Không thể nhà nhà làm homestay,

Không thể nhà nhà làm homestay, "giật gấu vá vai" phát triển du lịch

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 23/11/2020 | 09:57
0
"Nếu sốt ruột mà giật gấu vá vai, thì đến lúc nào đó địa phương sẽ không còn quỹ đất để tìm nhà đầu tư tốt", Thứ trưởng bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bên lề hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Bắc vừa diễn ra, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) về định hướng các chương trình liên kết này.

Liên kết là xu thế tất yếu

Thưa ông, bộ VH,TT&DL đánh giá thế nào trước chuỗi hội nghị TP.HCM tổ chức ký kết phát triển với hàng loạt tỉnh, thành khác trong bối cảnh ngành du lịch đang vượt qua khủng hoảng?

Trong thời gian qua, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lãnh đạo Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo sát sao, quan tâm đến ngành du lịch và các địa phương để vượt khó, thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhất là định hướng để đầu tàu kinh tế lớn như TP.HCM trong việc liên kết với các địa phương thực hiện các biện pháp kích cầu du lịch.

Càng có ý nghĩa hơn khi chuỗi hội nghị liên kết phát triển du lịch theo cách bền vững khi vừa tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành.

Một trong những trọng tâm mà các địa phương đều chú ý là dư địa phát triển du lịch. Như với TP.HCM, trong 13 chương trình trọng điểm có đề án về du lịch thông minh.

Tiêu dùng & Dư luận - Không thể nhà nhà làm homestay, 'giật gấu vá vai' phát triển du lịch

Ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Quan điểm của cơ quan quản lý là gì đối với nội dung thỏa thuận liên kết này?

Hoạt động liên kết là xu thế tất yếu trong du lịch để tạo ra sức mạnh tổng hợp từ nguồn lực của mỗi địa phương đơn lẻ. Như triết lý phát triển của nhiều doanh nghiệp, muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.

Điển hình như vùng Đông Bắc khi định vị lại, chúng ta đều tự hào vì mỗi địa phương đều có bề dày văn hóa và độ sộ về di sản, làm náo nức du khách trong nước và quốc tế khi nhắc đến.

Cá nhân tôi cũng như các đồng chí ở địa phương, từng làm việc tại cơ sở, cũng từng trăn trở khi đứng trước dư địa của địa phương mình trong lĩnh vực du lịch mà chưa có điều kiện để bứt phá phát triển. Cuộc sống ở vùng đất có nhiều di tích lịch sử cách mạng nhưng hoạt động du lịch chỉ theo đợt, theo vùng, theo mùa vụ.

Chúng tôi quan điểm rằng, không thể nóng vội, không thể cầu toàn nhưng cũng không thể chờ đợi. Phải đi đến một nhận thức chung. Bởi lẽ, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên muốn phát triển thì không thể bị bó hẹp trong khoảng cách địa giới hành chính.

Cần có người dẫn dắt và nhà đầu tư chiến lược

Liên kết để cùng phát triển không phải là mới mẻ mà đã được đề cập trong chương trình mang tầm vĩ mô. Nhưng vì sao dù có chủ trương, kế hoạch mà vẫn khó khăn khi liên kết?

Đó là do khâu tổ chức thực hiện. Liên kết không thể đi bằng nhau mà phải có vai trò dẫn dắt, trong đó người giữ vai trò trọng yếu, người làm nhiệm vụ hỗ trợ. Hiểu như thế không có nghĩa rằng tôi yếu thế nên chỉ làm phụ trợ. Chính cái phụ trợ đó sẽ tôn lên điểm nhấn, tạo động lực cho tác động đi lên.

Nói có vẻ là to tát, lý thuyết nhưng thử nhìn vào ví dụ homestay chẳng hạn. Bây giờ nhà nhà đồng bào dân tộc làm homestay thì sẽ na ná giống nhau, chưa có đột phá để thu hút du khách.

Nhưng nếu chỉ biến một bản của một huyện thành homestay, toàn tỉnh dồn sức làm thành điểm du lịch và xung quanh trở thành vùng phụ trợ để làm ra sản phẩm sẽ tạo ra sức mạnh tốt hơn, thể hiện tính bền vững văn hóa và hiệu quả kinh tế.

Nên chương trình liên kết phải xác định được địa phương nào giữ vai trò động lực, đâu là vùng phụ cận, sản phẩm tiêu biểu như thế nào,…Mỗi địa phương phải đúng vai của mình. Nếu không cẩn thận, nó sẽ triệt tiêu lẫn nhau. Có như thế chúng ta mới không đi chệch hướng mục tiêu tạo ra sức mạnh tổng hợp.

Tiêu dùng & Dư luận - Không thể nhà nhà làm homestay, 'giật gấu vá vai' phát triển du lịch (Hình 2).

Sau vùng Tây Bắc, hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh Đồng Bắc vừa đạt được những thỏa thuận quan trọng.

Trong việc liên kết, mối quan hệ giữa chính quyền và doanh nghiệp cần được xác định ra sao?

Nhà nước kiến tạo còn tổ chức thực hiện là doanh nghiệp và nhân dân. Nếu chỉ cậy nhờ Nhà nước để đầu tư hạ tầng du lịch thì điều đó không bao giờ có.

