Không có cây cầu, dân xã nghèo nhọc nhằn để qua sông

Không có cây cầu, dân xã nghèo nhọc nhằn để qua sông

Thứ 3, 27/12/2016 | 18:01
0
Bà con đồng bào Khmer ở ấp Thạnh Trị, xã Long Điền bao năm qua ao ước có cây cầu để thuận tiện đi lại, thế nhưng đây chỉ là một xã nghèo, canh tác nông nghiệp là chủ yếu nên điều này rất khó.

Con sông ở ấp Thạnh Trị rộng hơn 30m, để đi qua lại bà con phải dùng xuồng. Đi đâu cũng cực vì nếu đi xuồng thì ra tới đường lớn không biết lấy phương tiện gì để mà đi lại, mà không đi xuồng thì chẳng còn cách nào để qua sông. Đặc biệt ở đây bà con chủ yếu là đồng bào Khmer, bà con thường xuyên đi chùa ở ngoài thị trấn Hộ Phòng, mỗi lần đi như thế mất cat nửa ngày. Nếu có cây cầu thì sẽ rút ngắn 10 km di chuyển của bà con trong xã Long Điền ra thị trấn Hộ Phòng.

Xã hội - Không có cây cầu, dân xã nghèo nhọc nhằn để qua sông

Nếu có cây cầu bắc qua con sông ở Ấp Thạnh Trị sẽ rút ngắn 10 km di chuyển của bà con trong xã Long Điền ra thị trấn Hộ Phòng.

Co cụm như một ốc đảo, kinh tế không phát triển nên hầu hết thanh niên trai tráng đã rời quê nghèo để lên thành phố kiếm sống, hầu hết những người ở lại toàn người già và trẻ em. Người già ốm đau muốn đi đến trạm xá khám bệnh đã khó, những em học sinh đi học hàng ngày còn khó hơn.

Không có cầu, hàng ngày các cháu học sinh phải đi xuồng qua sông cho kịp giờ lên lớp. Mỗi mùa nước nổi, việc di chuyển càng thêm khó khăn, bất tiện khi con kênh nhỏ trở nên mênh mông, ẩn chứa nhiều hiểm nguy.

Ông Xuân Nguyên (69 tuổi) – một hộ dân ở đây chia sẻ: “Bà con ở đây di chuyển khó khăn lắm, chỉ dựa vào xuồng ghe để đi lại. Thanh niên trai tráng thì lên thị xã, thành phố làm công nhân hết rồi, cả xóm hiện giờ chỉ còn toàn người già và con nít. Bà con ở đây mong chờ cây cầu này dữ lắm, có cây cầu là bà con bớt khổ nhiều lắm”.

Thấu hiểu những khó khăn mà bà con đang gặp phải, chương trình “Nhịp Cầu Ước Mơ” do nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh thuộc Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát tài trợ độc quyền đã quyết định trao cơ hội sở hữu cây cầu thép dây văng cho xã Thạnh Trị, với hy vọng mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho những người dân vùng quê nghèo này.

Xã hội - Không có cây cầu, dân xã nghèo nhọc nhằn để qua sông (Hình 2).

Cây cầu ở xã An Trạch đã bị mục ở phần giữ thân cầu rất nguy hiểm.

Cũng được lựa chọn để tham gia vào chương trình như xã Thạnh Trị là xã An Trạch, có cây cầu ở ấp Ba Mến A, bắc qua sông Điền Ku Ba. Tại đây, cây cầu thép được xây dựng gần 20 năm trước đã xuống cấp trầm trọng. Do ở vùng ngập mặn nên sắt đã bị ăn mòn, rỉ sét, trở thành mối hiểm nguy luôn cận kề bước chân người qua lại, nhất là hàng trăm em học sinh ngày ngày qua cây cầu này để đến trường tiêu học Hiệp Vinh ngay bên chân cầu.

Xã hội - Không có cây cầu, dân xã nghèo nhọc nhằn để qua sông (Hình 3).

Hai xã Thạnh Trị và An Trạch được lựa chon để tham gia một số trò chơi trong chương trình để dành quyền xây cầu. 

Đây là hai mảnh đất nghèo đang hàng ngày đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn những công trình phúc lợi. Cây cầu sẽ mang giá trị to lớn đối với người dân nơi đây, mở ra tương lai tươi sáng. Và xã thắng giành quyền cây cầu thép dây văng trị giá 700 triệu đồng do nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh tài trợ sẽ được quyết định sau phần thi đấu sẽ diễn ra trong tháng 6/2016 tại sân vận động huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Quang Vinh

Cùng chuyên mục

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.