Không có

Không có "phép màu" cho cuộc khủng hoảng Ukraine nhưng Nga vẫn "cầm cờ" chiến thắng?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 11/12/2019 | 14:00
0
Sự thúc đẩy của Tổng thống Macron để xua tan bầu không khí thù địch với Nga ở phương Tây đã phục vụ lợi ích rất nhiều cho Moscow.
Tiêu điểm - Không có 'phép màu' cho cuộc khủng hoảng Ukraine nhưng Nga vẫn 'cầm cờ' chiến thắng?

Hội nghị Bộ tứ Normandy đã mang lại một số tiến bộ.

Bệnh tim ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm suy yếu các chức năng của cơ thể. Chắc chắn, phép ẩn dụ mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sử dụng để nói về cuộc xung đột Ukraine – “một vết thương ở trung tâm lục địa châu Âu” - là lời mô tả thích hợp tại hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy vừa tổ chức ở Paris hôm 9/12.

Cũng giống như bệnh tim, cuộc xung đột Ukraine không có biện pháp nào “chữa khỏi” dứt điểm ngay lập tức.

Cuộc xung đột Ukraine đã ràng buộc mối quan hệ của phương Tây với Nga thành những nút thắt khó mở. Nút thắt này kích hoạt các lệnh trừng phạt chống lại Nga và biến hình ảnh của Moscow trở thành kẻ thù, bình luận viên MK Bhadrakumar của tờ Asia Times nhận định.

Có thể thấy rằng, cuộc xung đột Ukraine đã củng cố mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và châu Âu trong một thời gian dài, nhưng chỉ đến khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện và làm hỏng “bữa tiệc”, người châu Âu cảm thấy họ không được tôn trọng và bắt đầu suy nghĩ lại về bước đi của mình.

Chia rẽ

Những tiếng nói bất đồng đã xuất hiện ở châu Âu thời gian qua và ngày càng có nhiều quốc gia đang cân nhắc lại việc xa lánh Nga có phải là một lựa chọn hợp lý đối với họ hay không.

Tuy nhiên, bất chấp việc đã có những suy nghĩ nối lại quan hệ, các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vẫn đang hiện hữu và Châu Âu hiện đang thiếu một cách tiếp cận đồng nhất trong vấn đề quan hệ với Moscow.

Trong khi đó, Washington bắt đầu coi Nga và Trung Quốc là đối thủ chính và đưa điều này vào chương trình nghị sự của NATO. Không ai khác, chính Pháp – quốc gia vốn có quan hệ lịch sử với Nga và là một trong những trụ cột ảnh hưởng của “lục địa già” đã lên tiếng phản đối.

Trong một cuộc phỏng vấn được vào tháng trước, Tổng thống Emmanuel Macron than thở rằng NATO đang trải qua tình trạng “chết não” và Washington đang có dấu hiệu quay lưng lại với liên minh.

Ông Macron cảm thấy rằng lợi ích của Pháp chỉ đến từ việc cân bằng mối quan hệ với phương Tây và Nga – hay “đưa nước Nga trở lại châu Âu” – như lời ông nói.

Pháp, Đức hiểu rằng, một cuộc xung đột băng giá ở Ukraine chỉ phục vụ lợi ích của Mỹ, các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw trước đây ở Trung Âu và Baltic không muốn gắn kết với Nga, bên cạnh những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine, chống lại bất kỳ sự hòa giải nào với Nga.

Một trong những vấn đề gây bất đồng khác đó là sự sáp nhập Crimea – điều mà Moscow sẽ không bao giờ đồng ý lùi bước và được coi là nguyên nhân thúc đẩy các lệnh trừng phạt của châu Âu.

Tích cực

Tiêu điểm - Không có 'phép màu' cho cuộc khủng hoảng Ukraine nhưng Nga vẫn 'cầm cờ' chiến thắng? (Hình 2).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận có những yếu tố tích cực đang đến. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang nghiêm túc trong các nỗ lực giải quyết cuộc xung đột ở Donbas và cải thiện quan hệ với Nga, trong khi Liên minh châu Âu và NATO cũng không thúc giục sự gia nhập của Ukraine trong thời gian gần đây; và chính sách của Tổng thống Trump không giống như người tiền nhiệm Barack Obama.

Điều này tạo không gian làm việc cho Bộ tứ Normandy - Pháp, Đức, Nga và Ukraine - đưa ra các sáng kiến ​ theo hiệp định Minsk, dự kiến ​​một lệnh ngừng bắn ở Donbass, cải cách hiến pháp ở Kiev để trao quyền tự trị cho các khu vực ly khai, tiếp theo là bầu cử dưới sự giám sát của quốc tế.

Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy hồi đầu tuần đã tạo ra một khởi đầu khiêm tốn nhưng có ý nghĩa để vực dậy tiến trình hòa bình Ukraine.

Có sự đồng thuận trên ba vấn đề cốt lõi: Trao đổi tù nhân và ngừng bắn vĩnh viễn vào cuối năm nay. Bên cạnh việc tái khẳng định các thỏa thuận Minsk 2015 và đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác sau bốn tháng.

Sự khác biệt vẫn còn - chủ yếu liên quan đến quá trình thực hiện, các điều kiện an ninh và chính trị để tổ chức các cuộc bầu cử địa phương. Nhưng Tổng thống Macron có vẻ lạc quan khi cho rằng bốn tháng tới có thể cải thiện bầu không khí nói chung và thu hẹp sự khác biệt giữa Ukraine và Nga.

“Ngày hôm nay chúng tôi chứng kiến sự khác biệt. Chúng tôi đã không tìm thấy giải pháp kỳ diệu, nhưng chúng tôi đã có tiến bộ”, nhà lãnh đạo Pháp thẳng thắn tuyên bố.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky bên lề hội nghị thượng đỉnh Paris cũng có thể được tính là một sự phát triển tích cực. Moscow coi mong muốn hòa bình của Zelensky là thái độ chân thật.

Ngoài ra, Moscow đã giành được một chiến thắng mang tính biểu tượng trong hội nghị thượng đỉnh Paris khi nói đến vấn đề sáp nhập Crimea. Quan trọng nhất, sự thúc đẩy của Tổng thống Macron để xua tan bầu không khí thù địch với Nga ở phương Tây đã phục vụ lợi ích rất nhiều cho Moscow.

 

Mỹ giáng đòn "sấm sét" với S-400, Thổ Nhĩ Kỳ "thoát hiểm" trong gang tấc?

Thứ 3, 10/12/2019 | 18:30
Tổng thống Trump có quyền bác bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong 180 ngày, sau đó ông có thể đệ trình miễn trừ thêm 180 ngày nữa và tổng thống có thể thực hiện việc này liên tiếp.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.