Không chân tay vẫn chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới

Không chân tay vẫn chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Thế giới từng ghi nhận rất nhiều kỳ tích của con người, từ cụ bà 69 tuổi chinh phục 7 ngọn núi cao nhất thế giới, đến cậu bé 14 tuổi ghi danh khắp 7 nóc nhà Trái đất... Và mới đây, bảng thành tích được ghi thêm bởi tên tuổi của một chàng trai người Mỹ, không chân tay vẫn một mình đương đầu với đỉnh Kilimanjaro huyền thoại.

Ngọn núi này được coi là nóc nhà châu Phi, ngọn núi đứng một mình cao nhất thế giới. Nó cũng là biểu tượng hùng vĩ, khắc nghiệt, lãng mạn của thiên nhiên với tuyết phủ thành từng lớp dày trắng xóa quanh năm.

Xã hội - Không chân tay vẫn chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới

Không chân không tay, nhưng Kyle Maynard đã chinh phục thành công đỉnh núi cao thứ 4 thế giới.

Bài kiểm tra ý chí

Kilimanjaro là ngọn núi lửa nhiều tầng đã ngưng hoạt động nằm ở phía đông bắc Tazania. Với độ cao 5.895m, Kilimanjaro được mệnh danh là nóc nhà châu Phi và cũng là ngọn núi cao thứ tư trong số 7 đỉnh cao nhất các châu lục trên thế giới. Đỉnh Kilimanjaro cũng được ghi danh là ngọn núi đứng một mình cao nhất thế giới.

Theo dân trong nghề, những cuộc chinh phục lên đỉnh Kilimanjaro luôn là hành trình gian nan, đầy thử thách nhưng lại không quá phức tạp hay phải đòi hỏi kinh nghiệm leo núi với những dụng cụ chuyên biệt cồng kềnh, mà chỉ cần một đôi chân khỏe và sự bề bỉ, dẻo dai. Được biết, ngành công nghiệp du lịch nơi đây đón khoảng 30.000 nhà leo núi thám hiểm mỗi năm.

Chinh phục độ cao đó là thách thức to lớn với những vận động viên leo núi, nhưng đối với chàng trai người Mỹ Kyle Maynard thì đó là một bài kiểm tra đáng kinh ngạc về ý chí vì anh không có cả tay lẫn chân. Theo lời của Kyle Maynard, khi còn trẻ, anh đã bị một tai nạn "thập tử nhất sinh", cướp đi của anh toàn bộ chân và tay.

Khi Kyle đến tuổi đi học, cha mẹ gửi anh đến trường dành cho những trẻ khỏe mạnh bình thường. Từ cái mỏm cụt bên hông, hai người gắn cho anh một cánh tay đặc biệt để có thể cầm nắm, đánh răng, viết, gõ máy tính và hòa nhập xã hội. Những năm đầu tiên, Kyle không tay chân luôn được đặt trong xe lăn và phải nhờ người khác đẩy đi. Sau đó anh được trang bị "đôi chân giả" để có thể đứng vững. Dù đi lại khó khăn, nhưng anh cũng tập tành bơi lội, ra sân đá bóng cùng các bạn, gồng mình chạy nhảy nô đùa để vượt lên mặc cảm.

Từng bị bạn bè ở trường tẩy chay, khinh miệt đến nỗi phải hướng đến cái chết để mong giải quyết nỗi buồn vô hạn, nhưng rồi bằng nghị lực phi thường, Kyle Maynard, chàng trai khuyết tứ chi người Mỹ đã nỗ lực vươn lên để trở thành vận động viên leo núi huyền thoại.

Leo núi mà không cần chân tay giả

Theo ghi nhận của dân leo núi, đây là một kì tích mà trước đây chưa ai đạt được. Kyle Maynard, đã luyện tập không ngừng để có thể leo lên đỉnh núi cao nhất châu Phi. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là anh không cần bất kì sự trợ giúp nào của chân tay giả.

Được biết, Kyle Maynard đã sử dụng cao su lốp xe đạp để "bọc" phần khuỷu tay và chân để leo núi. Anh cũng sử dụng một số thiết bị leo núi để khắc phục khuyết tật của mình nhưng sẽ hoàn toàn tự leo. Maynard phải luyện tập rất nhiều trong kì đào tạo để chuẩn bị cơ thể và tâm trí để leo lên đình Kilimanjaro. Những hình ảnh trong quá trình leo núi của anh đã truyền cảm hứng cho nhiều người khác để khắc phục những hạn chế của bản thân.

Maynard đăng tải một thông điệp trên trang web của nhóm anh có tên "Sứ mệnh Kilimanjaro": "Tôi chinh phục đỉnh Kilimanjaro để cho mọi người nhận ra những tiềm năng vô hạn của mỗi người. Tôi trèo lên để vinh danh những anh hùng của tôi - những người lính phục vụ trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ - những người đã hy sinh để bảo vệ tự do của tôi. Tôi leo lên vì đó có thể là điều khó khăn nhất mà tôi đã từng làm. Tôi leo lên vì tôi có thể".

Anh Đức (tổng hợp)