Khu dân cư không điện nước sinh hoạt suốt 4 năm giữa Hà Nội

Khu dân cư không điện nước sinh hoạt suốt 4 năm giữa Hà Nội

Uông Đàm Linh
Thứ 7, 03/11/2018 | 11:14
0
Thiếu điện, nước sinh hoạt là thực trạng trong suốt 4 năm nay của nhiều hộ dân sinh sống tại khu đất dịch vụ (ĐDV) phường Vạn Phúc quận Hà Đông, Hà Nội đang hàng ngày phải đối mặt. Nhiều hộ dân ở đây phải đi "vay" điện và sử dụng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh để phục vụ cuộc sống thiết yếu.

Sống giữa Thủ đô mà không điện, không nước

Qua ghi nhận thực tế, PV báo Người Đưa Tin tại khu ĐDV từ LK 6,7,10,11 phường Vạn Phúc, Hà Đông, các hộ dân sinh sống ở đây hoàn toàn không có nước sinh hoạt mà phải sử dụng nước giếng khoan không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Cách thức chủ yếu của người dân hay làm để có thể sử dụng nước là xây dựng những bể lọc nước thủ công. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian, những bể nước đó đều bị ố vàng, mùi tanh từ nước bốc lên nồng nặc.

Môi trường - Khu dân cư không điện nước sinh hoạt suốt 4 năm giữa Hà Nội

 Những hộ dân cư ở đây nhà ai cũng có những bể lọc nước giếng khoan đã ngả màu. 

Để có thể có nguồn điện để sinh hoạt, cách duy nhất mà người dân có thể làm đó là xin đấu nối, kéo dây từ những khu vực lân cận với giá cao mà nguồn điện cũng phập phù không ổn định.

Hệ thống đường dây điện đi "vay" được kéo nối nhằng nhịt và gá tạm bợ trên những cọc tre tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chập cháy đe doạ trực tiếp đến tính mạng của những hộ dân đang sinh sống tại đây.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đặng Quốc Phương, người dân sống ở khu ĐDV Vạn Phúc cho biết: “Gia đình tôi chuyển về đây sinh sống được gần 4 năm, nhưng từ khi chuyển về đây đến giờ thì gia đình tôi cũng như những hộ dân khác không được cấp điện, nước sinh hoạt dù đã đóng góp đầy đủ các loại phí dịch vụ hay cơ sở hạ tầng”.

Môi trường - Khu dân cư không điện nước sinh hoạt suốt 4 năm giữa Hà Nội (Hình 2).

Người dân sinh sống ở đây đều tỏ ra bức xúc vì không được cấp điện, nước sinh hoạt.

"Để có nước, chúng tôi phải dùng nước giếng khoan và phải lọc qua rất nhiều bể lọc mới dám sử dụng để tắm rửa, bởi khu này trước đây là nghĩa địa nên việc sử dụng nguồn nước khoan hoàn toàn không đảm bảo vệ sinh”, ông Phương cho biết thêm.

Cùng chung hoàn cảnh, ông Vũ Đức Tiến tỏ ra mệt mỏi: “Đã nhiều năm nay, chúng tôi sống trong cảnh không có điện, nước sinh hoạt, cuộc sống vô cùng vất vả khó khăn. Người dân đã kiến nghị nhiều lần tới các cấp chính quyền để sớm được cấp điện nước sinh hoạt nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được. Trong khi đó, mỗi hộ dân chúng tôi đều đã đóng đầy đủ các khoản phí cơ sở hạ tầng có nhà lên tới hàng trăm triệu đồng, ấy vậy mà hà cớ gì đến những tiện ích thiết yếu nhất như điện, nước cũng không có để sử dụng”.

