gần căn cứ quân sự của Nga. 

Cách đây vài ngày, ít nhất 10.000 người đã bỏ trốn khỏi Ain Issa, sau khi các cuộc đụng độ, giữa Quân đội Quốc gia Syria (TSNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, leo thang vào giữa tháng 12.

SDF cho biết, lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã nã pháo hàng ngày vào Ain Issa kể từ 20/12. Các cuộc pháo kích diễn ra từ hoàng hôn đến trưa hôm sau.

Sĩ quan thông tấn SDF Siyamend Ali cho biết, các cuộc giao tranh với lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn không phải là điều gì mới mẻ. Quân tiếp viện TSNA đã được triển khai tới Ain Issa từ tháng 11 và giao tranh căng thẳng bắt đầu từ 18/12.

“Đặc biệt, trong 2 tuần qua, lính đánh thuê do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành các cuộc tấn công ác liệt trên đường quốc tế M4, thị trấn Ain Issa, các khu vực xung quanh và dọc theo tất cả tuyến chiến đấu với SDF”, ông Siyamend Ali cho biết.

Tiêu điểm - Khốc liệt chiến sự Syria: Bí ẩn vụ nổ khủng khiếp gần căn cứ quân sự của Nga (Hình 2).

Vụ đánh bom được coi là một phần của sự leo thang căng thẳng ở Raqqa.

Tuy nhiên, một nguồn tin cấp cao từ Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ lại chia sẻ với hãng thông tấn Al Jazeera rằng không có vụ giao chiến nào ngoài khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, bao gồm cả Ain Issa.

“Gần đây, những kẻ khủng bố PKK-YPG ở Ain Issa đã tấn công quân đội của chúng tôi ở phía bắc đường M4 và chúng đã nhận được sự đáp trả xứng đáng”, nguồn tin từ Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

“Sự đáp trả này không nên và không thể coi là cuộc tấn công vào Ain Issa hay là hoạt động mở rộng của Chiến dịch Mùa xuân Hoà bình”.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Syria lại cáo buộc Mỹ “máu lạnh khi hành quyết một đứa trẻ”.

Các nguồn tin địa phương đã nói với phóng viên của SANA ở Hasaka rằng quân Mỹ đã thiết lập một căn cứ bất hợp pháp tại al-Shaddadi gần khu phố al-Tawassueyya và đã bắn một đứa trẻ đang chơi ở gần vị trí đóng quân của họ.

Muhaidi Hussein Falah, đứa trẻ bị bắn, lúc đó đang chơi cùng các bạn ở vùng ngoại vi khu phố al-Tawassueyya trong thành phố al-Shaddadi. Khu vực này nằm gần trường bắn của Mỹ và mỗi ngày họ đều đe doạ người dân không được đến gần.

Người dân địa phương cho biết, "vụ hành quyết" này nhằm mục đích làm người dân địa phương hoảng sợ. Người dân ở đây luôn phản đối các hoạt động của Mỹ và các hoạt động của lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn.

-SOHR camera- captures Turkish forces shelling grain silos in Ain Issa countryside, north of Raqqa • The Syrian Observatory For
-SOHR camera- captures Turkish forces shelling grain silos in Ain Issa countryside, north of Raqqa • The Syrian Observatory For

Hoà An (Theo SF)

Nhìn lại 2020: Khi Nga, Mỹ, Triều Tiên "lép vế", Thổ Nhĩ Kỳ "lên ngôi"?

Thứ 7, 02/01/2021 | 10:55
Không phải chính sách gây tranh cãi của ông Trump, hành động quyết đoán Tổng thống Putin hay tên lửa rời bệ phóng của Triều Tiên, năm 2020 đã gọi tên Thổ Nhĩ Kỳ.

Clip: Siêu máy bay ném bom mạnh nhất trong lịch sử của Nga

Thứ 6, 01/01/2021 | 08:00
Đây là máy bay ném bom mạnh nhất trong lịch sử của Nga vì sự vượt trội. Nó được đánh giá là vượt mặt máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 của Mỹ.

Chiến sự Syria: Không quân Nga tung đòn sấm sét vào phiến quân sau khi căn cứ Hmeimim bị tấn công

Thứ 4, 15/07/2020 | 19:45
Không quân Nga ở Syria mở cuộc trả đũa lớn vào phiến quân ở Latakia sau khi căn cứ không quân Hmeimim bị tấn công cuối tuần qua.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.