'Không có thuốc mà ban hành văn bản có thuốc'

'Không có thuốc mà ban hành văn bản có thuốc'

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:34
0
Đó là một trong những tổng kết của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khi đánh giá về công tác ban hành văn bản liên quan đến quy định tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Kéo dài việc tử hình là biểu hiện nhân đạo của nền tư pháp?

Vấn đề tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc là một trong những vấn đề nóng được đem ra chất vấn tại phiên họp Quốc hội sáng nay (14/6/2013). Phía bộ trưởng Bộ Công an thì khẳng định khó khăn về việc không nhập được thuốc độc thi hành án đã được giải quyết bằng việc sử dụng nguồn thuốc trong nước, trong khi viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình thì lại đề nghị sửa lại luật, khôi phục lại hình thức xử bắn song song với tiêm thuốc độc, nhằm giải quyết những bất cập về thiếu thuốc như hiện nay.

Việc quy định tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc ghi nhận trong Luật thi hành án hình sự “nằm yên” suốt 2 năm đã được một số đại biểu Quốc hội đề cập đến. Trong đó đại biểu Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa – Vũng Tàu) thẳng thắn cho rằng tình trạng này đã dẫn đến áp lực cho cơ quan giam giữ và tâm lý nặng nề cho người bị thi hành án. Đại biểu Hiến nhấn mạnh cần phải làm rõ trách nhiệm kiểm soát của ngành Kiểm sát.

Luật sư - 'Không có thuốc mà ban hành văn bản có thuốc'

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình

Trước sự chất vấn của đại biểu Quốc Hội, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết ngành kiểm sát vẫn đảm bảo nguyên tắc giám sát, đảm bảo vấn đề giam giữ, dù án đã tuyên nhưng chưa thi hành thì chế độ sinh hoạt với mỗi người vẫn được tôn trọng. Kể cả việc chăm sóc y tế cho những “tử tù” này cũng được quan tâm.

Ông Nguyễn Hòa Bình còn biện giải rằng: “kéo dài trách nhiệm pháp lý của người bị án tử hình cũng là một biểu hiện nhân đạo của nền tư pháp”.

Liên quan đến vấn đề này, vào cuối buổi sáng ngày 14/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhận xét rằng, việc để xảy ra tình trạng quy định luật “nằm im” trong thực tiễn như hiện nay có phần trách nhiệm của cơ quan ban hành văn bản. Khi soạn thảo và ban hành chưa xem xét đến vấn đề thực tế, “không có thuốc mà ban hành văn bản có thuốc”. Điều đó dẫn đến văn bản luật không áp dụng được vào thực tiễn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc tại sao ngành kiểm sát hiện nay không nhiều sinh viên các ngành luật “đầu quân”, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình lý giải rằng: Ngành không tuyển được sinh viên luật, sinh viên luật ra trường không thích về ngành kiểm sát. Do đó ngoài nguồn từ các trường đại học luật, khoa luật, ngành phải lấy nhân lực từ các nguồn khác.

Trên thực tế hiện nay nhiều sinh viên luật ra trường dù bằng giỏi, bằng khá nhưng vẫn thất nghiệp, không có việc làm, phải đi làm trái nghề hoặc thất nghiệp. Liệu có phải các bạn sinh viên luật không mặn mà, không thích về ngành kiểm sát hay vì một lý do nào khác?

Băng Tâm

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Hôm nay, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 47 lãnh đạo

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:08
Sáng 10/6, lần đầu tiên Quốc hội thực hiện các thủ tục để đánh giá tín nhiệm đối với 47 chức danh lãnh đạo cấp cao.

Sáng nay, khai mạc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIII

Thứ 2, 20/05/2013 | 08:39
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII, kỳ họp khởi đầu hoạt động đánh giá tín nhiệm các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu, phê chuẩn, sẽ khai mạc lúc 9h ngày 20/5 tại Hà Nội.

Ông Vương Đình Huệ từ chối phát biểu tại hội trường Quốc hội

Thứ 5, 23/05/2013 | 14:31
Theo lịch làm việc của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13, sáng nay (23/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đọc Tờ trình Quốc hội về việc miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ tài chính đối với ông Vương Đình Huệ.

Sáng 14/6, 'tư lệnh' ngành kiểm sát trả lời chất vấn

Thứ 6, 14/06/2013 | 11:41
Sáng nay, trong ngày làm việc thứ 22 kỳ họp thứ 5 (14/6), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các đại biểu sẽ tiếp tục nghe trả lời chất vấn của các bộ trưởng, trưởng ngành.

Nhiều tội phạm tham nhũng được hưởng án treo

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:07
Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết 30% tội phạm kinh tế, tham nhũng được hưởng hình phạt tù treo, cao hơn hẳn các loại tội phạm khác. Các mức án này đều vận dụng đúng pháp luật.