Không gây tai nạn vẫn nhận là thủ phạm, phạm tội Khai báo gian dối

Không gây tai nạn vẫn nhận là thủ phạm, phạm tội Khai báo gian dối

Mai Văn Cường
Thứ 5, 06/09/2018 | 19:00
0
Mặc dù không phải là người điều khiển xe gây chết người nhưng Trang Công Thành vẫn đến cơ quan công an nhận tội thay cho tài xế.

Không điều khiển xe vẫn nhận tội

Hành vi trên của Thành đã bị cơ quan công an phát hiện và xử phạt hành chính. Tuy nhiên, lãnh đạo VKSND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đề nghị xử lý hình sự đối với Thành về tội Khai báo gian dối.

Theo đó, VKSND huyện Đắk Mil vừa kiến nghị cơ quan CSĐT Công an huyện này hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trang Công Thành (ngụ thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil) về hành vi báo tin giả đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Bên cạnh đó, VKSND huyện Đắk Mil cũng đề nghị Công an huyện Đắk Mil chuyển hồ sơ vụ án đến VKSND để giải quyết theo trình tự tố tụng.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 25/5, tài xế Ngô Minh Khải (ngụ xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển xe ô tô 16 chỗ BKS 47B-014.27, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng tỉnh Đắk Lắk - tỉnh Đắk Nông.

Đến 22h cùng ngày, khi đi đến Km1832+870, đoạn xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil), xe của anh Hải va chạm với xe gắn máy BKS 48E1-144.08 do anh Trần Long C. (ngụ huyện Đắk Mil) điều khiển đang đi theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến anh C. tử vong tại chỗ. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Khải đã rời khỏi hiện trường.

Sau đó, lực lượng CSGT huyện Đắk Mil nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo cơ quan điều tra, thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô 16 chỗ đã đi không đúng phần đường quy định, không làm chủ tốc độ nên đã tông vào xe máy.

Thời điểm sau khi xảy ra tai nạn, Khải đã tìm gặp Trang Công Thành kể lại toàn bộ sự việc. Biết Thành có giấy phép lái xe nên Khải đã đặt vấn đề nhờ anh này đứng ra nhận tội thay. Sau một hồi đắn đo, Thành đồng ý và đến cơ quan Công an huyện Đắk Mil khai nhận rằng mình chính là người điều khiển xe ô tô BKS 47B-014.27, rồi gây ra vụ tai nạn thương tâm.

Hồ sơ điều tra - Không gây tai nạn vẫn nhận là thủ phạm, phạm tội Khai báo gian dối

Cơ quan chức năng đang dựng lại hiện trường vụ tai nạn.

Qua điều tra, Công an huyện Đắk Mil xác định, Thành đã khai báo không trung thực về vụ tai nạn. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm xảy ra tai nạn, Khải chính là người điều khiển xe ô tô 16 chỗ.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng xác định, Khải không có giấy phép lái xe, điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định, không làm chủ được tốc độ nên đã gây ra vụ tai nạn.

Do đó, ngày 25/7, Công an huyện Đắk Mil ra quyết định xử lý hành chính đối với Trang Công Thành về hành vi báo tin giả đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với mức tiền phạt là 750.000 đồng.

Trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra trong giai đoạn truy tố đối với vụ án này, VKSND huyện Đắk Mil khẳng định, Thành là người làm chứng trong vụ tai nạn. Thành biết rõ người vi phạm pháp luật là Khải nhưng đã khai báo gian dối, cung cấp tài liệu giả.

Hành vi của Trang Công Thành đã đủ yếu tố cấu thành tội Khai báo gian dối theo quy định tại Điều 382, Bộ luật Hình sự 2015. Việc cơ quan Công an huyện Đắk Mil ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trang Công Thành có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Nhận tội thay chính là bao che tội phạm

Đánh giá về vụ án, luật gia Cao Minh cho hay: “Trên thực tế có những vụ việc người gây ra tai nạn giao thông "thuê" người khác để không phải chịu trách nhiệm hình sự. Người được "thuê" vì một số lý do như được trả tiền, sau khi nhận tội thay đã có hành vi "khai báo gian dối" gây "nhiễu" cho cơ quan điều tra trong công tác tìm ra tội phạm. Kẻ tự nhận tội danh cho người khác chính là bao che cho các loại tội phạm. Do đó, cần có biện pháp răn đe thích hợp”.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Trao đổi với PV, luật sư Lê Xuân Anh Phú, đoàn Luật sư Đắk Lắk nhận định: “Trong vụ án, những hành vi của Thành đã cấu thành tội Khai báo gian dối. Hành vi của Thành đã xâm phạm đến các hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án. Việc cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil xử lý hành chính đối với Đinh Công Thành về hành vi báo tin giả đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”.

Cũng theo luật sư Phú, Điều 382, Bộ luật Hình sự quy định, người làm chứng, khai báo gian dối hoặc cung cấp những tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ3 tháng đến 1 năm. Người khai báo gian dối có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm nếu việc khai báo dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ án bị sai lệch. Ngoài ra, có thể phạt tù từ 3 năm đến 7 năm nếu việc khai báo gian dối dẫn đến việc kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm hoặc người phạm tội. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Giá đắt cho kẻ không bằng lái, gây tai nạn

Nhận định mức án mà kẻ gây ra tai nạn - Ngô Minh Khải phải đối mặt, luật gia Nguyễn Thị Ánh Hồng – Thạc sĩ chuyên ngành luật Hình sự, đại học Quốc gia Hà Nội cho hay: Khải là người không có giấy tờ, bằng lái xe, không đủ tư cách điều khiển phương tiện cơ giới mà gây tai nạn thì cho dù người bị nạn là người có lỗi trong vụ việc gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng thì Khải cũng sẽ bị xử lý hình sự theo đúng quy định pháp luật. Với hậu quả làm chết 1 người, chiếu theo điểm a, khoản 1, Điều 260 về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, đối tượng sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra đối tượng còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm theo quy định tại Điều 591, Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, đối tượng phải chịu chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng; Thiệt hại khác do luật quy định. Ngoài ra, người chịu trách nhiệm bồi thường phải chi một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá 100 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.               

Làm rõ vụ giáo viên dạy lái ô tô tông chết người sau khi ăn tối

Thứ 5, 30/08/2018 | 09:39
Sau khi ăn tối với học viên, trên đường lái xe về trường, một giáo viên dạy lái ô tô thuộc trường cao đẳng GTVT Huế đã xảy ra va chạm với một xe gắn máy khiến một người tử vong.

Hà Tĩnh: Điều tra vụ người đàn ông tông chết người rồi đổi biển số chối tội

Thứ 2, 19/02/2018 | 12:14
Đi xe ôtô biển giả, đâm chết người sau đó thay biển số khác, chối tội, hành động của tài xế khiến người dân bức xúc. Vụ việc xảy ra tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Xe điên tông 3 người:'Gọi cấp cứu giúp tôi, tôi đã đâm chết 3 người'

Thứ 2, 29/02/2016 | 13:14
Các nhân chứng cho biết, sau khi gây tai nạn, người phụ nữ lái "xe điên" bước ra khỏi xe kêu lên: "Gọi cấp cứu giúp tôi, tôi đã đâm chết 3 người"...
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.