Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc “vẽ” dự án “ma” bán cho người dân

Phùng Sơn

Mặc dù cơ quan chức năng chưa cấp các thủ tục, giấy phép theo quy định cho hoạt động xây dựng, kinh doanh bán dự án đất nền, nhưng Ngô Minh Khâm, Giám đốc công ty Phú An Thịnh Land đã tự “vẽ” dự án rồi bán cho người dân. Khi không chuyển đổi được mục đích và không được sử dụng, người mua yêu cầu thanh lý thì Khâm không trả tiền.

Không giao đất cũng không trả tiền

Ngày 2/7, Công an TP.HCM đã thi hành lệnh khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Ngô Minh Khâm, Tổng Giám đốc công ty Phú An Thịnh Land để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, vào cuối tháng 10/2019, hàng chục người dân đã nộp đơn lên công an, tố cáo lãnh đạo công ty Phú An Thịnh Land (địa chỉ tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Cụ thể, anh L.T.H. (ngụ quận Bình Tân) cho hay, vào năm 2017, 2018, anh và nhiều người khác bỏ tiền mua đất nền của công ty Phú An Thịnh Land (Phú An Thịnh) tại khu vực huyện Cần Đước và huyện Bến Lức (tỉnh Long An) giá từ vài trăm đến gần 1 tỷ đồng/nền. Phú An Thịnh giới thiệu với khách hàng rằng, công ty này đang sở hữu các dự án gồm: Eco Garden, Eco Garden 3 và Eco Garden 5.

Phú An Thịnh khẳng định, nếu người dân thanh toán tiền theo đúng tiến độ thì các thủ tục sang tên sổ đỏ, chủ sở hữu bất động sản sẽ nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm nhưng đất không có mà giấy tờ thủ tục khác cũng không được thực hiện.

Chia sẻ với báo chí, anh L.T.H. cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần lên công ty làm việc nhưng không đạt được kết quả như mong muốn. Chúng tôi nhiều lần yêu cầu công ty thanh lý hợp đồng để lấy tiền về. Công ty Phú An Thịnh Land đồng ý thanh lý nhưng…tiền thì không chịu trả”.

Ngoài anh H., 1 trường người hợp khác cũng làm đơn tố cáo lãnh đạo công ty Phú An Thịnh. Cụ thể, chị T.Q. (ngụ TP.HCM) cho biết: “Phú An Thịnh giới thiệu cho tôi dự án Eco Graden 4, thế nhưng gần 3 năm trôi qua, tiền chưa lấy lại được mà đất cũng không thấy đâu nên tôi rất hoang mang và lo lắng. Vì thế, tôi làm đơn cầu cứu lên cơ quan chức năng”.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Eco Garden 5, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích khoảng 2.000m2. Đến nay khu đất này vẫn là đất nông nghiệp, đất trồng lúa chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Ngoài ra, trên mạng xã hội, chỉ cần tìm theo tên dự án là Eco Garden, Eco Garden 3, Eco Garden 5, hàng loạt thông tin rao bán sẽ hiện ra.

Bán dự án “ma”

Qua tìm hiểu, lãnh đạo UBND xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An xác nhận, vị trí mà công ty Phú An Thịnh Land rao bán dự án Eco Grarden 3 là đất trồng lúa chưa được chuyển đổi và không có dự án nào ở đây. Chính quyền xã Long Hòa từng xử phạt hành chính chủ khu đất sai phạm khi tự ý san lấp mặt bằng. Tương tự tại huyện Bến Lức, cũng không có dự án nào tên là Eco Garden 5.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, Công an TP.HCM nhanh chóng vào cuộc xác minh. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2017 - 2018, tin lời quảng cáo của Phú An Thịnh Land, hơn 50 người dân đã mua đất nền các dự án Eco Garden (tại ấp Phước Vĩnh, xã Long Trạch), Eco Garden 3 (tại ấp 4, xã Long Hòa, cùng huyện Cần Đước) và Eco Garden 5 (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, cùng tỉnh Long An).

Sau khi thanh toán tiền như thỏa thuận trong hợp đồng, người mua yêu cầu làm thủ tục ra sổ, sang tên nhưng công ty này không thực hiện được vì dự án không phù hợp quy hoạch. Các khách hàng sau đó yêu cầu thanh lý hợp đồng, trả lại tiền, nhưng không được đáp ứng. Số tiền họ đã nộp cho công ty lên tới 30 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng khẳng định, không có dự án nào của công ty Phú An Thịnh Land đầu tư tại huyện Cần Đước. UBND huyện Bến Lức cũng không chấp nhận chủ trương đầu tư dự án Eco Garden 5. Sau khi tìm hiểu, cơ quan Công an đã chuyển hồ sơ qua VKSND cùng cấp để phê chuẩn lệnh bắt tạm giam Giám đốc công ty Phú An Thịnh Lanh là Ngô Minh Khâm để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án trên, ông S.T. (1 Phó Tổng giám đốc đang kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Long An) chia sẻ: “Hiện nay, tình trạng những dự án ma được lập ra nhằm huy động vốn của khách hàng diễn ra khá phổ biến. Do đó, người dân cần phải tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư cũng như thông tin từ chính quyền để nắm được tình trạng pháp lý của dự án trước khi quyết định đầu tư. Nếu mua đất của dự án, người dân nên đến UBND xã, huyện nơi công ty rao bán dự án để tìm hiểu kỹ hơn về pháp lý của dự án đó”.

Thêm 1 công ty bị điều tra vì lừa bán đất

VKSND TP.HCM cũng vừa thông báo, đã nhận toàn bộ hồ sơ vụ án và kết luận điều tra của Công an TP.HCM đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Sỹ (Giám đốc công ty Thiên Phúc Nam Nam) về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Theo kết luận điều tra, Nguyễn Thanh Sỹ có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Văn Dư, SN 1988, ngụ huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang từ năm 2014. Dư nói với Sỹ rằng, có đường dây xin làm dự án Bãi Trường ở xã Dương Tơ, Phú Quốc. Dự án này có thể làm khách sạn, biệt thự, nghỉ dưỡng cao cấp. Sau khi trao đổi với Dư, Sỹ thành lập công ty Thiên Phúc Nam Nam, nói Dư làm giả các giấy tờ được giao đất rồi dùng giấy tờ này đi quảng cáo, tìm khách hàng. Dư đã làm giả các biên bản bàn giao đất có chữ ký, con dấu của lãnh đạo sở Tài nguyên - Môi trường Kiên Giang, với số lượng 16 dự án, mỗi dự án 29 ha và tổng diện tích là 464 ha. Mỗi dự án 55 tỷ đồng và số tiền tổng dự án 880 tỷ đồng. Sau khi làm giả hàng loạt giấy tờ, Giám đốc công ty Thiên Phúc Nam Nam đã nhận 20 tỷ tiền cọc của 2 nạn nhân ở TP.HCM để lừa bán hơn 2,3 triệu m2 đất ở Phú Quốc, Kiên Giang.

P.S