Không phải chỉ 2 tuyến phố, Hà Nội đang nghiên cứu cấm xe máy 6 tuyến phố

Không phải chỉ 2 tuyến phố, Hà Nội đang nghiên cứu cấm xe máy 6 tuyến phố

Thứ 4, 20/03/2019 | 14:29
1
Hà Nội đang nghiên cứu cấm xe máy tại 6 tuyến phố sau: Phố Nguyễn Trãi, Xuân Thủy - Cầu Giấy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy tại 6 tuyến phố chính là các trục giao thông xuyên tâm tại nội thành Hà Nội.

Cụ thể, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện vừa cho biết Sở này đang hoàn thiện Đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đề án này là một trong những nội dung thực hiện lộ trình quản lý phương tiện giao thông nhằm chống ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường đã được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp tháng 7/2017.

Tin nhanh - Không phải chỉ 2 tuyến phố, Hà Nội đang nghiên cứu cấm xe máy 6 tuyến phố

Hạn chế xe máy đang hướng tới giải quyết bài toàn nan giải ùn tắc giao thông tại Hà Nội .

Theo đó, có 6 tuyến phố là các trục giao thông hướng tâm được xem xét nghiên cứu gồm: Phố Nguyễn Trãi - đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng, lộ trình thí điểm từ năm 2019-2020; Phố Xuân Thủy - Cầu Giấy, dự kiến thí điểm cấm xe máy sau năm 2020, khi tuyến đường sắt đô thị số 3 (đang thi công đoạn Nhổn – Văn Miếu) đi vào hoạt động; phố Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt); phố Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng nghiên cứu cho dừng đăng ký xe máy tại các quận nội thành theo lộ trình: Từ năm 2020 cấm đăng ký xe máy tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ và sau năm 2025 mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, huyện Gia Lâm, Đông Anh.

Ngành giao thông dự kiến thí điểm cấm xe máy hoạt động vào giờ cao điểm từ thứ 2 đến thứ 6, bố trí làn ưu tiên cho xe buýt (ngoài thời gian cấm, xem xét cho xe máy hoạt động trên làn ưu tiên cho xe buýt) tại các tuyến Nguyễn Trãi (đoạn từ giao vành đai 3 - đường Láng) vào năm 2019-2020 và tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy (sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động, dự kiến sau 2020).

Trước đó, báo Tiền Phong đưa tin, chiều 11/3, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện đã trả lời báo chí về việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy khu vực nội thành vào năm 2030. Theo đó, hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương được chọn để thí điểm cấm xe máy.

Ngay sau khi thông tin này được báo chí phản ánh, dư luận đã nổ ra rất nhiều ý kiến trái chiều cả ủng hộ lẫn không ủng hộ. Trong đó nhiều ý kiến cho rằng cấm xe máy khi giao thông công cộng chưa hoàn thiện là làm khó cho người dân.

Trên tờ VnExpress hôm nay (20/3) vừa có bài viết “Cấm xe máy là làm lợi cho người giàu”, phản ánh quan điểm của độc giả cho rằng trong khi đại bộ phận người dân còn nghèo, nếu cấm xe máy sẽ làm ảnh hưởng đến 90% tỷ lệ dân cư.

Bài báo cũng nhận định, xét về cả việc chiếm dụng lòng đường và gây ô nhiễm thì ô tô đều gây ảnh hưởng nhiều hơn. Về kinh tế thì nếu chỉ cấm ô tô là làm hạn chế quyền lợi của đa số người nghèo.

Từ đó bài báo cho rằng, chính sách cấm xe máy chỉ có thể đúng đắn khi đi kèm với chính sách quản lý ôtô, xe đạp, xe máy điện, phát triển giao thông công cộng, xe đạp và đi bộ. Cần suy nghĩ thấu đáo đến nhu cầu của từng nhóm người, đảm bảo sự cân bằng của cán cân kinh tế - xã hội - môi trường trong mỗi giai đoạn thực hiện. Nếu không cân nhắc kỹ hậu quả của việc thử nghiệm, thí điểm sẽ có những bất ngờ (được dự báo trước) mà không thú vị.

H.Y (tổng hợp)

Thí điểm cấm xe máy đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương: Người dân sẽ đi đường nào?

Thứ 3, 12/03/2019 | 13:08
Thí điểm cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi là một nỗ lực lớn của Sở GTVT Hà Nội trong việc tiến trình cấm xe máy tại Thủ đô. Tuy nhiên, để đạt được điều này thì các ban, ngành chức năng vẫn cần có thêm những phương án, giải pháp cụ thể để giúp người dân làm quen với thay đổi trên.

Sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Thứ 2, 11/03/2019 | 22:31
Hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương sẽ được chọn để thí điểm cấm xe máy trong thời gian tới.

Từ năm 2030, TP.HCM có thể cấm xe máy vào trung tâm

Thứ 3, 19/02/2019 | 22:43
Nếu đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TP.HCM của sở Giao thông Vận tải  được thông qua, TP.HCM sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe môtô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm vào giai đoạn 2025 – 2030.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.