Khởi tố 2 đối tượng chuyên “làm luật” bảo kê máy gặt lúa ở Nghệ An

Khởi tố 2 đối tượng chuyên “làm luật” bảo kê máy gặt lúa ở Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 18/06/2018 | 18:32
1
Lợi dụng chủ máy gặt là những người từ nơi khác đến, Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường đã tổ chức một nhóm chuyên đòi “làm luật” bảo kê. Nếu người nào chống đối thì các đối tượng sẽ tổ chức phá máy, hành hung cho đến khi nào chịu nộp tiền.

Người dân không nộp tiền bảo kê sẽ phá máy, hành hung

Ngày 18/6, Đại tá Lương Thế Lộc, trưởng Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phan Văn Sỹ (SN 1986), trú tại xóm Mới, xã Thanh Nho và Nguyễn Hùng Cường (SN 1975), trú tại xóm 7, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, Công an huyện Thanh Chương liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của các chủ máy gặt lúa về việc bị một nhóm đối tượng trên địa bàn xã Thanh Nho và các xã lân cận dùng hung khí đe dọa đòi tiền bảo kê, bắt ép phải gặt và trả tiền cho chúng. Nếu ai chống đối, nhẹ thì các đối tượng sẽ đập phá tài sản không cho gặt lúa, nặng thì sẽ hành hung, gây thương tích.

Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, Đại tá Lương Thế Lộc đã quyết định lập ban chuyên án để điều tra, bắt các đối tượng về quy án, bảo vệ trật tự an ninh tại địa phương. Các trinh sát đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy nhanh chóng vào cuộc.

Khởi tố 2 đối tượng chuyên “làm luật” bảo kê máy gặt lúa ở Nghệ An

Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường tại cơ quan công an.

Sau một thời gian, danh tính các đối tượng đã được làm rõ, trong đó Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường được xác định là 2 kẻ cầm đầu. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là tiếp cận những chủ máy gặt từ nơi khác đến rồi đe dọa, uy hiếp. Nhiều chủ máy gặt vì muốn yên ổn làm ăn nên đã “cống” cho Cường và Sỹ số tiền mà nhóm này yêu cầu là 2 triệu đồng/máy.

Mặc dù vậy, quá trình tiếp cận với các chủ máy gặt rất nhiều khó khăn bởi họ không dám đứng ra khai báo, vạch trần đối tượng. Phần lớn mọi người lo sợ các đối tượng trả thù nên chỉ dám tố cáo nặc danh nên không đủ căn cứ để triệu tập, điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng.

Sa lưới...

Với quyết tâm bắt các đối tượng phải chịu sự truy tố trước pháp luật, ban chuyên án một mặt cắt cử các trinh sát viên mật phục theo dõi ngày đêm, nhất cử nhất động của nhóm đối tượng để nắm được di biến động. Mặt khác, Công an huyện Thanh Chương phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm thông qua hòm thư kín, cử trinh sát đến gặp từng chủ máy gặt thuyết phục ra làm chứng về hành vi của các đối tượng.

Qua thông tin của người dân, Ban chuyên án nhận được thông tin các đối tượng đang ép chủ máy gặt Nguyễn Hữu H. (SN 1963), trú tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương phải “làm luật”. Nhận thấy thời cơ phá án, Ban chuyên án đã quyết định cử các trinh sát mật phục, bắt quả tang.

Yêu cầu đặt ra là phải bí mật, nhưng cũng phải nhanh chóng không để các đối tượng bỏ trốn. Đặc biệt, vấn đề an toàn cho các trinh sát và người dân cũng đặt ra hàng đầu. Vì đây là những kẻ rất manh động và liều lĩnh, có nhiều kinh nghiệm trong việc uy hiếp, đe dọa.

Theo đó, vào khoảng 16h ngày 4/6, khi các đối tượng thấy máy gặt của anh H. đang hoạt động trên cánh đồng xã thì lập tức đến yêu cầu phải nộp tiền bảo kê 2 triệu đồng/máy. Lúc này anh H. không đồng ý vì cho rằng do dân gọi đến gặt chứ không phải tự ý đến.

Sau một lúc tranh cãi giữa hai bên xảy ra xích mích, các đối tượng định xông vào phá máy và hành hung anh H.. Rất may, khu vực ruộng này là của một người quen của sỹ và Hùng, vì vậy khi người này can ngăn thì 2 kẻ này mới dẫn nhóm đối tượng rời đi.

Đến khoảng 18h cùng ngày, Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường tiếp tục phát hiện máy gặt của anh H. tại cánh đồng khác. Lo sợ bị đánh và cũng muốn yên ổn làm ăn nên anh H. chấp nhận yêu cầu của các đối tượng.

Tuy nhiên, anh H. cho biết do không đem đủ tiền, hiện chỉ có 1,8 triệu, số tiền còn lại sẽ đưa sau. Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường đồng ý, nhưng khi các đối tượng cầm tiền của chủ máy thì các trinh sát lập tức ập đến, bắt quả tang.

Trước hành động nhanh và bất ngờ của các Công an huyện Thanh Chương, Sỹ và Cường đã phải cúi đầu chịu đưa tay vào còng. Tại cơ quan công an, 2 đối tượng thừa nhận hành vi của mình. Từ đầu mùa cho đến nay, các đối tượng đã uy hiếp, bắt hàng chục chủ máy gặt phải nộp tiền. Nếu chủ máy không đồng ý thì 2 đối tượng sẽ gọi đàn em uy hiếp, đánh đập.

Mang hung khí đi "bảo kê" máy gặt, nam thanh niên bị dân vây bắt

Thứ 3, 29/05/2018 | 13:03
Thấy nhóm côn đồ mang theo hung khí đến hành hung chủ máy gặt, người dân ở xã Quảng Trường (Thanh Hóa) đã vây bắt và bàn giao cho công an xã.

Đối tượng lái máy gặt đập tông 3 ông cháu thương vong ra đầu thú

Thứ 4, 06/12/2017 | 17:30
Sau khi gây tai nạn khiến 3 ông cháu thương vong, Dã nhanh chóng điều khiển máy gặt đập liên hợp rời khỏi hiện trường. Mới đây, đối tượng đã đến cơ quan công an đầu thú.

Hưng Yên: "Giang hồ" tiếp tục đòi tiền "bảo kê" của chủ máy gặt

Thứ 4, 18/10/2017 | 12:28
Mặc dù diện tích lúa mùa vừa được thu hoạch xong, nhưng thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã xuất hiện nhóm đối tượng "giang hồ" đòi tiền "bảo kê" của chủ máy gặt với giá từ 3 – 5 triệu đồng.
Cùng tác giả

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.