Mua về mới biết

Mua về mới biết "vô dụng",Thổ Nhĩ Kỳ đổi S-400 lấy F-35 nhanh còn kịp?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 07/05/2021 | 10:00
0
Việc từ bỏ F-35 để chuyển sang sử dụng hệ thống S-400 là một lựa chọn tồi. S-400 không hề phù hợp với cấu trúc quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tiêu điểm - Mua về mới biết 'vô dụng',Thổ Nhĩ Kỳ đổi S-400 lấy F-35 nhanh còn kịp?

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ suy yếu trong 1-2 thập kỷ tới.

Thổ Nhĩ Kỳ không phù hợp với S-400

Forbes dẫn một nghiên cứu mới đây kết luận, lực lượng không quân của Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên lỗi thời.

“Khả năng tác chiến của lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng trong vòng 10 đến 20 năm tới”, Can Kasapoglu, giám đốc chương trình an ninh và quốc phòng tại tổ chức tư vấn EDAM của Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá trong báo cáo.

Kasapoglu mô tả sự yếu kém của không quân Thổ Nhĩ Kỳ là một “vấn đề liên quan đến thế hệ công nghệ”. Các máy bay F-16 thế hệ thứ tư và F-4 thế hệ thứ ba của không quân Thổ Nhĩ Kỳ về cơ bản là các máy bay thời Chiến tranh Lạnh đang chuẩn bị qua ngưỡng tuổi thọ.

Kế hoạch thay thế những mẫu máy bay này bằng 100 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35A đã sụp đổ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình phát triển F-35 do Mỹ không hài lòng với quyết định mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Trong khi đó, các đối thủ của Thổ Nhĩ Kỳ - bao gồm Hy Lạp và Israel - đang biên chế F-35, hoặc máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 như Rafale của Pháp.

Chuyên gia Kasapoglu cảnh báo: “Nếu không tìm được giải pháp khác, sức mạnh không quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tụt hậu so với xu hướng của thế giới”.

Báo cáo cho rằng việc từ bỏ F-35 để chuyển sang sử dụng hệ thống S-400 là một lựa chọn tồi. “Các yêu cầu về quy hoạch quốc phòng và an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ không phù hợp với một cơ cấu lực lượng sử dụng nhiều tên lửa đất đối không. Hệ thống tên lửa đất đối không chiến lược S-400 vừa được đưa vào kho vũ khí của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hoạt động đúng kỳ vọng do không phù hợp trong kiến ​​trúc chiến tranh lấy mạng làm trung tâm”.

Máy bay không người lái có vũ trang cũng không phải là sự thay thế cho F-35. Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng là cường quốc về máy bay không người lái sau khi mẫu TB2 do nước này sản xuất và máy bay không người lái Harop của Israel tiêu diệt sinh lực và xe bọc thép Armenia trong xung đột Nagorno-Karabakh năm 2020.

Tuy nhiên, EDAM bác bỏ quan điểm ​​cho rằng máy bay không người lái có thể thay thế cho máy bay có người lái tiên tiến. “Mặc dù có tiềm năng thay đổi trong phạm vi của tác chiến thuật toán và trí tuệ nhân tạo, các tham số tác chiến trên không vẫn được định hình xung quanh các nền tảng có người lái”.

Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực cho dự án TF-X - hướng tới phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm vào năm 2029. Nhưng các vấn đề xung quanh việc tìm kiếm một động cơ phù hợp từ các nhà sản xuất nước ngoài có thể kéo dài thời gian để vũ khí mới đưa vào sử dụng, EDAM lưu ý.

Quay về với F-35

Tiêu điểm - Mua về mới biết 'vô dụng',Thổ Nhĩ Kỳ đổi S-400 lấy F-35 nhanh còn kịp? (Hình 2).

S-400 không phù hợp với cấu trúc quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Không chỉ không quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cảm thấy những tác động trong việc mất đi dự án F-35. Theo EDAM, tổn thất này gây nguy hiểm cho kế hoạch của hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cho tàu tấn công đổ bộ - vốn được coi là một tàu sân bay hạng nhẹ - được trang bị F-35B cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Nghiên cứu cũng cảnh báo về sự yếu kém của Thổ Nhĩ Kỳ trong khả năng phòng không. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria đã bị máy bay của Syria và Nga ném bom, trong khi các máy bay của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã tấn công một căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya vào năm 2020 sau khi phía Ankara can thiệp vào cuộc chiến ở Libya.

“Phòng không triển khai ở tiền tuyến của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và các căn cứ xuyên biên giới đang trở thành một yêu cầu ngày càng cấp thiết sau các bài học kinh nghiệm ở Libya và Syria”, nghiên cứu đánh giá.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị bao vây bởi các quốc gia có tên lửa đạn đạo, bao gồm Syria, Armenia, Iran và Nga. Đây cũng là một trong những vấn đề quan trọng khi Thổ Nhĩ Kỳ thiếu đi F-35.

Về cơ bản, máy bay tàng hình và các cảm biến tiên tiến trên đó có thể đóng một vai trò quan trọng trong phòng thủ tên lửa, đóng vai trò đánh chặn và tiến hành tấn công nhằm vào các bệ phóng tên lửa của địch, nghiên cứu nhấn mạnh.

Báo cáo cũng cho biết thêm, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có một giải pháp thực sự để duy trì sức mạnh không quân của mình. “Thổ Nhĩ Kỳ nên tập trung ưu tiên trở lại với chương trình F-35. Lời khuyên tốt nhất dành cho nước này là để ý đến tầm quan trọng đối với cả khả năng chiến đấu của không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng như lợi ích kinh tế và công nghệ, bên cạnh năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ”.

Nga âm thầm in dấu chân khắp Trung Đông, hóa ra "gầm ghè" với Ukraine chỉ để tung hỏa mù?

Thứ 5, 06/05/2021 | 10:00
Trong lúc sự chú ý dồn hết vào màn thị uy quân sự của Nga gần biên giới Ukraine, ít ai nhận ra Ngoại trưởng Sergey Lavrov vừa hiện diện liên tục ở Trung Đông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.