Không có cơ chế ràng buộc, về hưu là “hạ cánh an toàn”!

Không có cơ chế ràng buộc, về hưu là “hạ cánh an toàn”!

Thứ 3, 22/08/2017 | 06:30
0
"Về hưu rồi vẫn phải có trách nhiệm về việc đã làm sai trái trong thời gian còn đương chức chứ không phải về hưu là xong, là “hạ cánh an toàn”, là vô can", TS.Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao cho hay.

“Cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc không còn là cán bộ công chức, viên chức nhưng có hành vi vi phạm xảy ra trong thời kỳ họ đang là cán bộ, công chức, viên chức thì cần phải được xem xét giải quyết để đảm bảo khách quan, không để sót, để lọt hành vi vi phạm”- Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết như vậy khi trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) vừa qua.

Đồng tình với quan điểm mà Tổng Thanh tra Chính phủ đưa ra, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS.Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao cho rằng, về hưu rồi vẫn phải có trách nhiệm về việc mình đã làm sai trái trong thời gian còn đương chức chứ không phải về hưu là xong, là “hạ cánh an toàn”, là vô can.

“Theo quan điểm của tôi, cán bộ công chức, viên chức nhưng có hành vi vi phạm xảy ra trong thời kỳ họ đang là cán bộ, công chức, viên chức cần phải truy cứu trách nhiệm đến cùng.

Với tinh thần thượng tôn pháp luật, mọi người đều bình đẳng, nếu có sai phạm thì bất luận người đó ở vị trí nào, dù đương chức hay đã nghỉ rồi thì vẫn phải chịu trách nhiệm”, TS.Dương Thanh Biểu nói.

Xã hội - Không có cơ chế ràng buộc, về hưu là “hạ cánh an toàn”!

TS.Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao

Tuy nhiên, cũng theo TS.Dương Thanh Biểu, vấn đề đặt ra là xác định trách nhiệm của cán bộ về hưu như thế nào thì cần phải có hướng dẫn cụ thể chi tiết để thực hiện. Bởi vì, thời gian qua, việc xử lý trách nhiệm đối với cán bộ về hưu còn nhiều lúng túng do chưa có quy định cụ thể.

Một số hình thức đưa ra để xử lý trách nhiệm của cán bộ về hưu như phê bình, xóa tư cách của cán bộ khi đương chức… nhưng tất cả các hình thức xử lý đó vẫn chưa thỏa đáng, dư luận vẫn đang chờ kết quả xử lý tiếp theo như thế nào!

Lý do là, cán bộ nghỉ hưu không thuộc đối tượng điều chỉnh của luật Cán bộ, công chức, luật Viên chức và các quy định khác có liên quan, vì vậy, cán bộ nghỉ hưu nếu không bị xử lý hình sự thì cũng không thể bị xử lý trách nhiệm hành chính hoặc bị kỷ luật. Và tất nhiên cán bộ về hưu vẫn có thể “hạ cánh an toàn” do không có cơ chế ràng buộc trách nhiệm.

“Vì vậy, trong quá trình xây dựng luật Tố cáo, ngoài việc quy định thẩm quyền giải quyết tố cáo còn phải có hướng dẫn cụ thể hình thức xử lý đối với cán bộ đã nghỉ hưu mà trước đó đã có hành vi vi phạm pháp luật như: Buộc bồi thường thiệt hại, bị xử lý hành chính hoặc xử lý kỷ luật đảng, tịch thu các danh hiệu thi đua, khen thưởng, truy cứu trách nhiệm hình sự…”, TS.Dương Thanh Biểu kiến nghị.

Cũng liên quan đến việc xem xét trách nhiệm của cán bộ, công chức khi về hưu nhưng có hành vi vi phạm khi còn đương chức, một vị nguyên Thứ trưởng bộ Nội vụ cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung quy định của luật về cán bộ, công chức, viên chức, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy Nhà nước.

Nếu trong luật quy định việc “hồi tố” thì những người khi còn đương chức mà có hành vi vi phạm và đến khi về hưu bị tố cáo mới có căn cứ để xử lý được. Khi nghỉ hưu rồi mới kỷ luật, cách chức mà họ còn giữ khi còn đương chức thì chẳng nghĩa lý gì.

Lan Thơm

“Đốt lò lửa” thiêu rụi tham nhũng: Sẽ không có cán bộ “hạ cánh” an toàn

Thứ 6, 04/08/2017 | 18:56
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Nếu không biết sửa mình, cán bộ sai phạm, tham nhũng chắc chắn sẽ bị nhân dân, báo chí, công luận phát giác. Không có chuyện cán bộ “hạ cánh” an toàn mà kể cả đã về hưu vẫn bị xử lý”.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.