Không muốn bêu tên, đừng nên vứt rác

Không muốn bêu tên, đừng nên vứt rác

Thứ 2, 25/06/2018 | 09:00
0
Đã bao giờ bạn trông thấy một túi rác bốc mùi hôi thối ngay trước cửa nhà, dù đã treo biển: Cấm đổ rác (viết hoa, bằng tiếng Việt)?

Chẳng biết từ bao giờ nữa, người ta bắt đầu đổ rác ngay cạnh tụ điện nằm đối diện nhà tôi, sát mép tường một ngôi nhà ngoảnh về phía khác. Và mặc dầu bố mẹ tôi hết treo biển rồi viết dòng chữ “cấm đổ rác” (viết hoa, bằng tiếng Việt) lên trên tường, dường như nhiều người vẫn không đọc được.

Và thế là, ngày nào tôi cũng “chào buổi sáng” bằng một mùi hương không lẫn vào đâu được của thức ăn thừa, rau cỏ thối cùng màn trình diễn của đám chuột và đôi khi, là đàn giòi bọ núc ních. Khách đến nhà chơi, dù không nói ra nhưng đều trưng vẻ mặt “ấn tượng khó phai” trước “phong cảnh” lạc lõng giữa một thành phố văn minh, hiện đại.

Nỗi bức xúc ấy lớn đến nỗi khi nằm ngủ, tôi cũng mơ những người xả rác bừa bãi bị bỏ tù, hoặc đưa đến hành tinh khác.

Hôm rồi trong lúc lang thang trên mạng, tôi trông thấy một tấm băng rôn in hình ảnh và tên tuổi của hai người được cho là đã lén vứt rác bừa bãi: Một cụ bà 84 tuổi và một sinh viên đại học. Theo như chia sẻ, tấm băng rôn được căng tại đường Săm Brăm, phường Ea Tam (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Dễ thấy, những ý kiến chỉ trích, đòi truy tìm danh tính người dán băng rôn dường như đang đi quá xa, với những lời lẽ nặng nề và khiến tôi tự hỏi: Đã bao giờ họ trông thấy một túi rác bốc mùi hôi thối ngay trước cửa nhà?

Huống hồ, theo chia sẻ của vị Chủ tịch UBND phường Ea Tam, mặc dù địa phương cùng tổ dân phố đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại nhưng tình trạng vức rác không đúng quy định tại khu vực đường Săm vẫn tái diễn.

Dù không quen biết người dán băng rôn, song tôi cũng muốn nhắn nhủ với anh đôi điều: Chắc hẳn anh đã sống chung cùng nỗi uất ức suốt một thời gian dài, mới kỳ công in băng rôn màu kèm theo lý lịch của người đổ rác như vậy.

Là một sinh viên ngành Luật, dĩ nhiên tôi không ủng hộ cách làm này, bởi đây có thể là hành vi xâm phạm đời tư, sử dụng hình ảnh cá nhân không đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, luôn có một cái giá khá “đắt” cho những người đổ rác bừa bãi. Cụ thể theo Nghị định 155/2016 (thay thế NĐ 179/2013) có hiệu lực từ 1/2/2017, hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng; phạt từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Nếu đã có chứng cứ ghi lại hành động xấu xí, anh chỉ cần gửi chúng đến cơ quan chức năng. Như vậy vừa đảm bảo người vi phạm vì xót ví, vì xấu hổ mà “tởn đến già”, vừa giúp anh thoát khỏi màn phán xét đặc sản của cư dân mạng!

Người quan sát

 

Đà Nẵng: "Bêu tên", khởi tố điều tra hành vi đưa tạp chất vào tôm

Thứ 6, 11/05/2018 | 17:15
Ngoài việc công khai cá nhân, tổ chức có hành vi đưa tạp chất vào tôm, UBND TP.Đà Nẵng còn chỉ đạo công an xử lý triệt để các hành vi vi phạm, khởi tố, điều tra khi phát hiện tội phạm hình sự theo luật.

Đà Nẵng: Bêu tên 15 dự án, công trình bị xử phạt

Thứ 3, 19/12/2017 | 18:37
Ngày 19/12, sở Xây dựng TP.Đà Nẵng công bố danh sách 15 đơn vị bị phát hiện, xử phạt trong Quý 4 năm 2017 do có sai phạm tại các dự án, công trình đang thi công.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.