Khởi đăng: Ký sự nâng cấp đời xe

Khởi đăng: Ký sự nâng cấp đời xe

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Tôi đi xe ngoài việc dùng để che mưa che nắng còn như một thú vui, xưa nay chiếc nào vô tay tôi, tôi đều mày mò nâng cấp, gắn thêm đồ đạc này nọ. Cứ có thời gian rãnh là tôi lại lên mạng nghiên cứu coi cùng dòng xe đó có thể gắn thêm được những món nào hay ho...

Bài 1: Chia tay người yêu cũ

Nhưng mỗi người có một gu độ xe riêng, gu của tôi không phải dạng hầm hố, mà chỉ làm thêm những thiết bị mà tôi nghĩ là quan trọng phù hợp với sở thích của mình. Và chiếc xe lần này cũng vậy, tôi làm vừa phải, nhìn không quá dị hợm, tập trung nhiều vào phần an toàn và tiện nghi.

Viết lại bài này để chia sẻ với mọi người ký sự nâng cấp xe của tôi từ khi vừa lấy xe ra khỏi hãng đến lúc cơ bản hoàn tất. Những món nào nên gắn gắn thêm, những món nào không, gắn ở đâu và tầm giá bao nhiêu. Nhìn quanh cũng thấy khá nhiều bạn bè đi Escape nên hy vọng là loạt bài này sẽ giúp được thêm gì đó cho mọi người.

Ford Escape 2010

Đây là lần thứ 4 tôi đổi xe, chiếc xe Escape trước gắn bó với tui kể ra cũng hơn một năm, thời gian không dài lắm nhưng quá trời kỷ niệm. Chuyến lang thang xuyên Việt một mình cũng là với em ấy, rồi chuyến “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” (chuyến này cũng nhiều kịch tính nhưng mà chưa có thời gian viết lại), rồi không biết bao nhiêu là chuyến Đà Lạt, Mũi Né. Bởi quá nhiều kỷ niệm vậy nên lúc chia tay em nó cũng thấy tiếc, nhưng biết sao được, cuộc vui nào cũng có lúc chia tay.

Ngày trao chìa khóa em nó cho người khác, rồi lặng lẽ nhìn người ta dắt em nó về nhà mới cũng đôi chút ngậm ngùi. Nhưng rồi ngậm ngùi cũng chóng qua, vì sau đó là phải chuẩn bị kế hoạch rước em mới về.

Lựa chọn

Do đã đi quen xe lớn, gầm cao, nên với ngân sách lần này, trong đầu tôi đã có sẵn một số lựa chọn: Mercedes GLK, Honda CRV, Huyndai SantaFe và… Ford Escape 2010. Xe nào cũng có ưu điểm khuyết điểm.

Huyndai SantaFe

Mercedes GLK thì không có gì để chê, mỗi tội tầm ngân sách của tui chỉ khoảng hơn 1 tỉ, mà GLK mới thì tận 1 tỉ 8, nên muốn mua GLK thì phải mua xe đi rồi. Mà chọn xe đi rồi thì gian nan trầy trật, phải đúng “thiên thời địa lợi nhân hòa” mới được chiếc xe vừa ý.

Honda CRV thì nhiều đồ chơi, kiểu dáng đẹp, mỗi tội đuôi xe hơi xấu và cảm giác lái không thích lắm (chạy tốc độ cao có cảm giác phiêu phiêu). Nói chung chạy CRV thì chẳng có gì khác lắm so với Escape ngoại trừ đồ chơi nhiều hơn chút, nhưng giá thì lại mắc hơn khá nhiều một cách vô lý.

Trong nhóm này thì chỉ còn SantaFe và Escape là 2 chiếc đáng đồng tiền bát gạo nhất. Đặc biệt là Escape, với giá hiện tại thì gần như Escape không có đối thủ khi so sánh về hiệu năng + cảm giác lái/giá tiền.

Lỡ hẹn với GLK

Liệt kê ra là vậy nhưng lúc đi kiếm xe thì tôi chỉ chăm chăm kiếm Mercedes GLK, vì từ lâu đã mê cái biểu tượng ngôi sao ba cánh, lần này quyết tâm bon chen lên dòng xe hạng sang.

Dòng xe GLK này chỉ mới ra mắt ở thị trường Việt Nam, nên số lượng người bán lại cũng không nhiều. Phần vì mấy người đi Mer thì đa số cũng ít bị áp lực tài chính nên ít ai bán. Phần nữa là phương châm của tui khi đi mua xe cũ là phải kiếm từ những người quen, chứ mua xe lạ không biết thế nào mà lần. Coi hết xe này đến xe khác thì cuối cùng cũng ra được một chiếc vừa ý.

Mercedes GLK

Cái vụ mua xe này cũng vui, ban đầu ông bạn đòi 1.4 tỉ mới bán. Là chỗ quen biết, nói chuyện một lúc ổng quyết định đồng ý giảm cho tui còn 1.3 tỉ, quá rẻ cho một chiếc GLK còn mới keng. Tưởng đâu xong xuôi hết rồi, ai dè sáng hôm sau xách tiền qua đặt cọc thì bàn tới vụ thuế, do xe đứng tên sở hữu công ty nên lằng nhằng vụ khấu trừ tá lả, cuối cùng đành thất thểu xách tiền mang về, vì nếu phải sang tên thì tôi phải đóng thêm hơn trăm triệu tiền thuế nữa, hơi bị đau bụng.

Ford Escape

Vậy là nhìn lại cái danh sách, Honda CRV thì không xứng đáng với giá tiền bỏ ra, SantaFe thì tui không thích cái kiểu dáng, với lại hơi có chút định kiến với xe Hàn Quốc. Cuối cùng quyết định lại quay về chung tình với Escape, dù sao thì Escape cũng mới nâng cấp sang form mới, coi như cũng không hẳn là đi lại xe cũ (kể từ năm 2009, Ford thay đổi hoàn toàn kiểu dáng của dòng xe Escape, cũng như nâng cấp khá nhiều về máy móc).

Quyết định lấy điện thoại gọi cho người bạn đang làm bên Ford, đặt luôn chiếc Escape 2010, xong ghé ngang qua Saigon Ford làm thủ tục rồi xẹt ra ngân hàng chuyển tiền. Mọi việc diễn ra rào rào y như đi… mua cá vậy. (Còn tiếp).

Nguyễn Ngọc Hiếu

(Tác giả hiện là giám đốc số của Tập đoàn Ringer, Thụy Sỹ)