Cường “đô la”: Em hát khác xưa rồi, khóc cũng khác xưa

Cường “đô la”: Em hát khác xưa rồi, khóc cũng khác xưa

Thứ 6, 02/06/2017 | 15:53
0
Cổ phiếu QCG tăng phi mã từ mức giá đáy “ám quẻ” vận hạn nhà Cường đô la hai năm qua lên hơn gấp đôi chỉ trong vòng 3 tuần khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ.
Tài chính - Ngân hàng - Cường “đô la”: Em hát khác xưa rồi, khóc cũng khác xưa

 Chỉ sau 3 tuần, khối tài sản của nhà Cường đô la đã tăng hơn gấp đôi lên gần 2.300 tỷ

Từ thiếu gia ăn chơi khét tiếng đến người cha đại gia giàu tình cảm

Quốc Cường Gia Lai nổi lên như một hiện tượng trong giới bất động sản khi từ một xưởng buôn gỗ đầu những năm 80 do một tay bà Nguyễn Thị Như Loan – mẹ Cường “đô-la” gây dựng đã nhanh chóng bắt nhịp thị trường, “đá chéo sân” xây dựng dự án Khu căn hộ cao cấp Hoàng Anh 1 & 2 vào năm 2005.

Đến năm 2010, sau khi nắm trong tay hàng loạt dự án từ cao su, thủy điện đến bất động sản, CTCP Quốc Cường Gia Lai chào sàn chứng khoán – mã QCG với vốn điều lệ 1.215 tỷ đồng. Kể từ đó, danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán ghi danh thêm một nữ tướng quyền lực Nguyễn Thị Như Loan. Ông Nguyễn Quốc Cường – tên thật của Cường “đô la” lại thêm phần nổi tiếng nhờ quản lý khối tài sản nghìn tỷ với chức danh Phó Tổng giám đốc công ty bên cạnh sở thích sưu tập xe sang và gái đẹp của mình.

Không phải là những thương vụ chuyển nhượng dự án nghìn tỷ, những hợp đồng đầu tư sinh lời… giống như hầu hết các doanh nghiệp bất động sản cùng thời, sự phát triển hưng thịnh hay suy vong của Quốc Cường Gia Lai gắn liền với cái tên thiếu gia Cường “đô-la” ăn chơi bậc nhất.

Cuộc tình tốn nhiều giấy mực báo giới nhất hiện nay vẫn là Hồ Ngọc Hà – Cường “đô la” và “mỹ nhân vạn người mê” Hạ Vy. Từ chuyện “đường ai nấy đi” nhưng vẫn nhận nhau là tri kỷ giữa Hồ Ngọc Hà và Cường “đô la” đến chuyện sẵn sàng “ngủ chung giường cho con say giấc” làm cô người yêu hiện tại là cô nàng Hạ Vy năm lần bảy lượt phải chịu ấm ức vì người vợ cũ đều được báo chí cập nhật liên tục, dư luận bình phẩm trái chiều.

Nhưng trên một góc độ khác Cường “đô la” hay gọi một cái tên trang trọng hơn trên giấy tờ là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai với trình độ cử nhân quản trị kinh doanh đang làm rất tốt vai trò người cha đồng thời là người chủ doanh nghiệp nắm giữ cơ ngơi ngàn tỷ.

Có thể, Cường “đô la” không nắm giữ nhiều cổ phiếu như em gái Huyền My, có thể anh không phải là soái ca bước ra từ ngôn tình trong con mắt của chị em phụ nữ, nhưng liệu có người cha nào có thể dành nhiều thời gian cho con như anh? Liệu người chồng nào có thể sẵn sàng bỏ qua những điều tiếng để ủng hộ công việc của người vợ cũ như Quốc Cường đối với Hồ Ngọc Hà? Liệu có người đàn ông “nghìn tỷ” nào luôn tặng hoa cho người mình yêu, nắm tay nàng, ngồi sau nàng mỗi lần ra mắt phim như Cường “đô la” làm với Hạ Vy?

Và hơn hết, nếu so với thời điểm cách đây gần 10 năm, người ta sẽ nhận ra một Cường “đô la” chững chạc hơn, trưởng thành hơn và quyết đoán hơn lúc đúng ra xử lý sự cố khi dự án bất động sản anh đảm nhiệm gặp vấn đề.

Hơn hết, như đã nói ở trên, Cường “đô la” không chỉ gắn với scandal của các người đẹp, mà còn trên cương vị lãnh đạo một tập đoàn bất động sản nghìn tỷ. Quốc Cường Gia Lai bây giờ cũng đã khác.

Cú lội ngược dòng của cổ phiếu “trà đá”

Cuối tháng 4/2017, CTCP Quốc Cường Gia Lai bất ngờ công bố báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2016 trước thềm họp đại hội cổ đông. Một chi tiết đáng chú ý được CTCP Quốc Cường Gia Lai tiết lộ, công ty đã ký  biên bản thoả thuận với Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island (trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh) chuyển nhượng 100% quyền sở hữu một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển rộng 93 hecta cho đối tác. Thoả thuận được ký kết vào ngày 15/10/2016, song do dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nên hai bên tạm hoãn, dự kiến sẽ hoàn tất đàm phán trong năm 2017.

Tuy nhiên, Quốc Cường Gia Lai đã nhận tạm ứng tới 50 triệu USD (tương ứng khoảng 1.300 tỷ đồng) từ Sunny Island để tất toán khoản nợ với ngân hàng BIDV. Đây cũng chính là khoản nợ lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai vay để tài trợ cho dự án khu dân cư Phước Kiển đeo đẳng doanh nghiệp này nhiều năm trở lại đây khiến gánh nặng tài chính ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh.

