"Không ở lại cùng Mỹ, cũng chẳng đến với Nga": Thổ Nhĩ Kỳ tính toán gì ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 14/06/2019 | 14:00
0
Khi ảnh hưởng của Nga trong khu vực tăng lên, khả năng cơ động của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ càng bị thu hẹp hơn nữa. Trong khi chính sách của Mỹ từ lâu vẫn được biết đến là có hại với Ankara.
Tiêu điểm - 'Không ở lại cùng Mỹ, cũng chẳng đến với Nga': Thổ Nhĩ Kỳ tính toán gì ở Syria?

Tổng thống Trump sẽ cần sử dụng phương pháp hợp tác thay vì đối nghịch với Ankara.

Trong số tất cả các thế lực đang tham gia vào cuộc chơi ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có nhiều lợi ích để đạt được nhất và cũng có nhiều rủi ro nhất, học giả nghiên cứu về Trung Đông Michael Arnold nhận định trên National Interest.

Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với một số mối lo ngại khi nói đến Syria, chẳng hạn như nguy cơ làn sóng tị nạn mới, tình hình an ninh ở miền Bắc Syria ngày càng xấu đi và sự hiện diện liên tục của người Kurd dọc biên giới phía Nam.

Những vấn đề này có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Kể từ đầu năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia đàm phán với Mỹ về việc thành lập vùng an toàn để bảo vệ trước người Kurd ở đông bắc Syria hoặc bất kỳ nhóm liên kết nào chống lại mình.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán này đã trở nên phức tạp bởi một số yếu tố, nổi bật nhất trong đó là việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga. Mỹ đã tìm cách tận dụng ảnh hưởng của mình ở đông bắc Syria để gây áp lực cho Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thỏa thuận S-400.

Về phần mình, Nga có thể đang tìm cách sử dụng Idlib như một biện pháp gây áp lực cho Thổ Nhĩ Kỳ để xem xét lại mối quan hệ với Mỹ tại Syria. Cùng với đó, có khả năng Nga đã sử dụng thỏa thuận mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ để duy trì hòa bình mong manh ở Idlib.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga ở Trung Đông mới

Trong một bài viết trên tờ Foreign Policy, cây bút Galip Dalay đã lập luận rằng quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay dựa trên lợi ích chồng chéo, bao gồm sự nghi ngờ về ý định của châu Âu và Mỹ và định hướng lại chính sách đối ngoại cũng như định hướng chiến lược tại thời điểm Trung Đông đang bước vào giai đoạn mới.

Khi ảnh hưởng của Nga trong khu vực tăng lên, khả năng cơ động của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ càng bị thu hẹp hơn nữa. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ có lợi ích trong việc cân bằng lại ảnh hưởng lớn của Nga trong khu vực.

Tiêu điểm - 'Không ở lại cùng Mỹ, cũng chẳng đến với Nga': Thổ Nhĩ Kỳ tính toán gì ở Syria? (Hình 2).

Người Kurd là một trong những nguyên nhân khiến Thổ Nhĩ Kỳ hành động mạnh mẽ ở Syria.

Từ lợi ích năng lượng đến hỗ trợ các phe đối lập từ Syria và Ai Cập đến Libya, lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở Trung Đông dường như chỉ trùng lặp về một số vấn đề tương đối hạn chế.

Một trong số ít chủ đề cả hai mong muốn là thấy ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực giảm dần. Từ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ, điều này đến từ lý do chính sách của Mỹ ở Trung Đông thời gian qua đã mang lại nhiều vấn đề đáng lo ngại hơn là các giải pháp, đặc biệt khi nó ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở thời điểm hiện tại, quan hệ Mỹ-Thổ được cho là đạt đến điểm thấp nhất trong lịch sử. Bắt đầu với cuộc xâm lược ở Iraq, các hành động của Mỹ trong khu vực đã góp phần giải phóng các lực lượng sẽ gây ra mối đe dọa trực tiếp cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ sự trỗi dậy của IS đến người Kurd ở Iraq và sau này ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy lợi ích của mình bị đe dọa bởi đồng minh NATO vốn có quan hệ thân thiết nhất.

Cách tiếp cận của chính quyền Barack Obama đối với Syria phần lớn được tiếp tục dưới thời Tổng thống Donald Trump, điều này đã khiến Ankara phải hành động trước khi quá muộn.

“Nếu các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành ‘chư hầu’ cho lợi ích của Mỹ trong khu vực, thì họ sẽ tiếp tục chờ đợi trong vô vọng”, học giả Arnold viết trên tờ National Interest.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ - mặc dù phải đối mặt với môi trường địa chính trị bị hạn chế - đã chứng minh rằng họ sẵn sàng đứng lên khi lợi ích khu vực và an ninh bị đe dọa.

“Nếu Mỹ thay đổi cách tiếp cận ở Syria nói chung và Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng, sử dụng phương pháp hợp tác thay vì đối nghịch, họ sẽ tìm được một đối tác đáng tin cậy sẵn sàng tiến về các vấn đề cùng quan tâm”, chuyên gia Arnold nói thêm.

“Thay vì lo lắng về việc mất Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Nga, các nhà hoạch định chính sách Mỹ nên lo lắng về việc mất đi một đối tác quan trọng nhất trong khu vực”.

Không chỉ đơn giản là "cắt đôi cánh Iran", Mỹ-Israel còn toan tính để Nga "bật bãi" khỏi Syria?

Thứ 6, 14/06/2019 | 08:00
Loại bỏ Iran khỏi Syria theo yêu cầu của Mỹ không khác gì cắt đi “đôi cánh” của Nga và có thể mở đường cho việc áp đặt một giải pháp chính trị mới, từng bước loại bỏ tiếng nói của Moscow tại đây.

Vì sao đang là thế lực hùng cứ đại dương, Nga bán hết tàu sân bay cho Trung Quốc làm "mô hình giải trí"?

Thứ 5, 13/06/2019 | 14:56
Thời kỳ hùng mạnh, năm tàu ​​sân bay của Liên Xô đã khuynh đảo khắp các đại dương, làm cho lực lượng hải quân NATO khiếp sợ. Về sau này, Nga chỉ giữ lại tàu Đô đốc Gorshkov, trong khi các tàu khác được bán lại cho Trung Quốc làm tụ điểm du lịch.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.