Khu ổ chuột lớn nhất châu Á sắp “thay áo mới” nhờ tỷ phú Adani

Khu ổ chuột lớn nhất châu Á sắp “thay áo mới” nhờ tỷ phú Adani

Thứ 5, 01/12/2022 | 19:36
0
Tỷ phú giàu thứ ba thế giới đã giành được quyền tái phát triển Dharavi, khu ổ chuột từng xuất hiện trong bộ phim đoạt giải Oscar Slumdog Millionaire.

Adani Enterprises, công ty có giá trị thị trường 55 tỷ USD của tỷ phú Gautam Adani, đã bỏ ra 50 tỷ rupee (612 triệu USD) để thực hiện “kế hoạch đổi mới đô thị lớn nhất thế giới” của Ấn Độ.

Giá thắng thầu của tập đoàn Adani cao hơn gấp đôi so với giá thầu của tập đoàn bất động sản DLF - 20 tỷ rupee (244,87 triệu USD), ông SVR Srinivas, Giám đốc điều hành của Dự án Tái phát triển Dharavi, một doanh nghiệp chính phủ ở bang Maharashtra phía Tây Ấn Độ cho biết.

Dharavi được cho là khu ổ chuột lớn nhất châu Á và đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới sau bộ phim đoạt giải Oscar Triệu phú khu ổ chuột (Slumdog Millionaire) của đạo diễn Hollywood Danny Boyle.

Dharavi có mật độ dân số cao với dân số 1 triệu người sinh sống trong khoảng 60.000 ngôi nhà nhỏ lụp xụp. Hàng nghìn gia đình ở đây phải sống trong những khu nhà chật chội, không có nước máy hay nhà vệ sinh sạch sẽ. Thậm chí, 80 người phải dùng chung một nhà vệ sinh công cộng.

Thế giới - Khu ổ chuột lớn nhất châu Á sắp “thay áo mới” nhờ tỷ phú Adani

Dharavi là nơi ở của 1 triệu cư dân sống trong những ngôi nhà lụp xụp. Ảnh: NY Times

“Mỏ vàng bất động sản”

Việc tái phát triển Dharavi lần đầu tiên được đưa ra vào những năm 1980 để phát triển những vùng đất có giá trị đồng thời cung cấp nhà ở phù hợp cho người dân, nhưng đã bị trì hoãn vì nhiều lý do.

Đây là siêu dự án mới nhất được thực hiện bởi tập đoàn Adani Enterprises, công ty đã cung cấp điện ở Mumbai thông qua đơn vị niêm yết Adani Transmission.

Đối với Adani, Dharavi là một trong nhiều dự án phát triển đầy tham vọng ở Ấn Độ, khi ông mở rộng đế chế của mình theo cấp số nhân.  

Thế giới - Khu ổ chuột lớn nhất châu Á sắp “thay áo mới” nhờ tỷ phú Adani (Hình 2).

Một góc Dharavi, một trong những khu ổ chuột lớn nhất châu Á. Ảnh: Dhaka Tribune

Dharavi là một mỏ vàng bất động sản nằm trên khu đất rộng gần 250 hectare cách khu kinh doanh trọng điểm của Mumbai khoảng 5 km, nơi có sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất Ấn Độ và trụ sở địa phương của ngân hàng đa quốc gia JPMorgan Chase.

Trước đại dịch, Dharavi đã tạo ra hơn 1 tỷ USD mỗi năm nhờ các ngành công nghiệp nhỏ như làm gốm, da thuộc, tái chế và buôn bán hàng may mặc.

Nhà quy hoạch giao thông công cộng và đô thị Ấn Độ Bhaumik cho biết, Dharavi là một địa điểm có tầm quan trọng đặc biệt ở Mumbai, nơi đang được mở rộng để giải quyết vấn đề gia tăng dân số quá mức.

Nhiệm vụ khó khăn

Tin tỷ phú Adani thắng thầu đến với người dân Dharavi sau nhiều thập kỷ chứng kiến chính quyền địa phương thất bại trong việc tái phát triển khu vực tượng trưng cho sự bất bình đẳng giàu nghèo lớn của đất nước.

Trước đó, tiểu bang hứa tái định cư miễn phí cho 68.000 người trong những ngôi nhà rộng khoảng 28m2 nếu họ chuyển đến trước năm 2000. Những người chuyển đến sau năm 2000 sẽ phải trả phí. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về loại nhà ở, cơ sở vật chất và khoảng cách từ đó đến Dharavi không được tiết lộ.

Thế giới - Khu ổ chuột lớn nhất châu Á sắp “thay áo mới” nhờ tỷ phú Adani (Hình 3).

Các sản phẩm bằng da, dệt may và đồ gốm nằm trong số những hàng hóa được cư dân khu ổ chuột sản xuất bên trong Dharavi. Dharavi đã tạo ra hơn 1 tỷ USD mỗi năm nhờ các ngành công nghiệp nhỏ này. Ảnh: DNA India

Ông Bhau Korde, một cư dân Dharavi cho biết, nhiều người giống như ông không biết kế hoạch tái phát triển gồm những gì. “Nếu không có bất kỳ giải pháp cụ thể nào để giải quyết các vấn đề ở Dharavi, kết quả sẽ chỉ là một khu ổ chuột nhiều tầng mà thôi”, anh Bhau cho biết.

Theo ông Bhaumik, việc thuyết phục một số lượng cư dân lớn như vậy chuyển đến các tòa nhà khác sẽ rất khó khăn. Các dự án tái phát triển của thành phố và tái định cư cho các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế trước đây đã gây nhiều tranh cãi vì sự chậm trễ, tham nhũng và chất lượng không như kỳ vọng.

Ông Bhau Korde cho rằng việc tái định cư sẽ khiến những người di cư sinh sống ở Dharavi trong nhiều thập kỷ mà không có giấy tờ hợp lệ gặp rắc rối. “Họ sẽ buộc phải xuống đường,” ông nói.

Theo ông Raju Korde, người đứng đầu Ủy ban Tái phát triển Dharavi, những gì người dân Dharavi thực sự cần là “một cuộc sống tốt hơn”.

“Những gì Dharavi cần không phải là tái phát triển mà là giúp đỡ dưới hình thức giảm thuế và cung cấp cơ sở hạ tầng”, ông Matias Sendoa Echanove, một thành viên sáng lập của tổ chức thiết kế đô thị Urbz có trụ sở tại Dharavi cho biết.

Nguyễn Tuyết (Theo VICE, Bloomberg, Reuters)

Bố vợ tỷ phú được mệnh danh “Bill Gates Ấn Độ" của tân Thủ tướng Anh

Thứ 3, 25/10/2022 | 10:57
Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak từng chia sẻ ông rất tự hào về bố vợ mình - tỷ phú Narayana Murthy, người đã biến 250 USD thành khối tài sản 4,4 tỷ USD.

Gautam Adani – Từ sinh viên bỏ học đến tỷ phú giàu thứ hai thế giới

Thứ 2, 19/09/2022 | 08:23
Khát khao chinh phục liên tục thôi thúc vị tỷ phú thực hiện những bước đi táo bạo, tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh mới và mở rộng đế chế của mình ra toàn cầu.

Tỷ phú kim cương Ấn Độ đẩy con trai ra đường tự kiếm sống

Chủ nhật, 23/08/2020 | 16:44
Là tỷ phú kim cương, nắm trong tay khối tài sản kếch sù, nhưng doanh nhân người Ấn Độ Savji Dholakia lại có cách dạy con vô cùng đặc biệt khi đẩy họ ra đường kiếm sống như một người lao động bình thường.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.