Không ai có quyền tước đi sinh mạng...kể cả với trộm chó

Không ai có quyền tước đi sinh mạng...kể cả với trộm chó

Thứ 4, 07/10/2015 | 08:46
0
Không ai có quyền tước đi sinh mạng của người khác, kể cả với trộm chó. Trong một xã hội thượng tôn pháp luật thì cần phải hành xử theo pháp luật.

Liên tiếp những vụ đánh chết trộm chó xảy ra ở Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang, Hải Phòng và gần đây nhất là vụ hai thanh niên bị dân làng ở xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk “giăng bẫy” đánh đến tử vong khiến nhiều người giật mình về cách hành xử đậm tính “luật rừng” này.

Đã đến lúc không thể xem nhẹ “hiện tượng giết người” mang tính chất cộng đồng. Bởi nó không còn là một sự việc đơn lẻ, thuần túy nữa. Và cũng bởi nó đã vượt xa cách người ta luôn nghĩ về một xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.

Không ai có quyền tước đi sinh mạng của người khác kể cả đối với trộm chó. Trong khi, dù phạm tội dã man, dù giết chết nhiều người thì người có hành vi phạm tội vẫn phải trải qua quá trình điều tra, truy tố xét xử trước khi bị buộc tội và thi hành án.

Pháp luật - Không ai có quyền tước đi sinh mạng...kể cả với trộm chó

Hiện trường một vụ vây đánh trộm chó.

Ấy vậy mà ở đâu đó trên mảnh đất này lại có chuyện cả một cộng đồng nhỏ, một nhóm người hùa vào để tước đi mạng sống của người khác theo cách không thể “côn đồ” hơn thế.

Người đánh chết trộm chó luôn có một lý lẽ, một cách ngụy biện cho hành vi trái pháp luật của mình. Dĩ nhiên lý lẽ đó dù cố lý giải cũng khó thể tìm ra một nguyên cớ thấu đáo cho việc đánh chết một mạng người còn đang sống.

Xem thêm>>> Nghi can sát hại cô giáo, cướp tài sản đối mặt án tử hình

Tai hại hơn là tâm lý hả hê của nhiều người và sự lan rộng của “trào lưu” đánh chết trộm chó. Nó tạo ra một sự bất an xã hội, một lối hành xử vô luật lệ.

Không thể phủ nhận những bức xúc của người dân trước nạn trộm chó hoành hành tại địa phương, khi mà con vật yêu quý của họ bị kẻ gian đánh cắp. Không thể không thừa nhận những bài học tiền nhãn với những bản án của pháp luật chưa thể làm những kẻ trộm thức tỉnh.

Ở một khía cạnh nào đó, hành động

Cùng chuyên mục

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.