Nói thủy điện Hố Hô đúng quy trình là chối bỏ trách nhiệm được sao?

Nói thủy điện Hố Hô đúng quy trình là chối bỏ trách nhiệm được sao?

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:48
0
“Nếu chưa có sự phối hợp với địa phương mà các thủy điện đã xả lũ gây ra thiệt hại đương nhiên phải xét lỗi của những người có liên quan”, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nói.

Mưa to khiến nhiều địa phương tại miền Trung rơi vào cảnh lũ lụt. Nhiều hình ảnh tang thương, khó khăn chồng khó khăn của bà con nơi đây khiến người dân cả nước không khỏi thắt lòng. Ngoài việc mưa to theo phản ảnh của nhiều người dân tại Hương Khê (Hà Tĩnh), việc xả lũ của thủy điện Hố Hô quá lớn khiến lũ về nhanh nhưng không thông báo khiến người dân không kịp trở tay.

Dù người dân khẳng định họ không được thông báo, hoàn toàn bị động với việc xả lũ của thủy điện Hố Hô nhưng đại diện nhà máy này vẫn khẳng định với báo giới là họ xả lũ “đúng quy trình”. Xung quanh vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (QH).

Xã hội - Nói thủy điện Hố Hô đúng quy trình là chối bỏ trách nhiệm được sao?

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh: "Không có sự phối hợp thì phải làm rõ trách nhiệm". Ảnh: Đỗ Thơm

Người dân tại một số xã của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết họ không được thông báo về việc xả lũ của thủy điện dẫn đến không kịp trở tay. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà máy lại khẳng định, nhà máy xả lũ “đúng quy trình”, theo bà câu trả lời này có thuyết phục?

Cá nhân tôi xin chia sẻ với những mất mát, khó khăn do mưa lũ đang gây ra với bà con miền Trung.

Rõ ràng, những phản ánh trái chiều giữa người dân và quản lý nhà máy thủy điện này cho thấy có vấn đề trong việc vận hành xả lũ của thủy điện ở các địa phương.

Quy trình vận hành khai thác công trình thuỷ điện, quản lý an toàn đập thuỷ điện, đặc biệt trong mùa mưa lũ được pháp luật quy định rất chặt chẽ, được điều chỉnh trong rất nhiều văn bản. Nhưng tất cả đều phải phục vụ việc đảm bảo an toàn cho tính mạng của người dân. Nhà máy nói xả lũ đúng quy trình, đúng quy trình mà người dân bất ngờ, cơ quan quản lý địa phương nói “không biết” thì phải xem lại cái quy trình đó.

Tôi nhớ đã rất nhiều lần các đại biểu Quốc hội đã có ý kiến yêu cầu là các nhà máy thủy điện phải có sự phối hợp với các địa phương chứ không thể thủy điện chỉ chăm chăm lo cho lợi ích, an toàn của thủy điện. Dù mưa to, lũ dâng nhanh đúng là có gây nên những nguy cơ với các thủy điện. Đặc biệt là với các thủy điện không quá lớn như Hố Hô.

Từ thực tế người dân phản ảnh lũ bất ngờ, nước dâng cao nhanh ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa qua là do mưa kết hợp với việc thủy điện Hố Hô xả lũ khiến người dân không kịp trở tay, nó cho thấy việc giám sát hoạt động của các thủy điện này của chúng ta đang gặp khó khăn.

Theo bà, khó khăn ở đây cụ thể là gì?          

Người ta rất có quyền đặt ra nghi vấn rằng, những người vận hành nhà máy thủy điện hoạt động với mục tiêu là bảo vệ nhà máy của họ thôi mà không có quan tâm đến địa phương bị ảnh hưởng thế nào. Rõ ràng, cơ quan quản lý phải xem lại việc này. Nhà máy khẳng định là xả lũ “đúng quy trình”, tình huống này đặt ra việc phải xem xét lại quy trình xả lũ đó hợp lý chưa? Đặc biệt là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành việc xả lũ đó đã có sự phối hợp với địa phương chưa?

Theo luật quy định, việc xả lũ của các thủy điện bao giờ cũng phải phối hợp với các địa phương chứ không phải nhà máy thủy điện được tự động muốn làm gì thì làm. Điều đó là không thể có.

Nếu việc thanh kiểm tra cho thấy nhà máy thủy điện này không có sự phối hợp với địa phương trong việc thực hiện xả lũ thì việc xử lý các cá nhân liên quan ra sao thưa bà?

Nếu chưa có sự phối hợp với địa phương mà các nhà máy thủy điện đã xả lũ gây ra thiệt hại đương nhiên phải xét lỗi của những người có liên quan. Không thể nói “đúng quy trình” là có thể chối bỏ trách nhiệm.

Vừa rồi, tôi theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, người dân, lãnh đạo địa phương bị chịu thiệt hại của việc này rất bức xúc. Rõ ràng, ở đây sự phối hợp giữa nhà máy thủy điện và địa phương là không có. Không có sự phối hợp thì phải làm rõ trách nhiệm. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo là phải thanh tra rõ ràng.

Nếu sự thật lỗi là của nhà máy thì phải xử lý hành chính thậm chí nếu nặng hơn thì có thể truy tố trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt về tài sản sản cho người dân.

Tính mạng người dân thì rõ ràng không gì có thể lấy lại được nhưng truy trách nhiệm cụ thể, xử lý quyết liệt sai phạm sẽ là biện pháp hữu hiệu tránh các trường hợp tương tự lặp lại”.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm

 

'Xả lũ đúng quy trình', Bộ Công thương kiểm tra nóng Thủy điện Hố Hô

Thứ 2, 17/10/2016 | 16:45
Chiều 17/10, đoàn công tác của Bộ Công thương đã có buổi làm việc với Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn và chính quyền địa phương liên quan đến quy trình vận hành xả lũ thủy điện Hồ Hố.

Xả lũ bất ngờ, nhà máy Thủy điện Hố Hô bị điều tra

Thứ 2, 17/10/2016 | 13:44
Trước phản ứng của dư luận về việc nhà máy Thủy điện Hố Hô xả lũ bất ngờ, Bộ Công thương đã thành lập tổ công tác, trực tiếp vào Hà Tĩnh để điều tra làm rõ.

'Xả lũ đúng quy trình', Bộ Công thương kiểm tra nóng Thủy điện Hố Hô

Thứ 2, 17/10/2016 | 16:45
Chiều 17/10, đoàn công tác của Bộ Công thương đã có buổi làm việc với Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn và chính quyền địa phương liên quan đến quy trình vận hành xả lũ thủy điện Hồ Hố.

Xả lũ bất ngờ, nhà máy Thủy điện Hố Hô bị điều tra

Thứ 2, 17/10/2016 | 13:44
Trước phản ứng của dư luận về việc nhà máy Thủy điện Hố Hô xả lũ bất ngờ, Bộ Công thương đã thành lập tổ công tác, trực tiếp vào Hà Tĩnh để điều tra làm rõ.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.