Không khởi tố các đối tượng liên quan vụ án Tham ô tài sản tại PVP Land

Không khởi tố các đối tượng liên quan vụ án Tham ô tài sản tại PVP Land

Chủ nhật, 28/01/2018 | 07:00
0
Cùng liên quan đến việc giao, nhận tiền chênh lệch giá ngoài hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land của các bị cáo, lái xe của Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng; vợ của Đinh Mạnh Thắng, cùng một số đối tượng liên quan khác không bị khởi tố hình sự.

Cáo trạng truy tố cho thấy, trong quá trình điều tra về việc giao và nhận tiền chênh lệch giá ngoài Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land của các bị can, có một số đối tượng có liên quan gồm: Lê Dung, Trần Trung Hiếu, là Thư ký Ban lãnh đạo công ty Vietsan; Nguyễn Văn Tấn, lái xe của công ty Vietsan là những người đã giúp bị can Thái Kiều Hương - nguyên Phó TGĐ công ty Vietsan nhận và chuyển số tiền 19 tỷ đồng cho Đinh Mạnh Thắng, Trịnh Xuân Thanh.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Thanh Vân là vợ của bị can Đinh Mạnh Thắng đã giúp Thắng nhận số tiền 14 tỷ đồng để Thắng chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Vũ Đức Lưu, lái xe của Đinh Mạnh Thắng, Nguyễn Đặng Toàn, lái xe của Trịnh Xuân Thanh, đã giúp Thanh nhận được số tiền 14 tỷ đồng. Trần Ngọc Long, lái xe của Đào Duy Phong - nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land, Trần Duy Hùng, lái xe của Nguyễn Ngọc Sinh - nguyên Tổng Giám đốc PVP Land đã giúp cho Phong nhận được số tiền 10 tỷ đồng và chuyển cho Sinh 2 tỷ đồng - là số tiền các bị can chiếm đoạt từ việc ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land thấp hơn giá trị.

Kết quả điều tra xác định, các đối tượng này về ý thức chủ quan không biết đó là tiền gì, nguồn gốc từ đâu, không biết đó là tiền do các bị cáo phạm tội mà có; không được hưởng lợi ích vật chất từ việc làm này; có thái độ thành khẩn khai báo, góp phần tích cực giúp Cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án và hành vi phạm tội của các bị can, nên Cơ quan điều tra không khởi tố về hình sự.

Hồ sơ điều tra - Không khởi tố các đối tượng liên quan vụ án Tham ô tài sản tại PVP Land

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm tại phiên tòa. (Ảnh TTXVN)

Đối với Han Gi Cheol - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Vietsan, theo lời khai của bị can Thái Kiều Hương, Han Gi Cheol là người đã cùng Hương, Đinh Mạnh Thắng gặp Trịnh Xuân Thanh tại nhà hàng trên đường Thanh Niên (Hà Nội) để đặt vấn đề đề nghị Trịnh Xuân Thanh quan tâm, ủng hộ cho chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza; cùng Hương mang số tiền 5 tỷ đồng đi giao cho Đinh Mạnh Thắng tại đường Xuân Diệu (Hà Nội).

Bên cạnh đó, Han Gi Cheol cũng là người thống nhất với Lê Hòa Bình chuyển số tiền 19 tỷ đồng mà Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng đã chiếm đoạt; sau đó trả lại cho Thái Kiều Hương (khi vụ việc bị phát hiện) thành tiền thanh toán mua cổ phần của công ty Vietsan.

Viện KSNDTC đã yêu cầu và Cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an đã có Quyết định số 41/C46-P11 ngày 27/11/2017 tách hành vi của Han Gi Cheol để tiếp tục điều tra.

Theo cáo trạng truy tố, thông qua môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do), ngày 27/3/2010, bị cáo Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, công ty CP Minh Ngân cùng với 5 cổ đông của công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần.

Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỷ đồng. Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietsan nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại Dự án Nam Đàn Plaza. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã đồng ý và chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land đứng ra thu xếp việc mua bán.

Thực hiện sự chỉ đạo, bị cáo Đào Duy Phong đã ký tờ trình gửi PVC phê duyệt phương án bán hơn 12 triệu cổ phần với giá 13.578 đồng/cổ phần (tương đương giá 34 triệu đồng/m2 đất tại Dự án Nam Đàn Plaza) và được Trịnh Xuân Thanh đồng ý. Vài ngày sau đó, bị cáo Bình chuyển nhượng cổ phần với cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương với giá 52 triệu đồng/m2 (chênh lệch 18 triệu đồng/m2). Tổng số tiền chênh lệch hơn 87 tỷ đồng.

Theo Mạnh Hùng/congly.vn

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khăng khăng chối tội

Thứ 6, 26/01/2018 | 11:28
Ngay sau khi nghe bản luận tội cùng mức án tù chung thân bị VKS đề nghị, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khăng khăng là mình hoàn toàn không có tội.

Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Phi vụ “đi đêm” và 14 tỷ đồng… “tiền cảm ơn”

Thứ 6, 26/01/2018 | 08:58
TAND TP.Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và 7 đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land). Theo cáo trạng, các bị cáo đã chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương thấp hơn giá trị nhằm đút túi khoản tiền chênh lệch. Khi ra tòa, có bị cáo vẫn quanh co, chối tội…

VKS đề nghị án chung thân đối với Trịnh Xuân Thanh

Thứ 5, 25/01/2018 | 17:07
VKS giữ nguyên quan điểm truy tố Trịnh Xuân Thanh phạm tội Tham ô tài sản và đề nghị mức án tù chung thân đối với nguyên Chủ tịch HĐQT PVC.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.