Không ngờ Đoàn Dự lại sử dụng Lục Mạch Thần Kiếm vào mục đích này

Không ngờ Đoàn Dự lại sử dụng Lục Mạch Thần Kiếm vào mục đích này

Thứ 6, 26/04/2019 | 12:10
0
Cố nhà văn Kim Dung qua đời để lại một kho tàng truyện kiếm hiệp đi vào kinh điển với thế giới. Một trong những nhân vật được khắc họa thành công dưới ngòi bút sắc bén của Kim Dung chính là Đoàn Dự với tuyệt kỹ Lục Mạch Thần Kiếm vô địch thiên hạ.
Ngôi sao - Không ngờ Đoàn Dự lại sử dụng Lục Mạch Thần Kiếm vào mục đích này

Đoàn Dự sở hữu Lục Mạch Thần Kiếm.

Đoàn Dự là một trong ba nhân vật nam chính trong truyện Thiên long bát bộ của Kim Dung, là con của Thái tử Đại Lý Đoàn Diên Khánh và Trấn nam vương phi Đao Bạch Phượng và là vương tử nước Đại Lý. Người anh hùng này có dáng vẻ thư sinh, tính hay si, sùng đạo, ghét bạo lực, thẳng thắn, đa cảm và nhiều khi hơi gàn.

Không chịu học võ nhưng nhờ cơ duyên may mắn nên Đoàn Dự đã học được Bắc Minh Thần Công có thể hút công lực của người khác, Lục Mạch Thần Kiếm, Lăng Ba Vi Bộ di chuyển khinh công lẹ làng. Trên đường đi du ngoạn giang hồ Đoàn Dự đã kết nghĩa huynh đệ lần lượt với Kiều Phong và Hư Trúc.

Lục Mạch Thần Kiếm

Ngôi sao - Không ngờ Đoàn Dự lại sử dụng Lục Mạch Thần Kiếm vào mục đích này (Hình 2).

Đoàn Dự vô tình luyện được Lục Mạch Thần Kiếm.

Lục Mạch Thần Kiếm danh xưng "Thiên hạ đệ nhất kiếm khí", là tên một loại tuyệt kỹ võ công xuất hiện trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung. Nó là tuyệt kỹ sử dụng kiếm khí (vô hình) phóng ra từ đầu ngón tay để sát thương đối thủ. Ngoại trừ người sáng tạo là vua khai quốc của Đại Lý Đoàn Tư Bình, nó được xem là môn võ công tối thượng rất khó để luyện được (kể cả sáu cao tăng đắc đạo Thiên Long tự) cho đến khi Đoàn Dự vô tình luyện thành công. Theo đó, đây là một trong 2 tuyệt kỹ độc môn truyền nội không truyền ngoại của nước Đại Lý: Nhất Dương Chỉ và Lục Mạch Thần Kiếm.

Nhất Dương Chỉ là bộ chỉ pháp được truyền dạy trong hoàng tộc Đại Lý, còn Lục Mạch Thần Kiếm thì chỉ có những đệ tử xuất gia của Thiên Long tự mới được truyền dạy (nhiều vị vua và hoàng tộc Đại Lý khi về già tu hành tại chùa này), vì uy lực của nó quá lớn nên phải tu tập Phật pháp để trung hòa. Theo truyện Thiên long bát bộ, bộ thần kiếm này được sánh ngang với Dịch Cân Kinh của Thiếu Lâm Tự nên nó thu hút các võ lâm cao thủ chiếm đoạt và tiêu biểu nhất là Đại Luân Minh Vương Cưu Ma Trí. Trong Thiên long bát bộ, Lục mạch thần kiếm được tu luyện dựa trên cách vận hành khí tâm pháp yếu chỉ riêng rồi dùng Nhất Dương chỉ phát triển thành kiếm khí. Sáu mạch của bộ kiếm pháp này bao gồm:

Thiếu trạch kiếm

Thiếu xung kiếm

Quan xung kiếm

Trung xung kiếm

Thương dương kiếm

Thiếu thương kiếm

Lục Mạch Thần Kiếm còn có thể dùng như một trận pháp gọi là Lục Mạch Kiếm Trận, sáu người chia nhau học sáu mạch kiếm như sáu vị cao tăng của Thiên Long Tự. Tuy nhiên Lục Mạch Kiếm Trận uy lực không cao bằng Lục Mạch Thần Kiếm.

Muốn luyện thành bộ võ công này có 2 cách:

Tu luyện Nhất Dương Chỉ đến mức độ có thể xuất chỉ khí phóng ra đầu ngón tay thì được xem là nhập môn, có thể luyện được 1 mạch. Từ đó càng tu luyện lên cao để có thể sử dụng toàn bộ. Cách này rất khó luyện, ngoại trừ Đoàn Tư Bình thì chưa có ai theo cách này mà luyện thành Lục Mạch Thần Kiếm.

Tu luyện nội lực đến mức cực cao, ít nhất phải có 1 giáp công lực (60 năm) trong thân. Theo đó có thể tùy ý luyện thành Lục Mạch Thần Kiếm mà không phải tu luyện Nhất Dương Chỉ. Theo cách này chỉ cần có 1 pho nội công thượng thừa thì có thể dễ dàng luyện thành Thần Kiếm.