Thực tiễn đã chứng minh, địa phương nào tìm được nhà đầu tư chiến lược sẽ hoàn thiện được sản phẩm du lịch. Những tập đoàn như SunGroup, VinGroup, FLC,… đi đến địa phương nào đều ít nhiều tạo ra thay đổi.

Lãnh đạo bộ VH,TT&DL thường hay ví von, nhiều địa phương loay hoay tìm nhà đầu tư, không chỉ trải thảm đỏ mà còn dồn hết tiền mua nước hoa, xịt thật thơm mà cũng không ai vào. Chúng ta không thể trách doanh nghiệp. Họ phải đến chỗ nào thuận lợi để làm trước.

Nhưng nếu lãnh đạo địa phương sốt ruột quá mà giật gấu vá vai, cho những nhà đầu tư chưa đủ tầm vào thực hiện dự án thì đến lúc nào đó sẽ không còn quỹ đất và dư địa để tìm được nhà đầu tư chiến lược.

Cảm ơn ông!

Cần đẩy mạnh kích cầu lẫn nhau

Dưới góc độ là một doanh nghiệp du lịch, bà Trần Nguyện, Giám đốc kinh doanh tập đoàn Sun World - Sun Group nhận xét, vùng Đông Bắc được đánh giá là khu vực sở hữu hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng bậc nhất cả nước, cả về tự nhiên lẫn các giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh. 

Tuy nhiên, sức tăng trưởng du lịch vùng Đông Bắc mới chủ yếu tập trung  ở những địa phương có lợi thế lớn về thu hút đầu tư du lịch như: Quảng Ninh,  Vĩnh Phúc…

Các tỉnh còn lại chủ yếu khai thác lợi thế tự nhiên, chưa có chiến lược đầu tư, phát triển du lịch quy mô, bài bản, nên hiệu quả về thu hút khách và  doanh thu chưa cao.

Năm 2019, trong khi Quảng Ninh đón 14 triệu lượt khách thì Tuyên Quang mới đón được 1,94 triệu lượt khách, Bắc Giang đón 2 triệu lượt khách, Bắc Kạn đón trên 530 nghìn lượt khách.

Đặc biệt, mặc dù TP.HCM được xem là thị trường khách nội địa lớn nhất cả nước, song việc thu hút du khách đến từ thị trường này vẫn bị  xem là điểm yếu của vùng Đông Bắc trong nhiều năm qua, do bất lợi về giao thông và thiếu sự liên kết giữa các địa phương để tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng, chuyên nghiệp đủ hấp dẫn đối với du khách đến từ miền Nam.

Ngay cả khi đã có cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, du khách phía Nam cũng dường như chưa mặn mà lắm với việc du lịch việc du lịch Quảng Ninh hay các tỉnh Đông  Bắc.

Hiện nay, tổng dân số của TP.HCM là gần 9 triệu người, chỉ cần khai thác  được 1/3 số đó đến với Đông Bắc đã là một thành công vô cùng lớn cho  du lịch toàn vùng. Và ngược lại, nếu TP.HCM khai thác được một phần nhỏ trong  số dân đông đảo của Đông Bắc, chắc chắn lượng khách và doanh thu sẽ tăng trưởng cực kỳ ấn tượng.

 

Ngành du lịch mong chờ gì từ liên kết TP.HCM và các tỉnh Tây Bắc?

Thứ 7, 14/11/2020 | 20:01
Với nhiều thỏa thuận hợp tác, TP.HCM và 8 tỉnh vùng Tây Bắc đang thể hiện quyết tâm hồi phục ngành du lịch bằng hàng loạt biện pháp kích cầu.

Kích cầu du lịch nội địa: "Có qua có lại mới toại lòng nhau"

Thứ 5, 12/11/2020 | 19:29
Để phục hồi kinh doanh, trung tâm Du lịch TP.HCM đang đẩy mạnh liên kết với nhiều địa phương. Nhưng thỏa thuận chỉ tốt đẹp khi các bên hết mình hỗ trợ lẫn nhau.

Du lịch TP.HCM tăng cường thu hút khách từ miền Trung, miền Bắc

Thứ 4, 04/11/2020 | 14:46
Tăng cường kích cầu cho dịp cuối năm, ngành du lịch TP.HCM sẽ tăng cường các chương trình xúc tiến, quảng bá đối với thị trường miền Bắc và miền Trung.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.

Tp.HCM lập tổ chuyên trách xử lý phản ánh về vụ việc Trường Quốc tế Mỹ

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:45
Cùng với công bố kênh tiếp nhận thông tin của phụ huynh, Sở GD&ĐT Tp.HCM thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư phản ánh về Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Vụ khách hàng bị nợ 8,8 tỷ đồng: Eximbank tuyên bố "sẽ thu mức hợp lý"

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:11
Eximbank khẳng định sẽ cùng khách hàng thỏa thuận lại số lãi khác, hợp lý hơn cho đôi bên, không thu 8,8 tỷ đồng trong vụ việc nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu qua 11 năm.

Tp.HCM: Nắng nóng kéo dài, số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng cao

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:05
Trong 11 tuần đầu năm, thành phố Hồ Chí Minh đã có 1.495 ca bệnh tay chân miệng đến khám và nhập viện, riêng tuần qua, số ca tăng 41%.
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.