Không nhận đơn tố cáo cán bộ hưu, dễ lọt người sai phạm?

Không nhận đơn tố cáo cán bộ hưu, dễ lọt người sai phạm?

Đỗ Thị Thơm
Thứ 5, 23/11/2017 | 15:50
0
“Dù luật Cán bộ, công chức chưa có quy định về xử lý đối với người đã nghỉ hưu, nhưng nếu luật Tố cáo (sửa đổi) không quy định sẽ bỏ sót tội phạm, là giúp cán bộ sai phạm "hạ cánh an toàn”, ĐB Phạm Văn Hòa nói.

Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 23/11 về dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi), nhiều ý kiến ĐB cho rằng, luật cần phải quy định về việc tiếp nhận đơn tố cáo đối với cán bộ đã nghỉ hưu.

Xã hội - Không nhận đơn tố cáo cán bộ hưu, dễ lọt người sai phạm?

ĐB Phạm Văn Hòa phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quochoi.vn.

Về phạm vi điều chỉnh của luật, ĐB Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị bổ sung quy định về tố cáo, giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ  của cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu khi còn là công chức bị vi phạm pháp luật mà chưa phát hiện. “Dù luật Cán bộ, công chức chưa có quy định về xử lý đối với người đã nghỉ hưu, nhưng nếu không quy định sẽ bỏ sót tội phạm, là giúp họ "hạ cánh an toàn”, ĐB Hòa nhấn mạnh.

ĐB cũng đề nghị bổ sung hình thức tố cáo qua thư điện tử, email, fax, điện thoại... xem như là hình thức gián tiếp. Việc quy định như vậy sẽ tạo điều kiện thuận  lợi cho các cá nhân thực hiện quyền tố cáo cung cấp phản ánh thông tin, tránh bỏ sót hành vi vi phạm, phù hợp với thực tiễn phát triển CNTT hiện nay.

Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) nhấn mạnh, thực tế thời gian qua, nhiều cán bộ cận kề thời điểm nghỉ hưu đã không vượt qua được cám dỗ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Luật Phòng, chống tham nhũng cũng quy định những người tham nhũng kể cả người đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển  công tác vẫn bị xử lý hành vi tham nhũng do mình thực hiện. "Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), QH đang thảo luận cũng quy định tại Điều 102 vấn đề này, không lẽ chúng ta để hai luật vênh nhau”, ĐB Hữu Cầu đặt câu hỏi.

Ông phân tích, thực tế, dư luận vừa qua rất phấn khởi với việc xử lý sai phạm của quan chức đã nghỉ hưu không có vùng cấm. Việc xử lý như vậy có tính răn đe được dư luận xã hội đồng tình cao. Ban soạn thảo có cho rằng, trong luật Công chức, viên chức không quy định xử lý với cán bộ nghỉ hưu nên không quy định xử lý tố cáo với người nghỉ hưu là không thuyết phục.

Một vấn đề nữa là liên quan đến hình thức tố cáo, theo đại biểu, ban soạn thảo đã thiết kế Điều 22 trong dự thảo luật để xử lý đơn tố cáo qua fax, thư điện tử. “Điều này này khẳng định chúng ta thừa nhận và có cách giải quyết nếu không quy định tiếp nhận các hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax thì thiết kế Điều 22 làm gì?”, ĐB Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Luật Tố cáo (sửa đổi): Không nên tiếp nhận tố cáo với cán bộ đã nghỉ hưu

Thứ 4, 08/11/2017 | 12:02
“Chúng ta không nên tiếp nhận đơn tố cáo đối với cán bộ đã nghỉ hưu, rất là phức tạp”, ĐB Ngô Tuấn Nghĩa, đoàn TP.HCM nêu quan điểm.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.