Lục Mạch Thần Kiếm dùng để giải rượu

Ngôi sao - Không ngờ Đoàn Dự lại sử dụng Lục Mạch Thần Kiếm vào mục đích này (Hình 3).

Trong Thiên Long Bát Bộ, nhân vật Đoàn Dự nổi tiếng với bộ võ công Lục Mạch Thần Kiếm.

Trong truyện của Kim Dung, chỉ có duy nhất Đoàn Dự luyện được môn tuyệt học này. Tuy nhiên, chàng lại sử dụng nó theo kiểu ngẫu hứng, lúc được, lúc không, nên đã sinh ra nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười. Có những lúc Lục Mạch Thần Kiếm có thể đại hiển uy lực, khiến các đại cao thủ võ lâm sống dở chết dở; nhưng cũng có những lúc nó nhất định không chịu phát ra, khiến cho Đoàn công tử phải vắt chân lên cổ chạy giữ lấy mạng.

Có điều, ngoài tác dụng đả thương, giết địch, Lục Mạch Thần Kiếm còn có một tác dụng phụ khác hoàn toàn khác biệt: giúp chủ nhân... ăn gian khi đấu tửu.

Ngôi sao - Không ngờ Đoàn Dự lại sử dụng Lục Mạch Thần Kiếm vào mục đích này (Hình 4).

Đoàn Dự vận nội công, thi triển Lục Mạch Thần Kiếm để đẩy chất tửu ra khỏi người mình tránh say.

Lần đầu tiên gặp mặt Kiều Phong, Đoàn Dự bị vị đại ca phóng khoáng khích bác thi đấu tửu. Tửu lượng của Kiều Phong vô địch thiên hạ, nhưng khi gặp truyền nhân của Lục Mạch Thần Kiếm thì cũng đành cam bái hạ phong. Đoàn Dự uống chưa được một chén đã say mềm, nhưng khi vô tình vận nội công, Lục Mạch Thần Kiếm lại giúp... tiết tửu vừa uống ra đầu ngón tay, chảy sạch ra ngoài.

Ngôi sao - Không ngờ Đoàn Dự lại sử dụng Lục Mạch Thần Kiếm vào mục đích này (Hình 5).

Đoàn Dự trong cuộc đấu tửu với đại huynh Kiều Phong.

Chàng thư sinh láu cá chỉ việc gác một tay lên cột nhà để tửu chảy ra ngoài, thản nhiên đối ẩm cùng vị đại ca tửu lượng như biển rộng. Cuối cùng, Kiều Phong phải thán phục nhận thua, bởi nếu uống nữa chắc chắn chàng sẽ ngấm tửu mà say mất, chứ không thể không đổi sắc như vị thư sinh trói gà không chặt Đoàn công tử.

Trong Thiên long bát bộ (năm 2003), Lâm Chí Dĩnh cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi nhập vai Đoàn Dự. Cuộc đấu tửu giữa Đoàn Dự và Kiều Phong tại tửu quán được xây dựng lại chi tiết hệt như trong truyện, mang tới những khoảnh khắc cực kỳ thú vị cho khán giả xem phim.

Video: Đoàn Dự đấu rượu với Kiều Phong.

 Đoàn Dự đấu rượu với Kiều Phong

Quốc Tiệp

Tam quốc diễn nghĩa: Chuyện chưa kể về tuyệt thế thần binh của Tào Tháo khiến thiên hạ ao ước

Thứ 5, 25/04/2019 | 06:00
Không chỉ là nhà quân sự, chính trị, văn học kiệt xuất, Tào Tháo còn là một cao thủ võ lâm thời Tam quốc sở hữu hai thanh tuyệt thế bảo kiếm.

Không chỉ là huyền thoại Cửu âm chân kinh là môn võ công có thật trong lịch sử?

Thứ 5, 25/04/2019 | 12:30
Cửu âm chân kinh trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung là bộ tuyệt học võ công từng khiến nhân sĩ võ lâm một thời vấy máu tranh đoạt, cả giang hồ điên đảo săn lùng. Nhưng ít ai biết rằng bộ võ công này là có thật trong lịch sử Trung Hoa.

Tam quốc diễn nghĩa: Lai lịch đặc biệt của đội quân tinh nhuệ được ví như lính đánh thuê của Khổng Minh

Thứ 4, 24/04/2019 | 06:00
Nếu Tào Tháo tự hào với lực lượng Hổ Báo Kỵ dũng mãnh, thì Gia Cát Lượng cũng hoàn toàn tự tin với lực lượng thiện chiến Vô Đương phi quân mà ông gây dựng cho Thục Hán.

Lý do Vương Trùng Dương giành được Cửu Âm chân kinh nhưng không luyện

Thứ 4, 24/04/2019 | 12:30
Vương Trùng Dương là một nhân vật đầy huyền thoại và bí ẩn của Kim Dung, ông là người số một trong Võ Lâm Ngũ Bá. Đệ nhất thiên hạ đương thời của Kim Dung.

Sự thật về bộ môn võ công khiến Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn điên loạn, giang hồ chỉ có một người luyện thành

Thứ 2, 22/04/2019 | 06:00
Tạ Tốn chỉ là một vai phụ trong Ỷ thiên đồ long ký, nhưng là người võ công rất cao cường, song lại nuôi trong mình một nỗi đau khủng khiếp và làm những việc làm kinh thiên động địa.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.