Không nuôi được vợ con, còn ai dám vào ngành Sư phạm?

Không nuôi được vợ con, còn ai dám vào ngành Sư phạm?

Hà Công Luân
Thứ 6, 18/08/2017 | 07:59
0
Nhiều chuyên gia giáo dục băn khoăn, với mức lương không nuôi nổi vợ, con, ngành Giáo dục khó thu hút người tài. Nếu bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) không đưa ra giải pháp cụ thể sẽ khó có thí sinh dám đăng ký vào ngành Sư phạm.

Thầy giỏi, trò mới giỏi

Mới đây, tại cuộc họp giữa lãnh đạo bộ GD&ĐT và các trường đại học, cao đẳng sư phạm trên cả nước, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, từ năm 2018 sẽ chính thức có điểm sàn cho ngành Sư phạm. Cùng với đó, các giải pháp liên quan đến chế độ, chính sách đãi ngộ với giáo viên cũng được tính toán để giải quyết tình trạng điểm đầu vào các trường sư phạm có chiều hướng xuống rất thấp. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nguyên Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phạm Minh Hạc đưa quan điểm: “Tôi rất quan tâm đến việc này, vì chất lượng của các trường sư phạm có vai trò rất lớn trong việc quyết định đến chất lượng nhân lực của đất nước. Người ta thường nói, thầy giỏi trò mới giỏi.

Gần đây, các trường cao đẳng sư phạm lấy điểm đầu vào thấp khiến xã hội đã rất lo lắng. Tôi hoàn toàn ủng hộ nếu từ năm 2018 có điểm sàn riêng cho khối ngành đặc thù này. Điều đó sẽ giúp nâng cao hơn nữa chất lượng giáo viên.

Tuy nhiên, cần nhiều giải pháp đồng bộ mới có thể nâng cao chất lượng giáo viên. Đó là chế độ của Nhà nước với sinh viên khi đi học, chế độ sau khi ra trường, nâng lương cho giáo viên… Về chuyên môn, các trường sư phạm phải làm sao nâng cao trình độ, kiến thức, tay nghề của giáo viên, nâng cao chất lượng đào tạo”.

Xã hội - Không nuôi được vợ con, còn ai dám vào ngành Sư phạm?

GS. Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng bộ GD&ĐT.

Về việc tiến tới quy hoạch lại các trường sư phạm, ông Phạm Minh Hạc nói: “Việc này sẽ ảnh hưởng đến những giảng viên đang công tác tại trường. Nhà nước cần có chính sách hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho họ. Những người nào có trình độ cao thì nên giữ lại, còn những người gần tuổi về hưu, việc cập nhật kiến thức mới hạn chế, nếu không đáp ứng được yêu cầu thì nên có chế độ cho về hưu sớm”.

Khi được hỏi, đâu là yếu tố quan trọng nhất để thu hút nhân tài cho ngành Giáo dục, nguyên Bộ trưởng nói: “Đó chính là thu nhập của giáo viên. Hiện nay, việc làm phải gắn với thực tế đồng lương có đảm bảo cuộc sống của họ và gia đình hay không? Tiếp sau đó mới là chính sách giữ ổn định biên chế. Hiện nay, lương của giáo viên có nuôi được vợ, con đâu. Như những nghề khác, mức thu nhập có thể lên tới 20–30 triệu đồng thì mới yên tâm công tác”.

Nên đóng cửa trường cao đẳng sư phạm

Thầy Trương Công Chiến, giáo viên cấp 2 tại Thái Nguyên nêu ý kiến: “Nên đóng cửa trường cao đẳng sư phạm. Chỉ tiêu tuyển sinh cần phù hợp nhu cầu tuyển dụng; cũng cần nâng lương cho giáo viên để có thể sống được bằng đồng lương của mình, công khai trong tuyển dụng và không được tiêu cực”.

Trước ý kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về việc học tập ngành Quân đội, ngành Công an, thầy Hoàng Xuân Hiếu (Hà Nội) nói: “Bộ đội, công an khi ra trường sẽ hưởng lương theo quân hàm và tương ứng với tấm bằng giỏi, khá, trung bình, mà không lo xin việc. Còn ở ngành Sư phạm, sinh viên tốt nghiệp bằng giỏi hay trung bình, khi xin việc hưởng lương như nhau. Tôi nghĩ, điều này Bộ trưởng cần tính để có sự công bằng và thu hút được người tài”.

Xã hội - Không nuôi được vợ con, còn ai dám vào ngành Sư phạm? (Hình 2).

Cần nhiều giải pháp để có thể thu hút nhân tài cho ngành Giáo dục.

Cũng đưa quan điểm về vấn đề này, thầy Nguyễn Lý Sơn giãi bày: “Học ngành Công an, ngành Quân đội sau khi ra trường được phân việc luôn, hệ số lương rất cao. Như tôi 12 năm làm giáo viên bây giờ hệ số được 3.33, không bằng một sinh viên mới ra trường của ngành Công an. Nhiều tỉnh hay ngay ở Thủ đô tôi dạy học, đến bao giờ lương mới cải thiện để dẫn đầu cả nước”.

Thầy Nguyễn Văn Đạo (Kiên Giang) chia sẻ: “Điều quan trọng để thu hút nhân tài là học xong ra trường có việc làm ngay, tiếp theo mới nói đến chế độ chính sách. Bộ cần làm ngay hoặc có lộ trình cụ thể, đừng hẹn hò, nếu không, năm học 2018 không còn ai dám đăng ký vào ngành Sư phạm nữa”.

Công Luân

Từ sang năm sẽ quy định điểm sàn riêng cho các trường sư phạm

Thứ 4, 16/08/2017 | 19:32
Bộ trưởng GD&ĐT nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng đầu vào, từ sang năm Bộ sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.