Không cần mất nhiều tiền bạn vẫn có thể bổ sung kẽm bằng những thực phẩm sau

Không cần mất nhiều tiền bạn vẫn có thể bổ sung kẽm bằng những thực phẩm sau

Thứ 5, 07/04/2022 | 19:09
0
Cơ thể chúng ta không dự trữ kẽm, vì vậy chúng ta phải lấy chất này từ thực phẩm và nếu bạn ăn chay hoặc không ăn nhiều thịt đỏ, bạn có thể bị thiếu.

Lợi ích của kẽm đối với cơ thể

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nó tham gia vào các chức năng của hơn 300 enzym và tham gia vào nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể bạn. Ngoài ra, kẽm còn được coi là một chất chống oxy hóa giúp sửa chữa các tác động của quá trình oxy hóa trong cơ thể.

Khi cơ thể thiếu hụt khoáng chất này có thể gây ra một số ảnh hưởng đến sức khỏe như giảm chức năng miễn dịch, tiêu chảy,… Một số người có nguy cơ thiếu kẽm, bao gồm trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, người cao tuổi và phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Sức khỏe - Không cần mất nhiều tiền bạn vẫn có thể bổ sung kẽm bằng những thực phẩm sau

Cơ thể không tự tổng hợp được kẽm mà cần được cung cấp qua thực phẩm. Ảnh minh họa.

Nhu cầu của kẽm cần có trong khẩu phần ăn hàng ngày:

Trẻ dưới 5 tháng: 2,8mg/ngày,

Trẻ 6-11 tháng-2 tuổi: 4,1mg/ngày

Trẻ 3-5 tuổi: 4,8mg/ngày,

Trẻ 6-9 tuổi: 5,6mg/ngày,

10-19 tuổi: khoảng 7,2 đối với nữ và 8,6mg/ngày đối với nam.

Dấu hiệu cơ thể thiếu kẽm

Sức khỏe - Không cần mất nhiều tiền bạn vẫn có thể bổ sung kẽm bằng những thực phẩm sau (Hình 2).

Theo Sức khỏe & Đời sống, các biểu hiện của thiếu kẽm rất thầm lặng, khó chẩn đoán và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Trẻ thiếu kẽm thường chán ăn, hay bị tiêu chảy, tăng trưởng chậm giảm tốc độ tổng hợp AND và tổng hợp protein, dậy thì chậm, giảm hoạt động của các tuyến nội tiết…

Ở người lớn dấu hiệu lượng kẽm thấp bao gồm hệ miễn dịch suy yếu, cảm lạnh nhiều hơn và vết thương liền kém, mệt mỏi, và giảm ham muốn tình dục, rụng tóc, móng giòn dễ gãy và có đốm trắng, răng kém sáng bóng, mụn hoặc những vấn đề khác trên da, loét miệng...

Bổ sung kẽm đầy đủ sẽ giúp làm giảm 18% tỷ lệ tiêu chảy, 41% tỷ lệ viêm phổi, giảm tỷ lệ tử vong trên 50%.

Các loại thực phẩm giàu kẽm

Sức khỏe - Không cần mất nhiều tiền bạn vẫn có thể bổ sung kẽm bằng những thực phẩm sau (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Thông tin trên báo Lao Động, kẽm là một khoáng chất thiết yếu có trong nhiều loại thực phẩm. Một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh bao gồm các thực phẩm giàu kẽm sẽ đáp ứng nhu cầu của mọi người.

Hàu: Hàu là loại động vật giàu kẽm nhất. Lượng kẽm trong 100g hàu tươi gấp gần 10 lần so với 100g thịt lợn, gấp hơn 50 lần trong 100g cá tươi. Hàu sữa là loại hải sản có dinh dưỡng cao có chứa protein, glucid, chất béo, kẽm, canxi, magie, đặc biệt, hàu sữa là một trong những loại chứa nhiều kẽm nhất trong các loại hàu.

Thịt gà: Thịt gà ngoài chứa một lượng kẽm dồi dào, nó cũng là một nguồn cung cấp vitamin B, bao gồm vitamin B12, niacin, vitamin B6 và axit pantothenic. Vitamin B12 trong thịt gà giúp duy trì mức năng lượng, cải thiện tâm trạng, duy trì sức khỏe tim mạch và tăng cường sức khỏe làn da.

Hạt bí ngô: Hạt bí ngô và dầu hạt bí ngô được chứng minh là thực phẩm quan trọng để duy trì sức khỏe ở phụ nữ sau mãn kinh. Hạt bí ngô cũng rất tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt và chúng thúc đẩy sức khỏe tinh thần của bạn.

Thịt cừu: Theo Draxe, thịt cừu là một nguồn giàu vitamin khoáng chất. Ngoài kẽm, thịt cừu còn chứa vitamin B12, riboflavin, selen, niacin, phốt pho và sắt.

Hạt điều: Hạt điều rất giàu axit béo không bão hòa và nhiều protein. Dinh dưỡng từ hạt điều giúp chống lại bệnh tim, giảm viêm, tăng cường sức khỏe của xương và hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh. Hơn nữa, hạt điều có tỉ lệ kẽm rất nhiều, có thể bổ sung lượng kẽm lớn cho cơ thể.

Hạnh nhân: Loại hạt này giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe, bao gồm sức khỏe tim mạch và kiểm soát cân nặng. Ngoài hàm lượng kẽm, hạnh nhân còn cung cấp vitamin E, mangan, magiê và riboflavin, trong số các vi chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Cải bó xôi: Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và các khoáng chất bao gồm kẽm. Cải bó xôi giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, béo phì, tiểu đường, bệnh thoái hóa thần kinh và thậm chí nhiều hơn nữa.

Nấm: Lợi ích dinh dưỡng của nấm đã được chứng minh bao gồm khả năng tăng cường miễn dịch do các hoạt động chống ôxy hóa và giảm viêm. 100g nấm sẽ cung cấp khoảng 1,4mg kẽm. Nếu bạn đang muốn giảm cân thì cũng có thể thêm nấm vào thực đơn vì nó cung cấp ít calo mà lại giàu về giá trị dinh dưỡng.

Quả bơ: Nếu bạn đang tìm kiếm các loại trái cây có chứa kẽm, hãy tìm đến một quả bơ. Nó được biết đến là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh vì chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Trúc Chi (t/h)

5 loại thực phẩm quen thuộc phòng chống ung thư hiệu quả

Thứ 3, 29/03/2022 | 05:45
Hiện nay trên thế giới ung thư đang là vấn đề lớn ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhiều người. Bạn có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn hợp lý.

Những thực phẩm xếp "bảng vàng" giúp mắt khỏe, sáng đẹp

Thứ 3, 29/03/2022 | 07:00
Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho đôi mắt.

5 loại quả giàu canxi chẳng kém gì sữa, mẹ nên bổ sung cho con để cao lớn mỗi ngày

Chủ nhật, 09/05/2021 | 16:52
Không chỉ sữa mà nhiều loại hoa quả cũng chứa hàm lượng canxi rất cao. Dưới đây là 5 loại quả chứa nhiều canxi bạn nên bổ sung hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...