Không là Trịnh Xuân Thanh thì ai gây ra thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC?

Không là Trịnh Xuân Thanh thì ai gây ra thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC?

Dương Thị Thu
Thứ 4, 10/01/2018 | 06:48
0
Phiên tòa xét xử bị can Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đang diễn ra tại Hà Nội sẽ làm rõ người chịu trách nhiệm trước thua lỗ 3.300 tỷ của PVC. Nếu Trịnh Xuân Thanh không gây ra khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC (tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam) thì sẽ là ai?

Dư luận đang băn khoăn, nếu Trịnh Xuân Thanh không gây ra khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC thì sẽ là ai? Câu hỏi này bắt nguồn từ việc, luật sư Lê Văn Thiệp - người bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, nói PVC làm thua lỗ 3.300 tỷ đồng là không chính xác và đây không phải trách nhiệm của Trịnh Xuân Thanh.

“Nói PVC làm thua lỗ 3.300 tỷ đồng là không chính xác, đây là trách nhiệm của Tập đoàn, không phải trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh”, luật sư Lê Văn Thiệp đã nói như vậy trên VTC News.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về nội dung này, Tiến sĩ Luật học – ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, tất cả hoạt động của quan chức Nhà nước đều phải tuân thủ các quy định của Đảng, Nhà nước. Đối với trách nhiệm hình sự liên quan đến cá nhân, ai sai đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó.

Xã hội - Không là Trịnh Xuân Thanh thì ai gây ra thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC?

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Nguồn ảnh: TTXVN.

“Trịnh Xuân Thanh có sai phạm, vì là người quyết định, ký nhiều văn bản khi giữ cương vị Chủ tịch HĐQT và PVC có khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng. Còn nếu Trịnh Xuân Thanh chứng minh được có người kề dao vào cổ thì sẽ được miễn trách nhiệm”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói thêm, bản thân cấp phó của Trịnh Xuân Thanh cũng phải đồng phạm. Trách nhiệm của cá nhân, tập thể đến đâu đã quy định rõ, trách nhiệm của người đứng đầu thế nào cũng được quy định rõ.

“Người đứng đầu, hưởng phụ cấp trách nhiệm, được giới thiệu ở chỗ nọ chỗ kia với danh nghĩa đứng đầu, quyền lợi cũng được hưởng số 1 thì đương nhiên khi sai phạm, trách nhiệm cũng phải đứng số 1”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói thêm.

Cũng theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, do còn đang xét xử, chưa có bản án, chưa thể nói Trịnh Xuân Thanh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm ở khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng này, nhưng mức độ tội lỗi đến đâu sẽ có hình phạt thích đáng.

Về khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng của PVC, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, không thể nói trách nhiệm của Tập đoàn mà bỏ qua trách nhiệm cá nhân trong đó. “Đã là một đường dây, cùng làm, cùng có “ăn”, trách nhiệm không thể thoát được”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.

PV đặt vấn đề, khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng đã được xác định là có thật, vậy việc xác định rõ trách nhiệm của ai khi để xảy ra khoản thua lỗ này có khó khăn? ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Tất nhiên là vẫn có thể xác định được trách nhiệm từng cá nhân, ví dụ người ký nháy, trình, phụ trách một đề án, dự án nào đó... Chủ tịch HĐQT là Trịnh Xuân Thanh nhưng đi kèm với Trịnh Xuân Thanh còn có những cá nhân khác với trách nhiệm đồng phạm”.

Xã hội - Không là Trịnh Xuân Thanh thì ai gây ra thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC? (Hình 2).

Theo dõi phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, GS.TS Đặng Đình Đào tin tưởng tòa sẽ phán quyết khách quan, công tâm, chính xác và làm rõ trách nhiệm về khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC.

Còn theo GS.TS Đặng Đình Đào, nếu nói Trịnh Xuân Thanh không chịu trách nhiệm về khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC là không đúng. Với bất cứ thua lỗ, thất thoát nào, người đứng đầu đặt bút ký phải chịu trách nhiệm.

“Khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng phải có người chịu trách nhiệm. Nếu không phải là Trịnh Xuân Thanh thì sẽ là người khác, nhưng chắc chắn phải có người chịu trách nhiệm chính”, vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Ông Đào cũng cho rằng, Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT thời điểm PVC thua lỗ khoản tiền 3.300 tỷ đồng này, mặc dù đây là việc liên quan đến nhiều đối tượng trong thời gian dài, sẽ khó khăn nhưng cần phải làm rõ người chịu trách nhiệm. Từ dự án nhỏ đến dự án lớn đều phải có người chịu trách nhiệm chính.

“Người đặt bút ký là người phải chịu trách nhiệm trong những trường hợp này. Không thể là “cha chung không ai khóc”. Hoặc, bản thân Trịnh Xuân Thanh chịu trách nhiệm một phần nào đó, chứ không có chuyện không chịu trách nhiệm gì.

Nếu khẳng định Trịnh Xuân Thanh không chịu trách nhiệm với khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng ở thời điểm này là hơi sớm, dư luận và bản thân tôi khó chấp nhận qua theo dõi vụ việc này từ lâu”, GS.TS Đào nêu quan điểm.

 

Xét xử Đinh La Thăng chiều 8/1: Các bị cáo nguyên lãnh đạo PVC khai gì?

Thứ 2, 08/01/2018 | 16:23
Hầu hết các nguyên lãnh đạo PVC khai rằng sau này làm việc với cơ quan điều tra các bị cáo đã nhận thức được việc làm đó là sai.

Nửa ngày đầu xét xử Đinh La Thăng qua lăng kính phóng viên

Thứ 2, 08/01/2018 | 14:44
PV báo Người Đưa Tin đã ghi lại những hình ảnh trong nửa ngày đầu đưa vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm ra xét xử tại TAND TP.Hà Nội

Xét xử Đinh La Thăng: Luật sư đề nghị cho xét hỏi cách ly các bị cáo

Thứ 2, 08/01/2018 | 11:33
Trong phần thủ tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Chiến cho rằng đây là một vụ án lớn, phức tạp, có nhiều lời khai đối lập nhau nên đề nghị HĐXX cho xét hỏi cách ly các bị cáo.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.