Không có đơn tố cáo, Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga không bị khởi tố?

Không có đơn tố cáo, Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga không bị khởi tố?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 19/06/2018 | 12:44
0
Bị cáo buộc phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, giả sử trong trường hợp không có đơn tố cáo thì Hoa hậu Phương Nga có không bị khởi tố?

 

Không có đơn tố cáo, Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga không bị khởi tố?

Luật sư Nguyễn Bá Ngà (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội)

Liên quan đến vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị cáo buộc phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mới đây, Công an TP.HCM ra quyết định phục hồi điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phục hồi điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi).

Một câu hỏi được đặt ra trong vụ án này, giả sử không có đơn tố cáo, liệu Hoa hậu Phương Nga có không bị khởi tố?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Bá Ngà (đoàn luật sư TP.Hà Nội) đưa ra quan điểm: Cáo trạng của VKSND TP.Hồ Chí Minh truy tố Trương Hồ Phương Nga phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 139, BLHS (Nay là Điều 174, BLHS năm 2015). Mức án cao nhất mà Phương Nga phải đối mặt có thể là tù chung thân, thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và không thuộc trường hợp Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại được quy định tại Điều 155, BLHS năm 2015.

Theo đó, “1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật Hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

2. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

3. Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức”.

Không có đơn tố cáo, Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga không bị khởi tố? (Hình 2).

Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga

Như vậy, theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các Điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 lần lượt là các tội: tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, tội Hiếp dâm, tội Cưỡng dâm, tội Làm nhục người khác, tội Vu khống và tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Chiếu theo quy định tại Điều luật được viện dẫn ở trên, trong trường hợp không có đơn tố cáo tội phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng xét thấy có dấu hiệu tội phạm, cơ quan CSĐT vẫn có thẩm quyền tiến hành khởi tố, điều tra vụ án hình sự.

Đồng tình với quan điểm nêu trên, Thẩm phán Trương Việt Toàn – Phó Chánh tòa hình sự TAND TP.Hà Nội cho rằng: Khởi tố vụ án hình sự là quyền và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm duy trì trật tự và công lý, không phụ thuộc vào ý muốn cá nhân và không ai có thể can thiệp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, xuất phát từ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại, pháp luật quy định cho phép người bị hại lựa chọn quyền yêu cầu khởi tố hoặc không khởi tố vụ án. Đây là những trường hợp mà hành vi phạm tội vừa xâm phạm trật tự xã hội, vừa xâm phạm đến thể chất, sức khoẻ, danh dự của người bị hại và chỉ áp dụng đối với một số tội phạm được quy định tại Điều 155, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Cũng theo quan điểm của thẩm phán Trương Việt Toàn, tài sản và quyền sở hữu tài sản là một nội dung quan trọng được quy định trong pháp luật của bất kỳ quốc gia nào. Tài sản của Nhà nước, của tập thể và của công dân được bảo vệ một cách hữu hiệu bằng các quy định của pháp luật hình sự. Nhóm tội xâm phạm sở hữu của công dân ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Đây là phạm tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, không thể nào khởi tố hay không khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Do vậy, trong trường hợp này, giả sử không có đơn tố cáo Hoa hậu Phương Nga phạm tội Lừa đảo, nhưng xét thấy có dấu hiệu của tội phạm, cơ quan tố tụng vẫn tiến hành các thủ tục cần thiết nhằm đấu tranh, làm rõ loại tội phạm này.

Phục hồi điều tra vụ Hoa hậu Phương Nga bị tố lừa đảo

Thứ 5, 14/06/2018 | 14:36
Ngoài hủy bỏ quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án và phục hồi điều tra đối với 2 bị can Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung.

Sau gần một năm tại ngoại, cuộc sống của HH Trương Hồ Phương Nga giờ ra sao?

Thứ 5, 24/05/2018 | 08:28
Gần 1 năm sau khi bước chân ra khỏi cánh cổng nhà giam, Hoa hậu Phương Nga sống khá giản dị, khép kín.

Vụ án Hoa hậu Phương Nga lại 'nóng' sau quyết định tạm đình chỉ điều tra

Thứ 3, 15/08/2017 | 06:00
Luật sư Nguyễn Văn Quynh là 1 trong 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Hoa hậu người Việt tại Nga Trương Hồ Phương Nga. Cô này bị cáo buộc đã lừa đảo, chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ. Ngay sau khi Công an TP.HCM có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Quynh.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ bà Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Đồng Nai: Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:34
Viện KSND thành phố Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt 832 tờ vé số của người khuyết tật.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ bà Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.