Không được đi du học, nữ sinh hủy hoại thân thể bằng dao lam

Không được đi du học, nữ sinh hủy hoại thân thể bằng dao lam

Thứ 6, 11/08/2017 | 07:00
0
Không đạt được ước mơ, nữ sinh 21 tuổi ở Hà Nội đã dùng dao lam tự rạch tay hủy hoại bản thân mình.

Thông tin từ TS. Dương Minh Tâm, Trưởng phòng điều trị stress (viện Sức khỏe Tâm thần, bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mới đây, bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho N.T.N (nữ bệnh nhân 21 tuổi). N. hiện đang là sinh viên năm 2 một trường đại học tại Hà Nội. N. mắc chứng tự hủy hoại bản thân và đã được gia đình đưa tới viện Sức khỏe Tâm thần để điều trị.

Chia sẻ sâu hơn về trường hợp này, TS.Tâm cho hay, N. là con thứ 2 trong gia đình có 2 con ở Hà Nội. Đây là cô gái có tính cách hiền, dễ xúc động, học thiên về môn xã hội và có học lực khá giỏi. Cô mong muốn được đi du học nước ngoài nhưng điều kiện gia đình không thể đaá ứng 

Sức khỏe - Không được đi du học, nữ sinh hủy hoại thân thể bằng dao lam

Ảnh minh họa

“Bệnh nhân luôn mong muốn được đi du học nhưng điều kiện kinh tế gia đình không đủ. Cô gái không thể thoải mái với hoàn cảnh hiện tại. Chính những trăn trở đó làm cho bệnh nhân mệt mỏi, mất ngủ, hay hồi hộp, tức ngực, cảm giác ngột ngạt khó thở nhưng không biết chia sẻ cùng ai. Nói với bạn thì sợ xấu hổ, nói với bố mẹ sợ làm bố mẹ buồn”, TS. Tâm chia sẻ.

Từ tâm trạng không được giải quyết đó bệnh nhân xuất hiện ý tưởng cắt tay bằng dao lam. Khi vào viện trên cổ tay nữ sinh viên đã có 16 vết cắt rỉ máu.

Sức khỏe - Không được đi du học, nữ sinh hủy hoại thân thể bằng dao lam (Hình 2).

TS. Dương Minh Tâm, Trưởng phòng điều trị stress (viện Sức khỏe Tâm thần, bệnh viện Bạch Mai)

“Vào viện, bệnh nhân mô tả mỗi lần cắt tay như vậy đều không thấy đau ngược lại còn thấy trong lòng nhẹ nhàng hơn. Chính vì cắt tay nên gia đình phát hiện và đưa bệnh nhân đến viện. Tại đây, N. được  quan tâm nhiều hơn nên không tiếp tục cắt tay được nữa. Thay vào đó bệnh nhân xuất hiện những cơn rối loạn vận động phân ly.

Các bác sĩ đã làm liệu pháp tâm lý, cho bệnh nhân uống thuốc chống trầm cảm và giải lo âu. Sau 3 tuần điều trị bệnh nhân gần như đỡ hoàn toàn, sau đó bệnh viện đã đề nghị gia đình cho bệnh nhân xuất viện và tiếp tục điều trị tâm lý”, TS. Tâm cho hay.

Thêm một trường hợp tự hủy hoại bản thân được chia sẻ bởi  TS. Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng viện Sức khỏe tâm thần là trường hợp bé Tr.T.P (9 tuổi). P. cũng bị chứng tự hủy hoại bản thân. P. thích chơi game, nghiện máy tính, bố mẹ bận việc suốt nên ít có thời gian quan tâm đến con nên P. lấy những thứ đó làm bạn. Vì thế khi bố mẹ cấm không cho sử dụng máy tính, tivi, điện thoại… P. thấy buồn.

Sức khỏe - Không được đi du học, nữ sinh hủy hoại thân thể bằng dao lam (Hình 3).

TS. Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng viện Sức khỏe Tâm thần

 

“Vì ấm ức sinh ra stress, bệnh nhân liên tục nhổ tóc đến trọc hết phần đầu phía trước, bóc da chân, da tay… Thấy con gái có những triệu chứng như trên bố mẹ đã dành thời gian cho con đi chơi nhiều hơn, tập yoga... thì P. đỡ hơn.

Tuy vậy, thỉnh thoảng ở P. vẫn xuất hiện tình trạng tự cấu da ở bàn chân. Khi vào viện P chia sẻ rằng, cấu vậy không đau nữa mà thoải mái hơn. Khi yêu cầu không cấu thì chân tay bồn chồn. Các bác sĩ đã tích cực điều trị kết hợp cùng với gia đình chữa cho P. ”, TS. Phương cho hay.

Bàn sâu hơn về chuyên môn, TS. Dương Minh Tâm cho biết dấu hiệu nhận biết bệnh nhân mắc bệnh tự ngược đãi bản thân đó là có hành vi tự ngây tổn hại như tự gây đau mà thường hay gặp nhất là hình thức cắt tay, cắt cổ tay với những nhát sắc gây chảy máu nhưng không gây tổn hại đến tính mạng. Bệnh nhân có thể cắt nhiều vị trí khác nhau. Lao đầu vào tường, tự đánh, tát, nhổ tóc, cào rách da, nhịn ăn cũng là một trong những cách để bệnh nhân tự hủy hoại bản thân mình.

Tự gây tổn hại tinh thần, tự ngược đãi tinh thần, đưa mình vào hoàn cảnh cấm đoán để chịu khổ sở. Sau mỗi lần làm tổn hại bản thân, bệnh nhân thấy tâm trạng thoải mái hơn. Khi có những dấu hiệu trên gia đình nên đưa bệnh nhân đi khám.

Tên nhân vật tự hủy hoại bản thân đã được thay đổi!

Nguyễn Huệ

Nghi bắt cóc đánh người, đốt xe: ‘Tâm thần bất an, hành động bất ổn’

Chủ nhật, 30/07/2017 | 11:05
Theo các chuyên gia, việc mỗi ngày phải đối diện với vô vàn thông tin không kiểm chứng về các vụ bắt cóc trẻ em, thôi miên trên Facebook khiến người Việt cảm thấy bất an dẫn đến hành động hung hãn.

Khẩn trương điều tra vụ chồng tẩm xăng, đốt vợ bỏng toàn thân

Thứ 5, 20/07/2017 | 16:56
Đi nhậu vừa về đến nhà, thấy chị T. cầm điện thoại, Út nghĩ vợ nhắn tin, gọi điện cho người tình nên nổi máu ghen, chạy đi mua xăng về đốt nạn nhân.

Xúc động tâm thư bệnh nhân vụ chạy thận xin giảm tội cho BS Lương

Thứ 4, 28/06/2017 | 23:08
Các bệnh nhân sống sót và người nhà bệnh nhân từng điều trị tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã có đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng xin giảm nhẹ tội cho bác sĩ Lương.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.