Khởi tố 2 đối tượng chuyên “làm luật” bảo kê máy gặt lúa ở Nghệ An

Khởi tố 2 đối tượng chuyên “làm luật” bảo kê máy gặt lúa ở Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 18/06/2018 | 18:32
1
Lợi dụng chủ máy gặt là những người từ nơi khác đến, Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường đã tổ chức một nhóm chuyên đòi “làm luật” bảo kê. Nếu người nào chống đối thì các đối tượng sẽ tổ chức phá máy, hành hung cho đến khi nào chịu nộp tiền.

Người dân không nộp tiền bảo kê sẽ phá máy, hành hung

Ngày 18/6, Đại tá Lương Thế Lộc, trưởng Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phan Văn Sỹ (SN 1986), trú tại xóm Mới, xã Thanh Nho và Nguyễn Hùng Cường (SN 1975), trú tại xóm 7, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, Công an huyện Thanh Chương liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của các chủ máy gặt lúa về việc bị một nhóm đối tượng trên địa bàn xã Thanh Nho và các xã lân cận dùng hung khí đe dọa đòi tiền bảo kê, bắt ép phải gặt và trả tiền cho chúng. Nếu ai chống đối, nhẹ thì các đối tượng sẽ đập phá tài sản không cho gặt lúa, nặng thì sẽ hành hung, gây thương tích.

Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, Đại tá Lương Thế Lộc đã quyết định lập ban chuyên án để điều tra, bắt các đối tượng về quy án, bảo vệ trật tự an ninh tại địa phương. Các trinh sát đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy nhanh chóng vào cuộc.

Khởi tố 2 đối tượng chuyên “làm luật” bảo kê máy gặt lúa ở Nghệ An

Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường tại cơ quan công an.

Sau một thời gian, danh tính các đối tượng đã được làm rõ, trong đó Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường được xác định là 2 kẻ cầm đầu. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là tiếp cận những chủ máy gặt từ nơi khác đến rồi đe dọa, uy hiếp. Nhiều chủ máy gặt vì muốn yên ổn làm ăn nên đã “cống” cho Cường và Sỹ số tiền mà nhóm này yêu cầu là 2 triệu đồng/máy.

Mặc dù vậy, quá trình tiếp cận với các chủ máy gặt rất nhiều khó khăn bởi họ không dám đứng ra khai báo, vạch trần đối tượng. Phần lớn mọi người lo sợ các đối tượng trả thù nên chỉ dám tố cáo nặc danh nên không đủ căn cứ để triệu tập, điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng.

Sa lưới...

Với quyết tâm bắt các đối tượng phải chịu sự truy tố trước pháp luật, ban chuyên án một mặt cắt cử các trinh sát viên mật phục theo dõi ngày đêm, nhất cử nhất động của nhóm đối tượng để nắm được di biến động. Mặt khác, Công an huyện Thanh Chương phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm thông qua hòm thư kín, cử trinh sát đến gặp từng chủ máy gặt thuyết phục ra làm chứng về hành vi của các đối tượng.

Qua thông tin của người dân, Ban chuyên án nhận được thông tin các đối tượng đang ép chủ máy gặt Nguyễn Hữu H. (SN 1963), trú tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương phải “làm luật”. Nhận thấy thời cơ phá án, Ban chuyên án đã quyết định cử các trinh sát mật phục, bắt quả tang.

Yêu cầu đặt ra là phải bí mật, nhưng cũng phải nhanh chóng không để các đối tượng bỏ trốn. Đặc biệt, vấn đề an toàn cho các trinh sát và người dân cũng đặt ra hàng đầu. Vì đây là những kẻ rất manh động và liều lĩnh, có nhiều kinh nghiệm trong việc uy hiếp, đe dọa.

