'Không nơi nào nhét tiền vào tay Phật như ở ta'

'Không nơi nào nhét tiền vào tay Phật như ở ta'

Thứ 7, 11/02/2017 | 13:56
0
Theo đại đức Thích Bản Quyền, không phải chuẩn bị lễ cao là sẽ tạo lên phước duyên nơi cửa Phật và cũng không có nơi nào nhét tiền lẻ vào tận tay Phật như ở ta.

Từ lâu, đi lễ đầu xuân tại các nơi thờ tự, tâm linh đã gắn với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt được lưu truyền từ đời này qua đời khác và trở thành một nét đẹp truyền thống. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc hiểu sai về ý nghĩa của đi lễ đầu năm đã dẫn đến những hình ảnh phản cảm tại các khu tâm linh thờ tự khiến một nét đẹp của văn hóa Việt trở lên méo mó. PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với đại đức Thích Bản Quyền, trụ trì chùa Phước Long (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) về việc đi lễ đầu năm thế nào cho đúng, vừa tạo phước duyên vừa giữ được tôn nghiêm nơi cửa phật.

Thưa thầy! Việc đi lễ đầu năm là một phong tục đẹp của người Việt. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết đi chùa, đi lễ như thế nào cho đúng. Ý kiến của thầy về vấn đề này như thế nào?

Trước hết, việc đi lễ đến những nơi thờ tự là một phong tục đẹp và cũng là việc nên làm. Tuy nhiên, các phật tử, quan khách cần đi đến những nơi thờ tự trước hết bằng tấm lòng tôn kính với các vị thánh nhân, với những người có công. Không chỉ với Đức Phật mà với tất cả những vị thánh nhân được nhân loại ngưỡng mộ, thành kính. Các vị phật tử đến với chùa phải bằng tâm lý an nhiên, thảnh thơi thì mình với có thể gặp Phật được.

Văn hoá - 'Không nơi nào nhét tiền vào tay Phật như ở ta'

Không nơi đâu nhét tiền lẻ vào tận tay Phật như ở ta. (ảnh: HT)

Không ít người đi chùa cầu an với tâm lý lễ vật càng lớn thì mình lời khẩn cầu càng được Phật chứng giám, theo thầy quan niệm này có đúng không?

Đây là việc hoàn toàn sai và cần phải thay đổi quan niệm này. Đức Phật luôn chú trọng luật nhân quả, gây nhân tốt thì thì gặp quả lành. Không phải cúng Phật bằng lễ lớn là Phật sẽ độ lành. Mà việc đó là tạo phước duyên tùy theo hoàn cảnh của mình. Phật đã dạy rằng tạo phúc không phải ở việc cúng nhiều hay cúng ít mà cốt ở thành thâm. Còn nếu mình không có điều kiện thì mình đến Phật bằng sự thành tâm chắp tay cúng Phật ở nơi tôn nghiêm thì lòng thành ấy vẫn được chứng giám.

Thời gian gần đây việc đi lễ chùa, lễ hội, đến những nơi tâm linh thờ tự của người dân đang tạo ra rất nhiều hình ảnh phản cảm như rải tiền lẻ, nhét tiền đủ khắp mọi nơi. Thầy nhìn nhận về hiện trạng này như thế nào?

Đây là những việc làm hết sức phản cảm đã tái diễn nhiều năm gần đây. Việc này cần phải điều chỉnh. Cá nhân tôi vẫn chia sẻ với các phật tử của mình về việc rải tiền lẻ, nhang đèn không có kiểm soát. Đây là nhưng việc không nên. Nguyên nhân xảy ra những vụ việc như vậy một phần do tâm lý a dua của một bộ phận người trẻ. Việc làm rải tiền như vậy không khác gì việc “ăn mày cửa Phật”. Mọi người cần biết ý nghĩa của việc để tiền nơi cửa Phật là chỉ giúp nhang đèn nơi cửa Phật chứ không phải để Phật tiêu mà nhét tận tay. Không nơi nào nhét tiền vào tay Phật như ở ta. Việc này cần chấn chỉnh, tránh tạo những điều xấu nơi cửa Phật.

Xin cảm ơn thầy!

Xem thêm: >>> Vô tình gây nghiệp ác vì đặt tiền lễ không đúng chỗ

Trần Phương

Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.