Khốn khó cuối năm, doanh nghiệp 'tiếp nhau' theo kiểu côn đồ

Khốn khó cuối năm, doanh nghiệp 'tiếp nhau' theo kiểu côn đồ

Thứ 4, 11/12/2013 | 09:00
0
Trong chuyện làm ăn, các doanh nghiệp đều mong muốn hợp tác để các bên cùng có lợi. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, vì để xảy ra những bất đồng không đáng có, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách giải quyết theo kiểu bất cần pháp luật.

Giải quyết tranh chấp kiểu giang hồ

Mới đây nhất, giữa công ty TNHH Nhật Linh (gọi tắt là công ty Nhật Linh, có trụ sở tại Cụm Công nghiệp Thanh Khương, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và công ty TNHH Kim Lân (gọi tắt là công ty Kim Lân) đã xảy ra việc tranh chấp tài sản.

Theo đó, công ty TNHH Kim Lân thuê đất để triển khai dự án tại Cụm công nghiệp Thanh Khương (Bắc Ninh). Do thiếu vốn, công ty Kim Lân đã hợp tác làm ăn với công ty Nhật Linh. Công ty Nhật Linh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm máy móc thiết bị, vào khu đất mà công ty Kim Lân thuê. Mặc dù công ty Nhật Linh đầu tư rất nhiều hạng mục vào khu đất của công ty Kim Lân nhưng công ty Kim Lân đã hợp pháp hóa toàn bộ hóa đơn, chứng từ đầu tư xây dựng, mua sắm máy móc thiết bị tất cả đều đứng tên công ty Kim Lân.

Vào tháng 10/2008, công ty Nhật Linh và công ty Kim Lân tiếp tục hợp tác với nhau thông qua việc một bên góp vốn bằng quyền sử dụng và một bên góp vốn bằng tài sản trên đất, bao gồm: Cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, nhà điều hành, trạm biến áp Sự việc trở nên phức tạp, khi công ty Kim Lân có hành vi chiếm đoạt tài sản của công ty Nhật Linh khi thảo công văn buộc công ty Nhật Linh phải ngừng toàn bộ hoạt động tại khu đất của công ty Kim Lân, nhưng lại không cho công ty Nhật Linh chuyển tài sản của mình ra khỏi khu đất nói trên.

Qua nhiều cuộc họp và văn bản làm việc vẫn không giải quyết được những tranh chấp tài sản nói trên nên công ty Nhật Linh đã kiện công ty Kim Lân, đề nghị các cơ quan pháp luật phân xử. Ngày 22/11/2013, Tòa án nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định phong tỏa tài sản tại công ty TNHH Kim Lân để điều tra xử lý.

Bất động sản - Khốn khó cuối năm, doanh nghiệp 'tiếp nhau' theo kiểu côn đồ

Hàng nghìn vỏ gas của các hãng khác được công ty Diện Quang hô biến thành của mình.

Vừa qua, công ty cổ phần Dịch vụ - Vận tải Dầu khí Cửu Long (gọi tắt là công ty Cửu Long, trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) liên kết làm ăn chạy khoán xe taxi với công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn (gọi tắt là công ty Cửu Nguyễn, trụ sở tại phường 17, quận Bình Thạnh). Do phát sinh mâu thuẫn trong làm ăn nên công ty Cửu Long quyết định thu hồi lại phương tiện đã giao cho công ty Cửu Nguyễn khai thác trước đó.

Theo công ty Cửu Long trong quá trình thực hiện hợp đồng, công ty Cửu Nguyễn nhiều lần vi phạm hợp đồng. Ngoài ra, lãnh đạo của Cửu Nguyễn thường xuyên có những lời nói xúc phạm, đe dọa cán bộ nhân viên, gây rối tại trụ sở công ty, vu khống lãnh đạo của công ty Cửu Long. Vì nhiều lý do khác nhau nên công ty Cửu Long quyết định thu hồi tổng cộng hơn 40 chiếc xe taxi và sẽ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với công ty Cửu Nguyễn.

Đó chỉ là hai trong rất nhiều vụ tranh chấp giữa các doanh nghiệp cùng hợp tác làm ăn với nhau. Không chỉ giải quyết tranh chấp theo kiểu xã hội đen, không ít doanh nghiệp có thái độ làm ăn gian dối. Vì muốn thu về lợi nhuận cao mà không phải bỏ vốn, công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện Quang (trụ sở ở Lô 18, KCN Cái Lân, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã dùng các chiêu trò để thu gom hàng nghìn vỏ gas của các hãng khác rồi biến thành của mình.

