Khơi mào một cuộc chiến: Nga và Mỹ đều không muốn, Ukraine bị bỏ lại

Khơi mào một cuộc chiến: Nga và Mỹ đều không muốn, Ukraine bị bỏ lại

Chủ nhật, 25/04/2021 | 08:16
0
Cả Washington và Moscow đều hiểu một cuộc chiến không có lợi với bất cứ bên nào. Giờ đây, Tổng thống Ukraine đang phải đối diện với tình huống khó khăn.

Tiêu điểm - Khơi mào một cuộc chiến: Nga và Mỹ đều không muốn, Ukraine bị bỏ lại

Ngày 23/4, mối quan tâm lớn nhất của Mỹ và NATO đối với Ukraine đã tan biến. Quân đội từ các quân khu phía Nam và phía Tây của Nga đã bắt đầu quay trở lại căn cứ thường trực của họ.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Crimea, nơi đang diễn ra cuộc tập trận quy mô lớn. Cuộc tập trận ở Crimea có sự tham gia của 10.000 lính, 1.200 đơn vị vũ khí và vũ trang thiết bị quân sự.

Ông Shoigu cho biết, mọi tình huống đã được tính đến và đã được triển khai thử nghiệm, bao gồm cả hệ thống phòng thủ bờ biển và phòng không.

Ông cũng tuyên bố, việc Nga kiểm tra khả năng phản ứng của quân đội là cần thiết và đã đạt được kết quả như mong đợi. Vì vậy, họ không cần tập trung lực lượng nữa mà đưa quân trở về vị trí ban đầu.

Với Liên minh Châu Âu, việc Nga triển khai quân đội đến gần biên giới Ukraine được gọi là “tham vọng nhất trong lịch sử”. Theo cơ quan chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu, Nga đã triển khai 100.000 quân đến khu vực gần biên giới với Ukraine.

Tuy nhiên, trước những cáo buộc của phương Tây, bộ Quốc phòng Nga giải thích, Nga tập trung quân ở quân khu phía nam là để thực hiện các cuộc tập trận.

Tiêu điểm - Khơi mào một cuộc chiến: Nga và Mỹ đều không muốn, Ukraine bị bỏ lại (Hình 2).

Thiết giáp Nga lên tàu đổ bộ để trở về căn cứ. (Ảnh:ITN)

Theo lời ông Shoigu, việc rút quân sẽ hoàn tất trước ngày 1/5. Tuy nhiên, khí tài vẫn được giữ nguyên để phục vụ cho các cuộc diễn tập vào cuối năm. Lượng khí tài này được Nga tăng cường đến Crimea và khu vực gần biên giới Nga từ cuối tháng 3.

Lý do Moscow chuyển lượng lớn khí tài đến khu vực gần biên giới Ukraine là do lo ngại quân đội Ukraine phát động cuộc chiến đẫm máu quy mô lớn chống phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các phương tiện truyền thông Ukraine và phương Tây đang thổi phồng các hoạt động quân sự của Nga gần biên giới với Ukraine. Nhưng, Mỹ dường như không sẵn sàng trong việc khơi mào một cuộc chiến tranh quy mô lớn. Bằng chứng là, Mỹ đã ngừng triển khai tàu chiến tới Biển Đen.

Cựu Tổng thống Nga kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố, Mỹ đã lựa chọn cách tiếp cận kép trong quan hệ với Nga. Chiến thuật mới của chính quyền ông Biden là một mặt phát tín hiệu cần đối thoại và mặt khác gây áp lực.

Thực tế, cả Washington và Moscow đều hiểu, một cuộc chiến không có lợi với bất cứ bên nào. Do đó, Kiev bị bỏ lại và cố gắng thúc đẩy bằng đường lối kích động của riêng mình.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine không muốn chiến tranh nhưng có vẻ như họ sẵn sàng cho điều đó. Ông Zelensky luôn sử dụng những ngôn từ quân phiệt, đôi khi là kích động. Tổng thống Ukraine tuyên bố, Kiev sẽ chiến đấu đến người lính cuối cùng trong cuộc chiến với Nga. Trong khi đó, trên mặt trận ngoại giao, ông Zelensky đã thất bại.

Tổng thống Ukraine tỏ ra cứng rắn và mời Tổng thống Nga tham gia các cuộc đàm phán ở miền đông Ukraine. Đáp lại lời đề nghị này, Tổng thống Putin nói rằng nhà lãnh đạo Ukraine nên có các cuộc thảo luận với đại diện của lực lượng li khai. Tuy nhiên, ông Putin cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ được chào đón nếu đến thăm Moscow và nói chuyện với nhà lãnh đạo Nga bất cứ vấn đề gì.

Hiện tại, Tổng thống Ukraine đang ở một tình huống khó khăn. Kiev đã phải trả giá cho đợt triển khai quân đội mới tới tiền tuyến phía đông, trong khi nền kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn.

Nhiều chuyên gia nhận định, hành động của ông Zelensky thời gian qua chỉ là cách để đánh lạc hướng công chúng khỏi những vấn đề nội bộ, bao gồm cả sự lây lan nhanh của Covid-19.

Tiêu điểm - Khơi mào một cuộc chiến: Nga và Mỹ đều không muốn, Ukraine bị bỏ lại (Hình 3).

HOÀ AN (Theo SF)

 

Tag: ngã Ukraine

Ukraine là "điều sống còn" của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đến gần là "gấu sẽ vồ"?

Thứ 7, 24/04/2021 | 10:00
Thổ Nhĩ Kỳ nhận ra mình không thể là bá chủ khi Nga vẫn còn đó. Càng đến gần, càng có nguy cơ bị "gấu Nga vồ lấy".

Đòn "tâm lý chiến" của ông Putin: Nga rập rình "lên cò súng", Ukraine “sống trong sợ hãi”?

Thứ 6, 23/04/2021 | 10:00
Sẽ không có ý nghĩa gì nếu ông Putin quyết định tấn công Ukraine lúc này nhưng rõ ràng ông có ý định khiến mọi người tin rằng Nga đã sẵn sàng xuyên phá Ukraine.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.