Không nơi tiếp nhận, rác thải

Không nơi tiếp nhận, rác thải "tấn công" thành phố Hạ Long

Thứ 2, 13/11/2017 | 14:03
0
Do không có nơi đổ nên hàng trăm tấn rác đang ùn ứ trên nhiều đường phố của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).
Điểm nóng - Không nơi tiếp nhận, rác thải 'tấn công' thành phố Hạ Long

Một lượng rác lớn nằm tràn xuống đường (ảnh Dân trí)

Rác thải "giăng" khắp thành phố

Trao đổi với PV Người đưa tinlãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết đã nắm được thông tin và chỉ đạo UBND TP.Hạ Long làm rõ vụ việc hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt được đưa vào đổ tại khu vực khai trường của công ty CP than Núi Béo (TKV). Hai xe ôtô chuyên dụng chở rác có biển kiểm soát 14C- 186.66 và 14C-096.95 của công ty CP Đầu tư và phát triển môi trường đô thị Quảng Ninh chở đầy rác thải sinh hoạt từ phía ngoài vào đổ xuống khu vực mặt đất.

Điểm nóng - Không nơi tiếp nhận, rác thải 'tấn công' thành phố Hạ Long (Hình 2).

Lực lượng công an bắt quả tang hàng trăm tấn rác đổ tại công ty than Núi Béo (Ảnh: CTV)

Ngay sau khi vụ việc đổ rác vào khai trường than bị cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) phát giác và lập biên bản, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn không biết vận chuyển đi đâu về đâu.

Ghi nhận của phóng viên báo Dân trí, sau 2 ngày bị đình chỉ, TP.Hạ Long đang ngập trong rác. Đi đến đâu cũng bắt gặp những “núi rác” chất đống trên vỉa hè, góc phố. Thậm chí, rác thải tràn ra cả khu dân cư bốc mùi hôi thối.

Điểm nóng - Không nơi tiếp nhận, rác thải 'tấn công' thành phố Hạ Long (Hình 3).

Rác tấn công thành phố (ảnh CTV)

Điểm qua một số “điểm nóng” tập kết rác trên địa bàn như khu vực chợ Vườn Đào, Bãi Cháy, chợ Hồng Hà, phường Hồng Hà, bệnh viện tỉnh và một số tuyến phố trên địa bàn đang “ngập ngụa” bởi rác. Tại khu vực Hòn Gai, rác để trên xe, rác đầy ngập tại ga rác, rác để xếp hàng tại các ngõ nhỏ... Các tuyến phố lớn cũng rơi vào tình trạng bị rác thải “tấn công”.

Điểm nóng - Không nơi tiếp nhận, rác thải 'tấn công' thành phố Hạ Long (Hình 4).
Rác ngập tràn khu vực cổng chợ Vườn Đào (ảnh CTV)
 

Theo một số công nhân vệ sinh môi trường, vài ngày nay họ vẫn đi gom rác về tập kết tại ga rác nhưng chỉ để đó chứ không biết vận chuyển đi đâu cả. Thậm chí theo những công nhân này, cứ với tốc độ như thế này thì họ cũng không thu gom được vì thu về rồi không biết chất vào đâu và như vậy chẳng mấy chốc thành phố sẽ ngập rác.

Đổ rác nhờ vì không có nơi tiếp nhận

Theo tìm hiểu của báo Thanh Niên, UBND thành phố Hạ Long đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Tập đoàn Indevco – chủ đầu tư Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn kể trên, để xử lý rác thải của thành phố. Cụ thể, mỗi tấn rác sẽ được thu gom, xử lý bằng cách đốt với giá 410.000 đồng, tổng giá trị cả năm là gần 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà máy xử lý rác vẫn chưa đi vào hoạt động. Hàng trăm tấn rác mỗi ngày mới chỉ được đưa về bãi tập kết và chưa được xử lý.

Nguyên nhân là do từ ngày 1/11, Trung tâm Xử lý chất thải rắn (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) đã từ chối nhận rác thải của thành phố Hạ Long, khiến cho hàng trăm tấn rác tồn trên các đường phố, gây ô nhiễm. Thành phố Hạ Long phải đổ rác "nhờ" vào khu vực khai trường thuộc Công ty Cổ phần than Núi Béo suốt nhiều ngày cho đến khi bị C49 phát hiện bước đầu được xác định là do có vướng mắc về giá cả nên chủ đầu tư Trung tâm xử lý chất thải rắn (đặt tại huyện Hoành Bồ) là Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco từ chối tiếp nhận rác của thành phố.

Chiều 12/11, một lãnh đạo thành phố Hạ Long cho biết, ngay trong ngày 13/11, Trung tâm xử lý chất thải rắn của Công ty cổ phần Tập đoàn Indenvco sẽ tiếp nhận rác trở lại và xử lý sau. Đơn vị này sẽ đẩy nhanh tiến độ việc hoàn thiện nhà máy đốt rác.

Hải Yến (t/h)

Quảng Ninh: Bắt quả tang 2 xe đổ hàng trăm tấn rác thải trái phép

Thứ 6, 10/11/2017 | 18:12
Khi 2 xe ô tô chở rác của công ty CP Đầu tư và phát triển môi trường đô thị Quảng Ninh đang đổ hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt tại khai trường công ty CP than Núi Béo thì bất ngờ lực lượng công an ập vào bắt quả tang.

Hàng trăm tấn rác thải công nghiệp chưa xử lý thải ra môi trường

Thứ 4, 11/10/2017 | 13:42
Lực lượng chức năng đã phát hiện hàng trăm tấn rác thải nguy hại không qua xử lý được đổ ra môi trường có nguy cơ gây ô nhiễm nặng.

Bắt cơ sở đốt hàng chục tấn rác thải công nghiệp không qua xử lý

Thứ 5, 05/10/2017 | 20:40
Hàng chục tấn rác công nghiệp được thu gom, đổ giữa bãi đất trống, rồi được đem đốt gây ô nhiễm môi trường.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.