Không có điểm đỗ, người dân tự chọn phương tiện phù hợp

Không có điểm đỗ, người dân tự chọn phương tiện phù hợp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
– Cùng với phương án đổi giờ, việc cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố là giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, tạo sự thông thoáng cho vỉa hè, lòng đường. Khi không có điểm đỗ buộc người dân phải lựa chọn phương tiện giao thông khác phù hợp với nhu cầu công việc.

Chiều ngày 16/2, ông Nguyễn Quốc Hùng – giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố của TP.

- Công tác triển khai quy định cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố đã được Sở GTVT thực hiện như thế nào?

Công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè đã có từ lâu theo chỉ đạo của Chính phủ. Từ trước đến nay, đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm và số tiền phạt lên tới gần 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Hùng để triển khai công tác này một cách bài bản khoa học, đặc biệt là đối với các khu vực trông giữ xe ô tô, xe máy…, cuối năm 2011, Sở GTVT TP và các ban ngành liên quan mới có tờ trình lên UBND TP liệt kê danh sách các tuyến phố đủ điều kiện và không đủ điều kiện trông giữ xe, những tuyến phố tuyệt đối không được đỗ xe.

Đến đầu tháng 2 vừa qua, UBND TP đã có văn bản gửi Sở trong đó yêu cầu thu hồi giấy phép các điểm trông giữ xe trên 262 tuyến phố.

Sau khi nhận được văn bản, đoàn đã thành lập đoàn kiểm tra và mời các đơn vị quản lý trông giữ xe lên yêu cầu cam kết thực hiện thi hành đúng quy định của UBND TP.

Nhịp sống - Không có điểm đỗ, người dân tự chọn phương tiện phù hợp

Ông Nguyễn Quốc Hùng - giám đốc Sở GTVT Hà Nội

- Theo yêu cầu của UBND thành phố trước ngày 15/2, phải thu hồi giấy phép các bãi trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố trong thời điểm trước và trong ngày 15/2, hoạt động trông giữ xe vẫn diễn ra rất nhộn nhịp?

Về cơ bản các điểm trông giữ xe đã chấp hành quy định của TP, Sở GTVT Hà Nội đang lên phương án để duy trì, tăng cường điều tra xử lý các trường hợp vi phạm… Từ ngày 16/2, chúng tôi sẽ đi kiểm tra xem còn đơn vị nào cố tình dây dưa thì xử lý. Đồng thời sẽ xử lý luôn chủ xe cố tình dừng đỗ trên các tuyến phố đó và coi như đỗ dừng trái quy định.

- Nhiều người dân vô cùng lo lắng, không biết sẽ phải để xe ở đâu khi điểm trông xe trên nhiều tuyến phố bị dẹp bỏ?

Cùng với giải pháp đổi giờ, đây cũng là một trong những giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông. Nhu cầu đỗ xe của người dân là chính đáng và vô hạn. Thế nhưng quỹ đất giao thông tĩnh có tăng lên bao nhiêu cũng không thể đáp ứng được. Để giảm ùn tắc giao thông TP buộc phải cấm trông xe 262 tuyến phố và người dân phải lựa chọn phương tiện khác cho phù hợp.

Về lâu dài, chúng tôi có đề án quy hoạch các điểm trông giữ xe trên địa bàn và đã trình thành phố xem xét. Tương lai khi thực hiện theo đề án đó sẽ giải quyết cơ bản điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố.

- Để lập lại trật tự tình trạng trông giữ xe, Sở GTVT Hà Nội còn có những định hướng gì tiếp theo?

Liên nghành chúng tôi đã có tờ trình trong đó có đề xuất với Thành phố theo quy định chung về việc trông giữ xe, nhằm phục vụ lợi ích tốt nhất cho dân. Hiện nay, hoạt động trông giữ xe do các quận quản lý và giao cho các công ty tư nhân thực hiện. Tuy nhiên để lập lại trật tự chúng tôi đang đề xuất TP nên giao cho một đơn vị nhà nước nhận trách nhiệm trên toàn thành phố về việc trông giữ xe và giải quyết việc đỗ xe cho người dân.

Phạm Hạnh