Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều

Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Các "thế lực đen" có từ đâu?

Chủ nhật, 14/07/2019 | 09:23
0
Ở những bài viết vừa qua, Phóng viên Báo Người Đưa Tin đã chuyển tới các bạn những hình ảnh thực tế về tình hình mất ANTT, mất ATGT, tình hình vi phạm TTĐT, vệ sinh môi trường, v.v... tại khu đô thị Linh Đàm. Trong đó, tình trạng xuất hiện ổ nhóm "đầu gấu" là vấn đề gây nhiều nhức nhối nhất. Vậy "các thế lực đen", những "dân anh chị" từ đâu mà có?

Thực trạng "bảo kê", tranh giành địa bàn của "các thế lực đen", những người vẫn gọi là "dân anh chị" đã diễn ra tại khu đô thị Linh Đàm, Phường Hoàng Liệt, Quân Hoàng Mai, Hà Nội đã diễn ra từ khá lâu rồi. Tình trạng này tiềm ẩn rấy nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn toàn giao thông...

Và thực tế, ở những bài viết trước, Phóng viên báo Người Đưa Tin đã đem đến cho quý độc giả những minh chứng , hình ảnh sinh động nhất cho tình trạng nháo nhào, lộn xộn ở khu đô thi Linh Đàm. Một câu hỏi được đặt ra ở đây là "các thế lực đen", "dân anh chị" xuất hiện tại một nơi được xem là "kiểu mẫu" này xuất hiện từ bao giờ? Và tại sao số lượng lại đông đảo đến như vậy?

Qua tìm hiểu của Phóng viên báo Người Đưa Tin từ chính những người dân bàn địa, gốc Linh Đàm cũng như những cư dân mới đến vài năm gần đây thì thực trạng dân "đầu gấu", "các thế lực đen"  tung hoành ở địa bàn này mới chỉ diễn ra khi xuất hiện các tòa chung cư cao tầng của đại gia Thanh Thản được xây dựng và đưa vào sử dụng, mà người ta vẫn hay gọi với cái tên "đại gia điếu cày".

An ninh - Hình sự - Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều 'đầu gấu': Các 'thế lực đen' có từ đâu?

12 tòa chung cư cao tầng ở đây hầu hết đều xây dựng sai phép, sai mật độ, phá vỡ quy hoạch, vi phạm Luật đất đai, Luật xây dựng.

Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản về đây xây dựng 12 tòa chung cư cao tầng tại khu Linh Đàm nhưng hầu hết đều xây dựng sai phép, sai mật độ, phá vỡ quy hoạch, vi phạm Luật đất đai, Luật xây dựng. Doanh nghiệp thì bất chấp pháp luật, làm đủ mọi cách để thu lợi nhiều nhất. Người dân, khách hàng thì chủ yếu là tầng lớp trung bình hoặc dưới mức đó, chắt bóp, vay mượn để mua nhà của doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản.

Dù mắc nhiều sai phạm gây phá vỡ quy hoạch, vi phạm Luật đất đai, Luật xây dựng nhưng các căn hộ nơi đây đã được bán hết còn doanh nghiệp thì đã thu hết tiền. Thế nhưng, những hệ lụy thì ngày càng nhiều và cư dân sinh sống ở đây là những người phải gánh chịu tất cả.

Những con người "thấp cổ, bé họng" không làm được giấy chứng nhận cho chính căn nhà mình đang ở, phải sống trong một khu đô thị lộn xộn, mất ATGT, mất ANTT, thường xuyên sống trong nỗi sợ hãi khi những "thế lực đen" và "dân anh chị" liên tục hoành hành.

Không biết đã bao người sinh sống tại nơi đây cầu cứu đến ông Thản, nhưng rồi cũng chỉ biết tự than và thở dài ngao ngán... Doanh nghiệp phá vỡ quy hoạch, xây dựng sai phép, dẫn đến mật độ dân cư của địa bàn đông đến mức dân số ngang với cả một quận.