“Chúng tôi phải đấu nối điện từ những khu vực lân cận để dùng với mức giá cao đến 5 nghìn đồng/số điện. Mà điện cũng chập chờn lắm, mỗi nhà chỉ dùng cho việc thắp sáng và sử dụng một hay hai cái quạt thôi, điều hòa và máy giặt là không dùng được vì điện quá yếu”, ông Tiến tâm sự thêm.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, dự án này được UBND quận Hà Đông phê duyệt giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Quận là đơn vị thu hồi mặt bằng, sau đó chuyển cho ban Quản lý dự án quận Hà Đông (BQLDA) làm chủ đầu tư. Dự án bắt đầu bàn giao đất cho các hộ dân từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015 thì hoàn thành. Tuy nhiên, suốt từ thời điểm bàn giao đất cho dân tới nay phía chủ đầu tư dự án liên tục chậm trễ trong quá trình thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Câu trả lời của các cơ quan có thẩm quyền

Để tìm ra câu hỏi về vấn đề này, chúng tôi đã tìm đến UBND phường Vạn Phúc và được bà Nguyễn Thị Bích Hằng, cán bộ quản lý đô thị phường cho biết: “Ban quản lý dự án dân cư mới hiện tại vẫn đang làm cơ sở hạ tầng cho nên chưa thể đấu nối điện nước được và vì chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng thế nên phường cũng chưa được bàn giao quản lý”.

Trao đổi với PV ngày 2/11, ông Nguyễn Trần Minh Anh, Phó giám đốc BQLDA quận Hà Đông cho hay: “Việc chậm tiến độ dự án là do đơn vị thi công mặt bằng chưa giải phóng hết mặt bằng yêu cầu nên phía dự án cũng không thể hoàn thiện đúng các hạng mục”.

Môi trường - Khu dân cư không điện nước sinh hoạt suốt 4 năm giữa Hà Nội (Hình 3).

Ông Nguyễn Trần Minh Anh, Phó giám đốc BQLDA quận Hà Đông đang tìm giấy tờ liên quan đến khu ĐDV Vạn Phúc, Hà Đông.

Theo ông Minh Anh cho biết, hiện tại để đảm bảo cho đời sống của những hộ dân đang sinh sống trong khu ĐDV thì BQLDA đã làm việc với công ty điện lực Hà Đông đấu nối tạm một trạm điện từ tòa Hà Nội Landmark 51 sang khu dân cư để sử dụng và UBND phường Vạn Phúc chịu trách nhiệm quản lý và thu tiền điện của người dân.

Còn vấn đề về nước sạch, ông Minh Anh cho hay: “Đối với nước sạch, sau khi công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông có công văn trình UBND quận yêu cầu BQLDA phối hợp thực hiện và chúng tôi đã được chấp thuận từ phía sở Công thương Hà Nội thì đơn vị hiện đang tiến hành lắp đặt đường ống tạm để cấp nước cho người dân”.

Để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, đề nghị UBND quận Hà Đông khẩn trương chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng kế hoạch khắc phục vấn đề liên quan đến hệ thống cấp điện, nước cho người dân.

Người dân khu đất dịch vụ Vạn Phúc nhiều năm liền sống không có điện nước sinh hoạt

Vì sao hàng trăm hộ dân bán đảo Linh Đàm không có nước sinh hoạt?

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:38
Sau khi công ty Công ty TNHH Toà Nhà Việt nắm quyền vận hành tòa nhà, người dân tại các tòa No3, No4 thuộc cụm 2B bán đảo Linh Đàm rơi vào tình cảnh khó khăn khi thiếu nước phục vụ cho sinh hoạt.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Một doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:00
Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện bị UBND tỉnh Lâm Đồng tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản (cao lanh).

Đắk Lắk: Dừng hoạt động khai thác đá của Tập đoàn Sơn Hải

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:29
Khai thác, chế biến đá vật liệu xây dựng thông thường khi chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai theo quy định, Tập đoàn Sơn Hải vừa bị cơ quan chức năng “tuýt còi”.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Chi tiết thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:52
Theo nhận định của cơ quan khí tượng, thời tiết chủ đạo trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở cả ba miền là nắng nóng.