Không hoạt động liên tục 3 tháng sẽ thu hồi giấy phép

Không hoạt động liên tục 3 tháng sẽ thu hồi giấy phép

Thứ 4, 20/02/2013 | 10:11
0
Nghị định nêu rõ văn phòng công chứng không hoạt động trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động hoặc Văn phòng không hoạt động liên tục từ 3 tháng trở lên thì Sở Tư pháp sẽ thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của văn phòng.

Nghị định số: 04/2013/NĐ-CP ban hành ngày 07/1/2013 quy định chi tiết hướng dẫn một số điều của Luật Công chứng sẽ có hiệu lực từ ngày 25/02/2013 và thay thế Nghị định số 02/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ.

Nghị định nêu rõ văn phòng công chứng không hoạt động trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động hoặc Văn phòng không hoạt động liên tục từ 3 tháng trở lên thì Sở Tư pháp sẽ thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của văn phòng.

Ngoài ra, cũng sẽ thu hồi Giấy đăng ký hoạt động đối với các Văn phòng không còn công chứng viên (bị miễn nhiệm hoặc chết). Riêng đối với trường hợp tạm dừng hoạt động của của Văn phòng công chứng chỉ xảy ra khi: Công chứng viên duy nhất hoặc tất cả các công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng bị tạm đình chỉ hành nghề công chứng hoặc các trường hợp khác không có đủ điều kiện hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Nghị định này, công chứng viên phải hành nghề chuyên trách; không được đồng thời hành nghề khác, không được kiêm nhiệm các chức danh tư pháp như luật sư, đấu giá viên, trọng tài viên, thừa phát lại hoặc các chức danh tư pháp khác.

Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu hoặc thôi việc theo nguyện vọng có nhu cầu được bổ nhiệm công chứng viên để hành nghề tại Văn phòng công chứng thì trong hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên phải kèm theo giấy tờ chứng minh đã nghỉ hưu hoặc thôi việc theo nguyện vọng.

Luật sư được bổ nhiệm công chứng viên để hành nghề công chứng thì khi làm thủ tục đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng hoặc bổ sung thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng hoặc ký hợp đồng làm việc với Văn phòng công chứng phải có xác nhận của Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư về việc đã rút tên khỏi danh sách thành viên của Đoàn luật sư và giấy tờ chứng mình đã chấm dứt hành nghề luật sư.

Nghị định 04 cũng quy định việc thành lập tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng; khuyến khích thành lập các Văn phòng công chứng. Chỉ thành lập Phòng công chứng trong trường hợp không phát triển được Văn phòng công chứng; Văn phòng công chứng phải có trụ sở riêng với địa chỉ cụ thể rõ ràng, có phòng làm việc cho công chứng viên, nhân viên, phòng tiếp người yêu cầu công chứng và kho lưu trữ hồ sơ công chứng.

Luật gia Giang Quyết

Mua nhà không công chứng, ai chịu trách nhiệm?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Mới đây, Bộ Xây dựng đã đưa ra đề xuất sẽ có 7 loại hợp đồng giao dịch nhà ở không còn bắt buộc phải qua công chứng, chứng thực...Đề xuất này khi được đưa ra chưa hiểu nó sẽ làm đơn giản hóa thủ tục hành chính đến đâu. Nhưng thực tế nhiều người đã tỏ ra lo ngại đến những rủi ro có thể vấp phải.

Trưởng văn phòng công chứng Hà Nội bị đe dọa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Tiến sỹ luật học Lê Quốc Hùng Trưởng VP công chứng Hà Nội cho biết nhiều ngày nay ông bị một số đối tượng đe dọa về tính mạng, yêu cầu phải bồi thường cho họ hàng trăm triệu đồng.