Không bao giờ là muộn!       

Không bao giờ là muộn!       

Chủ nhật, 22/11/2020 | 20:00
0
Những ngày này, người dân miền Trung là hình ảnh hiện hữu trong tim mọi người dân Việt Nam.

Những người dân lam lũ  đang từng ngày từng giờ chống lại thách thức nghiệt ngã mà mẹ thiên nhiên mang đến.

Chẳng còn gì xót xa hơn khi nhìn biển nước mênh mông hoành hành nơi khúc ruột miền Trung. Những ngôi nhà ngập chìm trong nước tước đi tài sản, những vụ sạt lở cướp đi sinh mạng và những giọt nước mắt mặn chát. Tất cả để lại nỗi khắc khoải không nguôi. Ngay lúc này đây, hàng trăm tỷ đồng, hàng ngàn chuyến xe cứu trợ từ mọi miền đất nước đang hướng về miền Trung. Đây là điều cần lắm vào lúc này.

Giữa thảm họa, việc đầu tiên cần làm là giúp đỡ, động viên và xoá dịu nỗi đau. Bí cực đến đâu, nghiệt ngã thế nào,sau cơn mưa trời lại sáng. Với tinh thần tương thân tương ái đang tự hào của người Việt, những người dân nơi đây sẽ dần quay trở lại nhịp sống bình thường. Nhưng, cũng không phải quá sớm để đặt ra câu hỏi về nguyên nhân, trách nhiệm và làm sao để khắc phục?.

Con người làm tự hào vì đã làm chủ bầu trời, đang nuôi mộng lớn chinh phục không gian. Nhưng, những gì đang xảy ra ở miền Trung như một lời nhắc nhở của mẹ thiên nhiên, loài người nhỏ bé thế nào. Cơn giận dữ ấy không chừa một ai như thông điệp mạnh mẽ về việc, thiên nhiên đã bị tàn phá ra sao, khí hậu trở nên cực đoan đến nhường nào.

Những ngọn núi mất đi lớp áo, những con sông phải đổi đổi dòng vì rác, những dòng nước đen ngòm đổ ra biển,… chúng ta đã đối xử tồi với thiên nhiên như thế đó. Trước thái độ ấy, thiên nhiên đã đáp lại.

Những đoàn xe chở gỗ ngang nhiên lao trên đường, những khu rừng phòng hộ bị xâm lấn, những nhà máy thuỷ điện giăng đầy các đầu sông,… chẳng phải là điều đã được nhắc nhiều lần, nhưng… mấy người thực sự đi đến cùng để giải quyết.

Không bao giờ là muộn để thay đổi. Chúng ta luôn có ngày mai để thay đổi. Luôn có tương lai để chuyển hoá cục diện buồn của hiện tại.

Cách chúng ta không xa, có một đất nước nhỏ bé nổi danh khắp thế giới về sạch sẽ. Hãy xem họ đã và đang làm gì?

Quản lý rác thải là một phần cuộc sống hàng ngày và là một trong những thách thức gia tăng lớn nhất mà con người phải đối mặt. Singapore cũng không ngoại lệ. Chính phủ nước này đã triển khai chương trình xử lý rác thông minh kể trên từ năm 2001. Thời gian gần đây, Chính phủ triển khai thêm nhiều biện pháp chủ động nhằm giảm thiểu thách thức về rác thải, bằng cách giải quyết cả khâu phát sinh và thu gom. Hai sáng kiến nổi bật là Thỏa thuận Đóng gói Singapore và Quan hệ Đối tác tự nguyện quốc gia về tái chế rác thải điện tử.

Quan điểm - Không bao giờ là muộn!       

Đảo chôn rác Semakau của Singapore. Ảnh: Reuters/Cơ quan Môi trường Singapore

Thỏa thuận Đóng gói chính là tập hợp các công ty lại với nhau và cùng cam kết giảm thiểu rác thải bao bì để không chỉ giúp giảm lượng rác thải phát sinh mà còn tiết kiệm chi phí. Tính đến tháng 7/2019, hơn 239 bên tham gia với hơn 54.000 tấn chất thải bao bì được giảm thiểu, tiết kiệm được khoảng 130 triệu đôla Singapore trong thời gian 10 năm.

Quan hệ Đối tác tự nguyện quốc gia về tái chế rác điện tử quy tụ các đối tác trong ngành nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc xử lý rác điện tử một cách an toàn.

Trong vai trò người tiêu dùng, mọi dân Singapore đều trực tiếp góp phần tạo ra rác thải ở Singapore và có thể tham gia giảm lượng rác thải với ý thức giữ gìn đất nước xanh và sạch hơn, dựa trên 3 điều: Giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế. (3R: Reduce, Reuse và Recycle).

Bảo vệ ngôi nhà chung là công việc không phải của riêng ai. Quá trình ấy cần một sự vận hành đồng bộ ở nhiều khâu đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người.

Chẳng gì gây đau đớn, ám ảnh hơn những mất mát tang thương xảy ra. Một lần nữa, mẹ thiên nhiên gửi thông điệp mạnh mẽ đến chúng ta. Những con sông cần thời gian để thông dòng, những cánh rừng cần thời gian để khoác lên tấm áo xanh. Vậy nên, hãy bắt tay ngay lúc này để đảm bảo tương lai cho con cháu chúng ta.

LÊ ANH

 

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Lũ lụt ở miền Trung thiệt hại 2.700 tỷ

Thứ 6, 30/10/2020 | 18:24
Các cơ quan đã thống kê được hàng trăm người chết và mất tích, 122.000 ngôi nhà hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại là 2.700 tỷ đồng, ông Mai Tiến Dũng nói.

Sau ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đang diễn biến phức tạp ở miền Trung

Chủ nhật, 09/12/2018 | 16:43
Do mưa lớn kèm dông giật trên diện rộng, dự báo, trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp và đô thị các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.