Tương tự, công ty Tiến Hà (trụ sở tại Thanh Hóa) đã ngang nhiên làm nhái sản phẩm bao bì được bảo hộ của công ty Nabo (có trụ sở tại KCN Hòa Xá, Nam Định) làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu và thị phần của công ty Nabo. Tuy nhiên, khi bị phát hiện, đại diện công ty Tiến Hà còn đưa ra những lời giải thích và lối hành xử côn đồ khi cho rằng: Công ty không cố tình vi phạm, bao bì không làm giống, mà chỉ là cải tiến hộp bánh của công ty Nabo vì hộp bánh này xấu quá.

Cần kiên nhẫn giải quyết theo pháp luật

Tranh chấp giữa các doanh nghiệp là điều khó tránh khỏi, khi quyền lợi của công ty mình bị xâm hại, buộc họ phải có biện pháp nhằm đòi lại những gì đã mất. Có nhiều cách giải quyết khi xảy ra tranh chấp, nhưng hiện nay, một thực trạng đáng buồn là nhiều doanh nghiệp chọn cách hành xử theo lối côn đồ. Điều này cũng dễ hiểu bởi trong nhiều trường hợp doanh nghiệp không dám nhờ đến tòa án. Lý do là vì thủ tục rườm rà, mất thời gian sẽ khiến hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc giải quyết tranh chấp bằng những hành xử kiểu côn đồ không chỉ làm mất uy tín của nhau, mà còn có thể gây nên những thiệt hại và hậu quả nặng nề hơn.

Trao đổi với PV về vấn đề này, phó giáo sư, tiến sỹ Phan An, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ cho biết: "Khi có sự tranh chấp, các doanh nghiệp nên chọn con đường trọng tài thương mại, tòa án hoặc thương lượng. Dù là bằng cách nào thì cũng phải tuân thủ những nguyên tắc, không nên vì những mâu thuẫn để dẫn đến những hành xử kiểu côn đồ. Theo tôi, con đường giải quyết tranh chấp bằng thương lượng là con đường ngắn nhất và có lợi nhất để giải quyết tranh chấp giữa các doanh nghiệp. Nếu thương lượng thành, không chỉ các bên tiết kiệm được thời gian, chi phí, khả năng thu hồi tài sản cao hơn và vốn quay vòng trong kinh doanh sẽ nhanh hơn. Ngoài ra các doanh nghiệp vẫn giữ được mối quan hệ đối tác trong kinh doanh, bảo vệ được uy tín của đối tác và uy tín của mình.

Trao đổi với PV, ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho hay: "Hiện Việt Nam nhiều trung tâm trọng tài, trong đó lớn nhất là trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có tranh chấp thường kiện nhau ra tòa thay vì nhờ các trung tâm trọng tài. Lý do là những phán quyết của các trung tâm trọng tài thương mại hoàn toàn có thể bị hủy khi tòa án thu thập được các chứng cứ liên quan và đưa ra bản án cuối cùng. Rất nhiều trường hợp trọng tài thương mại đã phân xử xong những các bên liên quan vẫn không thi hành. Những phán quyết của tòa án luôn có hiệu lực cao nhất và bắt buộc các bên liên quan phải thi hành nếu không sẽ có những biện pháp mạnh sau đó. Khi hợp tác làm ăn, các bên nên tuân thủ triệt để các nguyên tắc làm việc để tránh những tranh chấp không đáng có.

Anh Hoàng Minh G. (giám đốc công ty T.V., trụ sở tại quận 7, TP.HCM) cho biết: "Người dân vẫn tin tưởng vào hệ thống tòa án bởi tính quyền lực toàn diện của nó. Ở Việt Nam, chỉ có tòa án mới đầy đủ thẩm quyền nhân danh Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp khi xảy ra tranh chấp đã không nhờ đến tòa án mà tự xử, đó là một điều rất không tốt vì nó ảnh hưởng đến nhiều phía. Doanh nghiệp tự xử vì thủ tục tố tụng rất rườm rà.

Để hạn chế tối đa những vụ tranh chấp bằng hành vi côn đồ giữa các doanh nghiệp và doanh nghiệp coi hệ thống tòa án và các trung tâm trọng tài thương mại là nơi phải tìm đến khi có tranh chấp thì Nhà nước phải cải cách tư pháp. Rút ngắn thời gian xét xử của các vụ tranh chấp thương mại và công tác thi hành án, các phán quyết của trọng tài thương mại phải nhanh chóng được thực thi và triệt để.         

Công Thư

Đã có doanh nghiệp công bố thưởng tết 400 triệu đồng/người

Thứ 6, 06/12/2013 | 09:22
Số liệu do Hepza công bố cho thấy năm 2013 doanh nghiệp trong nước, mức thưởng cao nhất là 400 triệu đồng nằm trong nhóm ngành sản xuất hàng tiêu dùng, mức thấp nhất là 2,1 triệu đồng.

Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam có tài sản bao nhiêu nghìn tỷ?

Thứ 5, 05/12/2013 | 09:05
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) là đơn vị đứng đầu trong Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (Bảng xếp hạng VNR500) năm 2013 vừa được công bố vào ngày 03/12/2013.

'Làm xiếc' với vốn ODA giỏi như doanh nghiệp lương khủng

Thứ 7, 30/11/2013 | 12:09
Sau một thời gian kiểm tra, cơ quan Nhà nước đã có thông tin về số lương chính thức của các lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty. Theo đó, có không ít Chủ tịch, Tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế Nhà nước được hưởng lương, thưởng và nhiều khoản ưu đãi khác lên tới cả tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, các tập đoàn do các lãnh đạo này điều hành hoạt động kinh doanh chưa hẳn đã hiệu quả, thậm chí lại có không ít sai phạm bị phát hiện.

Tập đoàn, doanh nghiệp thua lỗ sếp vẫn nhận lương 'khủng'

Thứ 7, 30/11/2013 | 15:45
Hàng loạt tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã bị điểm tên tại văn bản của Kiểm toán Nhà nước về doanh nghiệp báo lỗ nhiều năm, nhưng lương lãnh đạo vẫn rất "khủng".

Ngân hàng nào nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất?

Thứ 6, 29/11/2013 | 14:18
VietinBank lần thứ 4 liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và là đơn vị dẫn đầu ngành tài chính – ngân hàng về đóng góp cho ngân sách quốc gia.

Doanh nghiệp 'mùa' đảo nợ và những mánh khóe của 'cò chạy nợ'

Thứ 4, 27/11/2013 | 16:38
Cứ đến thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp trên cả nước lại cuống cuồng tìm nguồn tiền trả nợ ngân hàng - đáo hạn - với mong muốn tiếp tục được vay vốn. Bên cạnh đó, nhiều nhân viên tín dụng vì lo mất việc cũng phải đốc thúc khách hàng trực tiếp của mình trả nợ bằng mọi cách.

Đã có doanh nghiệp công bố thưởng tết 400 triệu đồng/người

Thứ 6, 06/12/2013 | 09:22
Số liệu do Hepza công bố cho thấy năm 2013 doanh nghiệp trong nước, mức thưởng cao nhất là 400 triệu đồng nằm trong nhóm ngành sản xuất hàng tiêu dùng, mức thấp nhất là 2,1 triệu đồng.

Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam có tài sản bao nhiêu nghìn tỷ?

Thứ 5, 05/12/2013 | 09:05
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) là đơn vị đứng đầu trong Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (Bảng xếp hạng VNR500) năm 2013 vừa được công bố vào ngày 03/12/2013.

'Làm xiếc' với vốn ODA giỏi như doanh nghiệp lương khủng

Thứ 7, 30/11/2013 | 12:09
Sau một thời gian kiểm tra, cơ quan Nhà nước đã có thông tin về số lương chính thức của các lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty. Theo đó, có không ít Chủ tịch, Tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế Nhà nước được hưởng lương, thưởng và nhiều khoản ưu đãi khác lên tới cả tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, các tập đoàn do các lãnh đạo này điều hành hoạt động kinh doanh chưa hẳn đã hiệu quả, thậm chí lại có không ít sai phạm bị phát hiện.

Tập đoàn, doanh nghiệp thua lỗ sếp vẫn nhận lương 'khủng'

Thứ 7, 30/11/2013 | 15:45
Hàng loạt tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã bị điểm tên tại văn bản của Kiểm toán Nhà nước về doanh nghiệp báo lỗ nhiều năm, nhưng lương lãnh đạo vẫn rất "khủng".

Ngân hàng nào nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất?

Thứ 6, 29/11/2013 | 14:18
VietinBank lần thứ 4 liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và là đơn vị dẫn đầu ngành tài chính – ngân hàng về đóng góp cho ngân sách quốc gia.

Doanh nghiệp 'mùa' đảo nợ và những mánh khóe của 'cò chạy nợ'

Thứ 4, 27/11/2013 | 16:38
Cứ đến thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp trên cả nước lại cuống cuồng tìm nguồn tiền trả nợ ngân hàng - đáo hạn - với mong muốn tiếp tục được vay vốn. Bên cạnh đó, nhiều nhân viên tín dụng vì lo mất việc cũng phải đốc thúc khách hàng trực tiếp của mình trả nợ bằng mọi cách.
Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.