Không thanh tra lại sai phạm đất đai ở Đà Nẵng

Không thanh tra lại sai phạm đất đai ở Đà Nẵng

Thứ 4, 30/01/2013 | 08:45
0
Bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định, việc thanh tra lại chỉ tiến hành với kết luận thanh tra của các bộ, tỉnh. Khi Thanh tra Chính phủ kết luận thì không thanh tra lại.

Vừa qua, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra ở TP Đà Nẵng về một số sai phạm trong quản lý đất đai, thì lãnh đạo Đà Nẵng cũng đã công khai bày tỏ quan điểm của mình.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Chính phủ sau hàng loạt ý kiến của lãnh đạo Đà Nẵng, bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nói: “Trước hết, công tác thanh tra là việc thường xuyên của Chính phủ. Nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ đã được qui định bằng luật và nghị định. Hàng năm có thanh tra theo kế hoạch và đột xuất. Cuộc thanh tra ở Đà Nẵng cũng giống như các cuộc thanh tra khác”.

Theo đó, năm 2011 Thanh tra Chính phủ đã có 27 kết luận và đã công bố gần hết các kết luận đó. Năm 2012, trong số các cuộc thanh tra đã có 24 kết luận và công bố 20 kết luận. Chỉ còn lại một số nội dung nhỏ liên quan đến an ninh, quốc phòng và một số vấn đề khác cần phải tiếp tục làm rõ.


Miền trung - Không thanh tra lại sai phạm đất đai ở Đà Nẵng

Bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam: Chính phủ chưa nhận được phản hồi của Đà Nẵng.

Cũng theo bộ trưởng Vũ Đức Đam, chuyện Đà Nẵng thông qua báo chí để thể hiện phản ứng của mình thì lãnh đạo Chính phủ cũng mới chỉ nghe được qua kênh báo chí.

“Thanh tra ở Đà Nẵng là cuộc thanh tra bình thường, được thực hiện theo đúng qui định pháp luật. Việc công bố cũng theo qui định của pháp luật. Thanh tra Chính phủ báo cáo cũng là việc bình thường của Thanh tra”, ông Vũ Đức Đam khẳng định.

“Chính phủ rất cầu thị, rất có trách nhiệm trước thông tin báo chí phản ánh. Chính phủ cũng yêu cầu phải có báo cáo về những thông tin báo chí đã đưa”, ông Đam nói.

Ngoài ra, theo luật định, việc thanh tra lại chỉ tiến hành đối với những kết luận thanh tra của các bộ, tỉnh. Còn khi Thanh tra Chính phủ tiến hành thì sẽ không tổ chức thanh tra lại.

Cũng theo bộ trưởng Vũ Đức Đam, đối với quá trình thực hiện kết luận sau thanh tra, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho UBND Đà Nẵng, các Bộ như Bộ Tài nguyên - Môi trường, Tài chính, Công an. Các cơ quan đó cần thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy có vấn đề cần xem xét lại thì báo cáo Thủ tướng.

“Song đến giờ này, Chính phủ, Thủ tướng chưa nhận báo cáo nào của các bộ, cũng như của thành phố Đà Nẵng về việc thực hiện kết luận thanh tra”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam kết luận.

Ngày 17/1, Thanh tra Chính phủ công bố trên hàng loạt các phương tiện thông tin truyền thông kết luận về các sai phạm trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng, với số tiền thất thoát lên tới 3.400 tỷ đồng. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm chủ tịch, các phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, các tổ chức và cá nhân có liên quan giai đoạn 2003 - 2011.

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng phản ứng lại kết luận của Thanh tra Chính phủ và cho rằng kết luận như vậy 'làm ảnh hưởng đến phong trào cách mạng thành phố'.

Hồng Hoa (tổng hợp)

Thời điểm công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng 'không bất thường'

Thứ 2, 21/01/2013 | 10:42
"Thủ tướng có ý kiến thì Văn phòng Chính phủ phải ra văn bản thông báo ngay, bất kể đó là ngày nghỉ. Việc này không có gì bất thường", ông Đỗ Văn Dũng, Vụ phó Vụ Theo dõi khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng, cho biết.

Thanh tra không nên 'làm ảnh hưởng đến phong trào cách mạng'

Chủ nhật, 20/01/2013 | 12:56
Phản bác mạnh mẽ kết luận của Thanh tra Chính phủ, Đà Nẵng, trên Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng, cho rằng, thanh tra giúp chỉ ra khiếm khuyết của lãnh đạo chứ 'không phải quy kết thiếu tính thuyết phục, làm ảnh hưởng đến phong trào cách mạng của Thành phố'.

Đà Nẵng phản bác mạnh mẽ Thanh tra Chính phủ

Thứ 2, 21/01/2013 | 19:10
Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cho rằng kết luận về Đà Nẵng của Thanh tra Chính phủ là bất thường và thiếu thuyết phục.

Không phát hiện tham nhũng, trách nhiệm của thanh tra?

Thứ 5, 24/01/2013 | 20:43
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Bộ nào cũng có thanh tra, Sở nào quan trọng cũng có thanh tra nhưng vụ việc ai phát hiện?’
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.