Khởi tố 5 cán bộ vụ sửa điểm thi ở Sơn La: Dấu hiệu vụ lợi rõ ràng, phạm tội có tổ chức!

Khởi tố 5 cán bộ vụ sửa điểm thi ở Sơn La: Dấu hiệu vụ lợi rõ ràng, phạm tội có tổ chức!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 03/08/2018 | 06:45
1

Liên quan vụ sửa điểm thi THPT ở Sơn La, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La vừa khởi tố 5 bị can, trong đó 1 Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Từ động thái mới nhất này của cơ quan tố tụng, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, nếu như các bị can có sự phân công trách nhiệm chặt chẽ thì sẽ là phạm tội có tổ chức.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý xung quanh vụ án trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, tiến sĩ luật Mai Thế Bầy, nguyên kiểm sát viên cao cấp, nguyên Phó vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự thuộc VKSND Tối cao cho rằng: “Trong vụ án sửa điểm thi THPT xảy ra tại Sơn La, khi cơ quan tố tụng khởi tố bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356, Bộ luật Hình sự 2015, chứng tỏ bị can đó có dấu hiệu vụ lợi. Vụ lợi ở đây có thể bằng vật chất hoặc các vụ lợi khác, ví dụ do tình cảm, do áp lực...

Theo nguyên tắc, người nào vì lợi ích cá nhân mà lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái công vụ thì rõ ràng có dấu hiệu phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn. Còn phạm tội có tổ chức là tình tiết định khung ở khoản 2 trở lên”.

Góc nhìn luật gia - Khởi tố 5 cán bộ vụ sửa điểm thi ở Sơn La: Dấu hiệu vụ lợi rõ ràng, phạm tội có tổ chức!

Cơ quan tố tụng đọc lệnh khởi tố bị can trong vụ sửa điểm thi ở Sơn La.

Vị tiến sĩ luật phân tích: “Phạm tội có tổ chức là có sự bàn bạc, phân công nhiệm vụ, mỗi người làm một việc. Trở lại vụ tiêu cực điểm thi ở Sơn La thì rõ ràng có dấu hiệu vụ lợi và có tổ chức. Đó là căn cứ để khởi tố. Còn vụ lợi đến đâu, có tổ chức như thế nào, vai trò của từng bị can liên quan đến vụ án đó ra sao... quá trình điều tra sẽ làm rõ”.

Nguyên kiểm sát viên cao cấp Mai Thế Bầy nêu quan điểm: “Qua thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, vụ tiêu cực thi cử ở Sơn La thể hiện tinh vi hơn vụ ở Hà Giang khi có sự việc sửa điểm thi diễn ra trước khi gửi đĩa quét hình ảnh bài thi về bộ GD&ĐT. Hội đồng thi đó đã cố tình làm sai quy trình.

Để làm rõ thủ đoạn tinh vi của các đối tượng thì phải xác định được chiếc đĩa đó ở đâu, còn hay mất, mất trong giai đoạn này và ai là người tham gia...

Tình huống đặt ra, giả sử nếu có sự bàn bạc phá hủy đĩa quét bài thi gốc đó thì rõ ràng thể hiện sự chuyên nghiệp, cố tình xóa đi dấu vết phạm tội, nhằm mục đích che giấu cơ quan chức năng, gây cản trở cho công tác điều tra sau này. Đó sẽ là tình tiết tăng nặng khi thực hiện hành vi phạm tội bằng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt”.

Một cán bộ nguyên là điều tra viên cao cấp của bộ Công an nhận định: “Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 5 bị can cùng tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ chứng tỏ giữa các bị can có sự liên quan, đồng phạm, cùng hành vi.

Còn mức độ đồng phạm cụ thể ra sao, ai là người chỉ huy, ai là người thực hành, vai trò như thế nào thì quá trình điều tra sẽ làm rõ”.

ĐBQH: Bản án dành cho Út “trọc”, Vũ “nhôm” là thỏa đáng, nghiêm minh!

Thứ 3, 31/07/2018 | 20:56
Theo Đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường, bản án dành cho Út “trọc”, Vũ “nhôm” là thích đáng, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật!

ĐBQH: Bộ GD&ĐT cần khắc phục kẽ hở “nguy hiểm” của kỳ thi THPT 2018

Thứ 3, 31/07/2018 | 19:00
Liên quan đến những tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng, bộ GD&ĐT cần khắc phục những kẽ hở “nguy hiểm”.

ĐBQH: Minh bạch, công khai làm tăng niềm tin đối với Đảng

Thứ 2, 30/07/2018 | 19:00
ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng, qua những vụ việc sai phạm được Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm rõ đã thể hiện công tác phòng chống tham nhũng của Đảng rất nghiêm túc và không có “vùng cấm”.

ĐBQH "hiến kế" ngăn chặn gian lận thi cử như Sơn La, Hà Giang

Thứ 6, 27/07/2018 | 15:17
Theo Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, kỳ thi do các trường đại học tổ chức tuyển sinh trước đây là kỳ thi rất nghiêm túc, đánh giá khá khách quan.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.