Không kích quấy rối ở Idlib: Mỹ

Không kích quấy rối ở Idlib: Mỹ "trút giận" vào thương vụ S-400 hay có "bí mật động trời" muốn giấu Nga-Thổ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 06/09/2019 | 14:22
0
Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến Mỹ không kích bất thường là bởi nước này không muốn giải phóng hoàn toàn Idlib vì sợ sẽ bị lộ một số bí mật.
Tiêu điểm - Không kích quấy rối ở Idlib: Mỹ 'trút giận' vào thương vụ S-400 hay có 'bí mật động trời' muốn giấu Nga-Thổ?

Mỹ đã bất ngờ có cuộc không kích ở Idlib.

Đòn trút giận của Mỹ

Cuộc không kích gần đây của Mỹ ở tỉnh Idlib của Syria là bằng chứng cho thấy sự thất vọng của Washington với mối quan hệ đối tác ngày càng tăng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt trong đó là thỏa thuận mua bán hệ thống phòng không S-400 và những cân nhắc về việc mua thêm chiến đấu cơ Su-35 và Su-57 - Tarek Ahmad, đại diện của đảng Chủ nghĩa Xã hội Syria, nói với Sputnik.

Cuối tuần trước, các lực lượng của Mỹ tuyên bố không kích vào cứ điểm của một nhóm khủng bố liên kết al-Qaeda ở miền Bắc Idlib. Cuộc tấn công diễn ra ngay khi một lệnh ngừng bắn mới giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu có hiệu lực tại thành trì cuối cùng của phe đối lập.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Mỹ đã tấn công mà không thông báo cho các bên bảo lãnh lệnh ngừng bắn, thêm vào đó là gây ra số lượng thương vong và thiệt hại chưa xác định.

"Tôi nghĩ cuộc tấn công của Mỹ có nhiều mục tiêu và lý do. Động thái vi phạm lệnh ngừng bắn của Mỹ là một nỗ lực phá vỡ bầu không khí tích cực giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Iran. Mỹ khó chịu có thể với bầu không khí này, khi nó đang cải thiện tốt trong thời gian qua”, ông Ahmad nói.

Ông cho rằng bằng cách vi phạm lệnh ngừng bắn, Washington đã cố gắng làm suy yếu mối quan hệ đối tác giữa Moscow và Ankara.

"Họ không vui vì mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện với thương vụ S-400 và có thể là mua thêm máy bay chiến đấu Su-57 hoặc Su-35 trong tương lai", Ahmad nêu quan điểm.

Chính trị gia Syria cũng suy đoán rằng cuộc tấn công được triển khai vì "người Mỹ có điều gì đó muốn giấu ở Idlib".

"Có thể một số nhóm ở đó có liên quan đến CIA và Mỹ, vì vậy họ không muốn giải phóng hoàn toàn Idlib, bởi như vậy sẽ bị lộ một số bí mật", Ahmad lưu ý.

Trong phản ứng của mình, Nga đã chỉ trích gay gắt cuộc không kích Idlib của Washington, nói động thái này là “không phù hợp” và “mâu thuẫn”.

Con lắc của Thổ Nhĩ Kỳ

Tiêu điểm - Không kích quấy rối ở Idlib: Mỹ 'trút giận' vào thương vụ S-400 hay có 'bí mật động trời' muốn giấu Nga-Thổ? (Hình 2).

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Thổ sẽ có cuộc gặp vào cuối tháng 9.

Cuối tháng 9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ bay tới New York dự phiên khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Tại đây, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong nỗ lực tạo điều kiện tái cân bằng cho “con lắc” Idlib-Đông Euphrates.

Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào tình thế khó khăn với hai cường quốc Nga-Mỹở miền Bắc Syria. Ankara muốn có một thỏa thuận kiềm chế quân Chính phủ đánh chiếm lại Idlib bằng bạo lực, trong khi muốn có một thỏa thuận về khu an toàn nhằm giảm thiểu mối lo người Kurd với Mỹ, theo Daily Sabah.

Mục tiêu của Ankara là ngăn chặn con lắc lắc lư không kiểm soát, không rơi vào sự leo thang quân sự với Nga hay Mỹ.

Nói cách khác, Thổ Nhĩ Kỳ muốn duy trì lệnh ngừng bắn ở Idlib để ngăn chặn đổ máu và ngăn đợt sóng tị nạn cuốn về biên giới. Đồng thời, ở khu vực phía Đông Euphrates, Ankara muốn ngăn chặn nguy cơ người Kurd hình thành sự tự trị tại đây.

Nhìn thấy những thách thức phía trước ở miền Bắc Syria, một số nhà quan sát đi đến kết luận rằng, lựa chọn duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ lúc này là làm hòa với chính quyền Tổng thống Bashar Assad.

Nói cách khác, các nhà phân tích cho rằng, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nên “đầu hàng” một cách trực tiếp ở Idlib và từ bỏ một cách gián tiếp ở phía Đông Euphrates, để lại các mối lo ngại cho Damascus giải quyết.

Cán cân quyền lực cùng với chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến Syria đã đến lúc cần phải thay đổi. Điều này xuất phát từ việc Ankara phải giữ vững sự cân bằng lành mạnh trong quan hệ với Nga và Mỹ.

Cùng với đó, có ý kiến cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không nên rút khỏi miền Bắc Syria, vì điều này sẽ không ngăn được hàng triệu người tị nạn khác đổ về Thổ Nhĩ Kỳ hay vô hiệu hóa được người Kurd.

Vì cả hai lý do, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải giữ một sự hiện diện ít nhất là tối thiểu trên mặt đất. Hơn nữa, việc để Syria làm suy yếu ảnh hưởng của Ankara ở Đông Địa Trung Hải sẽ khiến nước này dễ bị tổn thương hơn trước các thách thức khác trong khu vực.

Do đó, tờ Daily Sabah kết luận rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không nên rời khỏi Syria để mất đi thế chủ động, trong khi đó nên bắt đầu một cuộc thảo luận với Damascus để giải quyết mối lo ngại của mình.

Hậu khủng hoảng S-400: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có phải đã thành "người của Nga trong NATO"?

Thứ 4, 04/09/2019 | 11:20
Các chiến lược gia Lầu Năm Góc chắc chắn coi thỏa thuận S-400 là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm làm suy yếu NATO, và thương vụ này chắc chắn sẽ tăng cường ảnh hưởng của Nga ở Trung Đông.

Bí ẩn sau "màn khói" che lấp giữa Nga-Thổ: Thông điệp sấm sét S-400, liệu có cái "gật đầu" nào về Idlib?

Thứ 3, 03/09/2019 | 16:03
Theo lẽ thường, thứ gì càng đơn giản thì bên trong có thể lại vô cùng phức tạp. Chuyến thăm của Tổng thống Erdogan tới Moscow có rất nhiều điều ẩn chứa trong đó, và triển lãm hàng không quốc tế (MAKS) 2019 đã đóng vai trò là một “màn khói” hữu hiệu.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.