Khởi tố kẻ tung clip đời tư của Văn Mai Hương, được không?

Khởi tố kẻ tung clip đời tư của Văn Mai Hương, được không?

Chủ nhật, 29/12/2019 | 10:02
0
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc tung clip đời tư của ca sĩ Văn Mai Hương là hành vi xâm phạm quyền nhân thân có thể khởi tố theo quy định của pháp luật.

Dư luận vẫn đang sốc trước những clip đời tư của ca sĩ Văn Mai Hương được tung lên mạng xã hội.

Trong clip, Văn Mai Hương thoải mái thay, thử quần áo, chỉ mặc nội y mà không hề để ý có camera đang ghi lại hình ảnh. Nhiều người cho rằng những hình ảnh bị phát tán có lẽ là hình ảnh từ camera an ninh được lắp đặt trong nhà của ca sĩ này. Nhiều người cho rằng, việc phán tán clip của ca sĩ Văn Mai Hương là xâm phạm quyền riêng tư một cách trắng trợn.

Theo thời gian trích xuất video được ghi trên clip thì những đoạn clip này được ghi lại năm 2015 nhưng không hiểu vì lý do gì thời điểm này bất ngờ bị tung ra.

Trước vấn đề đang gây nóng dư luận, luật sư La Văn Thái (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: “Trước hết chúng ta cần tìm hiểu xem nguồn gốc lấy những đoạn clip này từ đâu để định hình được tội danh chính xác hơn.

Nếu như người sử dụng clip nhạy cảm nhằm mục đích buộc người kia giao tiền nhưng không giao sau đó phát tán clip sẽ buộc vào tội cưỡng đoạt tài sản của người khác theo Điều 170 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp vô tình thấy được clip nhạy cảm sau đó phát tán thì tùy theo mức độ có thể bị xử lý về mặt hành chính.

Nhưng nếu phát tán clip với chủ đích khác mà mức độ nghiêm trọng như người trong clip xuất hiện ý định tử tự thì có thể khởi tố theo Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội Làm nhục người khác. Ngoài ra, người dùng thủ đoạn để có được hình ảnh nhạy cảm, bí mật đời tư của người khác cũng có thể bị khởi tố hình sự”.

Góc nhìn luật gia - Khởi tố kẻ tung clip đời tư của Văn Mai Hương, được không?

Cần xử lý nghiêm minh kể tung clip nhạy cảm ca sĩ Văn Mai Hương.

Cũng theo luật sư La Văn Thái, đối với những trường hợp phát tán clip tế nhị của người khác cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý nghiêm minh để răn đe những đối tượng xấu nếu không xã hội sẽ loạn. Người phát tán clip cần khởi tố hình sự để điều tra làm rõ, vì trên thế giới nhiều người bị lộ clip nhạy cảm đã tự tử, để lại hậu quả đáng tiếc. Những hành vi xấu như thế này cần ngăn chặn kịp thời vì nó đang xâm phạm đến đời tư, tinh thần, nhân phẩm, danh dự của người khác.

Cùng chia sẻ với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Tú – Giám đốc Công ty luật Fanci cho rằng: “Người phát tán clip đang xâm phạm về hình ảnh cá nhân và đời sống riêng tư. Hai quyền này được quy định rất rõ trong Bộ luật Dân sự tại Điều 38 và Điều 32.

Trong những trường hợp này người bị xâm phạm có quyền yêu cầu kẻ xâm phạm dừng ngay hành vi đó lại, sau đó buộc tiêu hủy những cái họ đã thu thập được và khác phục những thiệt hại gây ra. Nếu hành vi đó xâm phạm đến mức độ nghiêm trọng, khiến người trong clip cảm thấy bị làm nhục, tổn hại về sức khỏe, tinh thần thì có thể bị xử lý hình sự”.

Góc nhìn luật gia - Khởi tố kẻ tung clip đời tư của Văn Mai Hương, được không? (Hình 2).

Người tung clip ca sĩ Văn Mai Hương đang xâm phạm đến đời tư người khác.

Luật sư Nguyễn Văn Tú nói thêm, người trong clip nhạy cảm bị phát tán nếu không tự điều tra được kẻ phán tán thì nên nhờ cơ quan pháp luật can thiệp. Vì, nếu không xác định được kẻ phạm phạm là ai thì rất khó có hướng giải quyết.

“Sau sự việc này chúng ta cũng nên rút kinh nghiệm khi sống trong thời đại camera giấu kín khắp nơi thì nên cần tự bảo vệ mình để tránh những sự việc đáng tiếng xảy ra. Và không nên có những hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư của người khác”, luật sư Tú đưa ra lời khuyên.

Mai Thu

 

Vụ lộ clip nóng của Văn Mai Hương: “Nguy hiểm tiềm ẩn từ thiết bị camera an ninh tại nhà riêng"

Chủ nhật, 29/12/2019 | 08:22
Theo luật sư Nghiêm Quang Vinh, sự việc nghi lộ clip nhạy cảm từ camera an ninh tại nhà riêng của ca sĩ Văn Mai Hương có thể do chế độ bảo mật của thiết bị này không tốt.

Diva Mỹ Linh nói về việc Văn Mai Hương bị kẻ xấu tung clip: "Tôi chưa bao giờ xem clip "đen" của bất cứ ai"

Chủ nhật, 29/12/2019 | 08:16
Mới đây, Văn Mai Hương bị tung clip nhạy cảm tại nhà riêng khiến nhiều nghệ sĩ ở showbiz Việt bênh vực và cho rằng, kẻ tung clip kia đáng bị lên án, trừng trị.

Lộ 5 clip nhạy cảm nghi của Văn Mai Hương tại nhà riêng

Thứ 7, 28/12/2019 | 15:44
Mới đây, những hình ảnh nhạy cảm được cho là của Văn Mai Hương bị lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Nhiều người "bán tín bán nghi" về những clip này.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.