Theo đó, vào khoảng 16h ngày 4/6, khi các đối tượng thấy máy gặt của anh H. đang hoạt động trên cánh đồng xã thì lập tức đến yêu cầu phải nộp tiền bảo kê 2 triệu đồng/máy. Lúc này anh H. không đồng ý vì cho rằng do dân gọi đến gặt chứ không phải tự ý đến.

Sau một lúc tranh cãi giữa hai bên xảy ra xích mích, các đối tượng định xông vào phá máy và hành hung anh H.. Rất may, khu vực ruộng này là của một người quen của sỹ và Hùng, vì vậy khi người này can ngăn thì 2 kẻ này mới dẫn nhóm đối tượng rời đi.

Đến khoảng 18h cùng ngày, Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường tiếp tục phát hiện máy gặt của anh H. tại cánh đồng khác. Lo sợ bị đánh và cũng muốn yên ổn làm ăn nên anh H. chấp nhận yêu cầu của các đối tượng.

Tuy nhiên, anh H. cho biết do không đem đủ tiền, hiện chỉ có 1,8 triệu, số tiền còn lại sẽ đưa sau. Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường đồng ý, nhưng khi các đối tượng cầm tiền của chủ máy thì các trinh sát lập tức ập đến, bắt quả tang.

Trước hành động nhanh và bất ngờ của các Công an huyện Thanh Chương, Sỹ và Cường đã phải cúi đầu chịu đưa tay vào còng. Tại cơ quan công an, 2 đối tượng thừa nhận hành vi của mình. Từ đầu mùa cho đến nay, các đối tượng đã uy hiếp, bắt hàng chục chủ máy gặt phải nộp tiền. Nếu chủ máy không đồng ý thì 2 đối tượng sẽ gọi đàn em uy hiếp, đánh đập.

Mang hung khí đi "bảo kê" máy gặt, nam thanh niên bị dân vây bắt

Thứ 3, 29/05/2018 | 13:03
Thấy nhóm côn đồ mang theo hung khí đến hành hung chủ máy gặt, người dân ở xã Quảng Trường (Thanh Hóa) đã vây bắt và bàn giao cho công an xã.

Đối tượng lái máy gặt đập tông 3 ông cháu thương vong ra đầu thú

Thứ 4, 06/12/2017 | 17:30
Sau khi gây tai nạn khiến 3 ông cháu thương vong, Dã nhanh chóng điều khiển máy gặt đập liên hợp rời khỏi hiện trường. Mới đây, đối tượng đã đến cơ quan công an đầu thú.

Hưng Yên: "Giang hồ" tiếp tục đòi tiền "bảo kê" của chủ máy gặt

Thứ 4, 18/10/2017 | 12:28
Mặc dù diện tích lúa mùa vừa được thu hoạch xong, nhưng thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã xuất hiện nhóm đối tượng "giang hồ" đòi tiền "bảo kê" của chủ máy gặt với giá từ 3 – 5 triệu đồng.
Cùng tác giả

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Con nạn nhân tử vong được nhận đỡ đầu

Thứ 6, 15/03/2024 | 19:05
Vụ tai nạn đã khiến cho cặp vợ chồng tử vong để lại người con mới 7 tháng tuổi. Rất may, nhiều tấm lòng hảo tâm đã hướng đến gia đình khó khăn này.

Gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ dự án hơn 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7

Thứ 6, 15/03/2024 | 14:00
Việc chậm giải phóng mặt bằng đã khiến cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 qua Nghệ An với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang chậm tiến độ.

Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An

Thứ 4, 13/03/2024 | 17:54
Hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công tác dân số và phát triển.
Cùng chuyên mục

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tài sản, liên tục khai man lý lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:35
Sau khi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của một người đàn ông, đối tượng mang đi hành nghề xe ôm thì bị công an bắt giữ nhưng liên tục khai man lý lịch.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng dùng dao chống người thi hành công vụ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:14
Công an thị xã Phước Long đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ, khiến một bảo vệ dân phố bị trọng thương.