Áp lực giao thông rất lớn, hạ tầng giao thông quá tải, phương tiện cá nhân của người dân không có chỗ để... Tình trạng quá tải trên cũng dẫn đến quá tải của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như cơ quan đảm bảo pháp luật. Lãnh đạo phường Hoàng Liệt và lực lượng công an phường Hoàng Liệt cũng phần nào trở thành quá mỏng, quá tải trong kiểm soát tình hình bởi mật độ dân cư tăng lên quá nhanh,vượt mức kiểm soát.

An ninh - Hình sự - Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều 'đầu gấu': Các 'thế lực đen' có từ đâu? (Hình 2).

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ khởi tố ông Lê Thanh Thản.

Tổng hợp những yếu tố khách quan và chủ quan trên vô tình tạo điều kiện, môi trường lý tưởng cho "dân anh chị", "các thế lực đen" hoạt động từ dấu mình cho đến lung công khai. Lợi dụng sự quá tải trong quản lý của một số cơ quan chức năng, hàng loạt hoạt động phi pháp dưới bàn tay của "những thế lực đen" đã diễn ra một cách ngang nhiên.

Nếu doanh nghiệp của "vị đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản không đến Linh Đàm, không phá vỡ quy hoạch thì ngày nay, nơi đây có thể vẫn là vùng đất sống lý tưởng, vẫn là khu đô thị kiểu mẫu mà chúng ta hàng ao ước được sống và sinh hoạt tại đây.

Và nếu "cánh tay" của đại gia Lê Thanh Thản không vươn tới đây với 12 tòa chung cư mọc lên một cách vô tội vạ thì có lẽ  "dân anh chị" cũng khó mà có "đất diễn" . Nên ít nhiều cũng phải khẳng định rằng, sự bất chấp pháp luật của doanh nghiệp ông Thản là một phần nguyên nhân dẫn đến "đầu gấu" tung hoành, cũng như góp phần "thổi bay" chiếc cổng chào tồn tại bao năm với dòng chữ đầy tự hào: "khu đô thị kiểu mẫu".

Cùng thời điểm khi nhóm phóng viên Truyền hình Báo Người đưa tin thâm nhập thực tế và phản ánh những tồn tại ở khu đô thị này, thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công An Hà Nội cũng tiến hành điều tra, làm rõ những sai phạm của "đại gia điếu cày" và doanh nghiệp của ông này.

Ngày 10/7, Công an Hà Nội đã có thông tin chính thức về việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.

Tập 5- Đề nghị xem xét trách nhiệm của Chủ tịch và Trưởng CAP Hoàng Liệt (2)

Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Trách nhiệm của Chủ tịch và Trưởng CAP Hoàng Liệt ở đâu?

Thứ 7, 13/07/2019 | 20:00
Đằng sau sự im lặng của người dân sinh sống ở đây phần đa là bởi họ đã thiếu đi niềm tin vào chính quyền địa phương và các cơ quan thực thi pháp luật mà đại diện là vị Chủ tịch UBND và Trưởng Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Khi nào sẽ mạnh tay với các "đại ca đầu trọc"?

Thứ 5, 04/07/2019 | 10:00
Những bất cập như nguy cơ TNGT, vi phạm trật tự đô thị và tình trạng dân “anh chị” lộng hành vẫn ngày đêm tồn tại ở khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm đang thực sự khiến nhiều người vô cùng bức xúc. Không biết đến bao giờ, những khu đô thị được khoác cái tên "kiểu mẫu" mới thực sự văn minh?

Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Giang hồ lộng hành, liệu có "lợi ích nhóm", bảo kê?

Thứ 6, 28/06/2019 | 10:29
Ngoài thực trạng ô nhiễm môi trường, bất ổn về an toàn giao thông và trật tự đô thị, người dân sinh sống ở khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội còn có nguy cơ gặp phải những rủi ro từ dân "anh, chị" thường xuyên tranh giành địa bàn.

Ám ảnh khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Quê còn sướng hơn Phố

Thứ 5, 27/06/2019 | 07:15
Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội trong nhiều năm qua luôn diễn ra tình trạng ô nhiễm môi trường, bất ổn về an toàn giao thông và trật tự đô thị khiến người dân vô cùng bức xúc.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.