Thậm chí, trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông năm 2016 của Quốc Cường Gia Lai, bà chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Như Loan phải kể khổ khi giá cổ phiếu liên tục bám đáy trong vòng hơn một năm: “Tài sản của QCG có nhưng đều dở dang nên nhiều ngân hàng cũng ngại cho vay tiền đầu tư. Tôi cũng đi gõ cửa từng ngân hàng, trả giá từng đồng lãi suất nhưng tôi không dám mạo hiểm”.

“Xin cổ đông đừng ép tôi quá mức, nếu ép quá thì chúng tôi cũng buộc phải huỷ niêm yết. Tôi đã làm hết sức mình. Ai cũng muốn vay tiền làm dự án chứ nhưng áp lực lãi vay kinh khủng lắm. Cứ 4 tuần là lại tới hạn trả lãi, mệt mỏi ghê lắm” – người đàn bà thép đã có kinh nghiệm hơn 30 năm trên thương trường cũng chịu áp lực lớn từ phía cổ đông.

Tuy nhiên, đến nay (đầu tháng 5/2017), mẹ con Cường “đô la” đã có thể thở phào và mỉm cười mãn nguyện khi nhìn bảng giá chứng khoán QCG. Trong vòng 3 tuần vừa qua, cổ phiếu QCG đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi liên tục tăng trần tới 13 phiên liên tiếp nhuộm tím thị trường từ mức 7.320 đồng/CP lên 16.200 đồng/CP.

Tài chính - Ngân hàng - Cường “đô la”: Em hát khác xưa rồi, khóc cũng khác xưa (Hình 2).

 Cổ phiếu QCG tăng trần 13 phiên liên tiếp

Đây cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm, QCG leo được lên mức trên mệnh giá. Nhân dịp này, quỹ ngoại VOF Investment Limited, Asia Investment & Finance Limited và VOF PE Holding 5 Limited (đều thuộc VinaCapital) đã bán ra toàn bộ 29,42 triệu cổ phiếu QCG để cắt lỗ sau khoảng thời gian dài gắn bó.

Hiện bà Nguyễn Thị Như Loan và con gái Nguyễn Ngọc Huyền My vẫn là hai cổ đông cá nhân lớn nhất tại doanh nghiệp này với tổng số cổ phiếu nắm giữ là 141,2 triệu đơn vị - tương ứng gần 2.300 tỷ đồng, tăng thêm 1.800 tỷ so với thời điểm cuối năm 2016.

Chưa thể nhận định về thương vụ chuyển nhượng dự án Phước Kiển sẽ ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến tình hình kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai trong dài hạn vì còn phụ thuôc vào nhiều yếu tố thị trường và định hướng của ban quản trị công ty. Tuy nhiên trong ngắn hạn, với sự tăng giá phi mã của cổ phiếu QCG, đại hội cổ đông năm nay ắt hẳn sẽ bớt đi những gương mặt căng thẳng vì không được chia cổ tức, chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan cũng đã trút được gánh nặng nợ lãi vay mỗi sáng. Và người cha đại gia Nguyễn Quốc Cường cũng sẽ có nhiều thời gian dành cho thú vui tiền tỷ của mình hơn.

Hoa Liên

Món nợ 4.500 tỷ đồng của nhà Cường đô la

Thứ 2, 28/11/2016 | 09:50
Hầu hết các khoản vay hàng nghìn tỷ đồng này được Quốc Cường Gia Lai đảm bảo bằng tài sản cá nhân của bà chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan – mẹ Cường đô la hay thậm chí sổ tiết kiệm của em gái Huyền My.

Cường Đô La cùng dàn siêu xe 'đại náo' Sài thành

Thứ 2, 21/11/2016 | 00:15
Cuối tuần vừa qua, Cường Đô La cùng dàn siêu xe bao gồm: "ngựa chiến" Ferrari và bộ đôi siêu bò Lamborghini gây “bão” Sài Gòn.

Món nợ 4.500 tỷ đồng của nhà Cường đô la

Thứ 2, 28/11/2016 | 09:50
Hầu hết các khoản vay hàng nghìn tỷ đồng này được Quốc Cường Gia Lai đảm bảo bằng tài sản cá nhân của bà chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan – mẹ Cường đô la hay thậm chí sổ tiết kiệm của em gái Huyền My.

Cường Đô La cùng dàn siêu xe 'đại náo' Sài thành

Thứ 2, 21/11/2016 | 00:15
Cuối tuần vừa qua, Cường Đô La cùng dàn siêu xe bao gồm: "ngựa chiến" Ferrari và bộ đôi siêu bò Lamborghini gây “bão” Sài Gòn.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước huỷ phiên đấu thầu vàng ngày 25/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:50
Lý do Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho việc huỷ đầu thầu vàng ngày 25/4 là chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

ADB đã cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục trong năm vừa qua

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Năm 2023, ADB đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

Phó Tổng Giám đốc Techcombank: Tỉ lệ nợ xấu nằm trong kế hoạch

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Theo Phó Tổng Giám đốc Techcombank Phùng Quang Hưng, ngân hàng chỉ lựa chọn cho vay đối với khách hàng ngành nghề mà mình có sự am hiểu.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

ADB đã cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục trong năm vừa qua

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Năm 2023, ADB đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.