Khủng hoảng kinh tế, người giàu cũng khóc

Khủng hoảng kinh tế, người giàu cũng khóc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Khủng hoảng kinh tế không chừa một ai, đó là kết luận rút ra từ những hậu quả do vấn đề này mang lại cho cả người giàu có lẫn kẻ nghèo hèn tại đất nước Ấn Độ.

Nếu như ở Trung Quốc, trong năm qua số lượng tỷ phú tăng từ 189 người năm 2010 lên 271 người năm 2011, thì ở Ấn Độ điều này lại hoàn toàn ngược lại. Con số này tại đất nước đông dân thứ hai thế giới lại là sự hao hụt đi 1/3 số tỷ phú.

Xã hội - Khủng hoảng kinh tế, người giàu cũng khócTỷ phú giàu nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani. (Ảnh: Internet)

Năm 2010, Ấn Độ có 60 tỷ phú, sang năm 2011 con số này chỉ còn là 40 người với giá trị tài sản “bay hơi” 38%.

Theo đó, tổng giá trị tài sản ròng của nhóm 10 người giàu nhất Ấn Độ chỉ còn 92,98 tỷ USD tính đến cuối năm 2011, giảm 57,03 tỷ USD so với mức 150,01 tỷ USD vào cuối năm 2010.

Theo báo The Economic Times của New Delhi thì nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi “động trời” đó là do thị trường chứng khoán lung lay, đồng rupee mất giá, tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục, trong khi tỷ phú bất động sản tại Ấn Độ lại chiếm một phần rất lớn trên tổng số các tỷ phú nước này.

Sự hao hụt về số lượng tỷ phú cũng cho thấy nền kinh tế Ấn Độ đang có dấu hiệu đi xuống một cách nhanh chóng. Theo giới chuyên gia đánh giá thì nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ sự quản lý yếu kém của Chính phủ, đồng thời là sự xa lánh của giới đầu tư nước ngoài.

Nhà kinh tế Hemen Kapadia, giám đốc Công ty tư vấn đầu tư Mumbai, nói: “Chính phủ phải sớm có biện pháp khắc phục khủng hoảng: thiếu hụt ngân sách lớn, lạm phát cao, đồng rupee mất giá nhanh. Cải cách kinh tế chỉ có trên giấy!”. Chính điều này đã làm cho các tỷ phú bị hao hụt tài sản một cách nhanh chóng, trong đó có nhiều tỷ phú có số tài sản hao hụt tới 44% đến 62%.

Điển hình là anh em tỷ phú ngành truyền thông Mukesh Ambani – Anil Ambani. Giá trị tài sản của tỷ phú em Anil năm 2010 là 14,55 tỉ USD, năm 2011 số tài sản này sụt giảm 62% xuống còn 5,53 tỉ USD.

Tỷ phú anh Mukesh, người giàu nhất Ấn Độ cũng mất mát không thua gì người em. Theo đó, số tài sản của tỷ phú này chỉ còn 19,15 tỷ USD sau khi “bay hơi” 44,9% từ khối tài sản 34,75 tỷ USD trước đây.

“Các nhà đầu tư đang đua nhau rời khỏi Ấn Độ. Kinh tế Ấn Độ chưa bao giờ ảm đạm như hiện nay. Nhiều tỉ phủ đã vỡ mộng làm giàu!”, Chủ tịch Viện Nghiên cứu chứng khoán Ấn Độ Jigar Shah đã buồn bã than phiền như vậy.

Ngoài Ấn Độ, các nền kinh tế mới nổi khác như Brazil và Nga, theo dự đoán cũng nhiều nguy cơ rơi vào trường hợp tương tự.

Khánh An