Khủng hoảng Mỹ - Triều Tiên: Liệu có xảy ra xung đột vũ trang?

Khủng hoảng Mỹ - Triều Tiên: Liệu có xảy ra xung đột vũ trang?

Thứ 3, 10/10/2017 | 10:42
1
Có người còn lo ngại, nếu xung đột xảy ra, nó có thể thành tiền đề cho cuộc Chiến tranh Thế giới thứ III như một thảm họa diệt vong.

Với những phát biểu cứng rắn đến từ cả hai phía Mỹ và Triều Tiên, cộng đồng quốc tế vẫn quan ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột vũ trang và trở thành một cuộc chiến tranh hạt nhân tổng lực giữa hai quốc gia có nền quân sự hùng mạnh của thế giới

Có người còn lo ngại, nếu xung đột xảy ra, nó có thể thành tiền đề cho cuộc Chiến tranh Thế giới thứ III như một thảm họa diệt vong.  Hai cuộc chiến tranh thế giới đã xảy ra như thế nào, hẳn nhiều người chưa quên. Đó chính là bài học lịch sử cho đến hôm nay...

Tiêu điểm - Khủng hoảng Mỹ - Triều Tiên: Liệu có xảy ra xung đột vũ trang?

Nguy cơ xung đột vũ trang Mỹ - Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt. (Ảnh minh họa)

 

Cuộc Thế chiến này mở đầu với sự kiện Hoàng thái tử đế quốc Áo - Hung bị một công dân Serbia ám sát (ngày 28 tháng 6 năm 1914), dẫn đến việc người Áo - Hung tuyên chiến với Serbia. Tiếp theo đó, Wilhelm II - Hoàng đế Đức, đồng minh của đế quốc Áo - Hung xua quân tấn công Bỉ, Luxembourg và Pháp. Anh, Mỹ với tư cách là đồng minh của Pháp buộc phải nhảy vào cuộc.Xung đột lợi ích giữa hai phe Liên Minh (bao gồm các đế chế phong kiến: Đức, Áo-Hung, Bulgaria và Ottoman (Thổ Nhĩ Kỳ) và phe Hiệp ước (bao gồm các quốc gia tư bản sở hữu nhiều thuộc địa ở khắp nơi trên thế giới: Anh, Pháp, Nga, Hoa Kỳ, Brasil) mà bản chất là sự bất bình đẳng trong  việc phân chia thị trường thuộc địa được cho là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến Thế chiến I.

Cuộc chiến sau đó đã lan rộng ra toàn châu Âu và một số quốc gia khác trên thế giới (chủ yếu là Bắc Mỹ), lôi kéo hơn 70 triệu quân nhân tham gia chiến trận.

Sau hơn 4 năm chiến tranh (kết thúc vào ngày 11 tháng 11 năm 1918), số người chết lên đến hơn 19 triệu người với sức tàn phá và ảnh hưởng to lớn về cả vật chất lẫn tinh thần đến nhân loại.

Thế chiến thứ I kết thúc dẫn đến sự sụp đổ hàng loạt của các đế chế phong kiến, thay vào đó là các nước theo các lý tưởng xã hội khác nhau như: Chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa quân phiệt...

Đặc biệt, ở những nước theo chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa dân tộc cực đoan và chủ nghĩa quân phiệt, những người đứng đầu Nhà nước luôn có tham vọng cao. Thêm nữa, những điều ước bất bình đẳng mà họ buộc phải ký kết sau khi kết thúc Thế chiến I làm dư luận xã hội dấy lên những trào lưu phản đối, thúc đẩy Chính phủ phải làm điều gì đó để thay đổi.

Họ kỳ vọng vào một cuộc chiến tranh mới nhằm xóa bỏ những điều ước đó và tiếp tục thực hiện mong muốn chia lại thị trường thuộc địa cùng những lợi ích kinh tế mới. Ở châu Á, đế quốc Nhật Bản với mong muốn trở thành cường quốc số 1 tại châu lục đã tiến hành xâm lược Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác, trong số đó có rất nhiều thuộc địa của Anh và Pháp, buộc hai quốc gia này rơi vào thế đối đầu với Nhật Bản.

Ở châu Âu, sự trỗi dậy mạnh mẽ của nước Đức thống nhất và sự thắng thế của chủ nghĩa phát xít trong hệ thống chính trị của quốc gia này đã đưa nước Đức trở thành một quốc gia hiếu chiến. Để đòi hỏi những quyền lợi về thuộc địa, nước Đức xâm lược Ba Lan (năm 1939).

Điều này khiến Anh và Pháp buộc phải tuyên chiến với Đức để cứu đồng minh Ba Lan. Thế chiến thứ II bắt đầu. Cuộc chiến kéo dài 6 năm này (1939 - 1945) đã đưa hầu hết các lục địa trên thế giới tham chiến thành hai phe, phe Trục (bao gồm các nước: Đức, Nhật, Ý, Hungary...) và phe Liên Minh (bao gồm: Anh, Pháp, Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc...).

Những con số thống kê cho thấy, khoảng 70 triệu người đã chết trong cuộc chiến, cơ sở hạ tầng xã hội bị phá hủy nghiêm trọng. Tổng thiệt hại của Thế chiến II được ước tính bằng tổng thiệt hại của các cuộc chiến tranh trước đó cộng lại.

Sau cuộc thế chiến này, các quốc gia trên thế giới đều nhận thức được rằng, cần phải sống trong hòa bình và cùng phát triển, bởi chỉ cần một cuộc chiến tranh như Thế chiến II nữa thôi, cộng với sự phát triển của công nghệ vũ khí hạt nhân, Trái đất – ngôi nhà chung của tất cả rất có thể sẽ bị hủy diệt...

Quay trở lại vấn đề căng thẳng Mỹ – Triều Tiên, với những phát ngôn gây sốc của cả hai bên, nhiều người cho rằng, một cuộc xung đột vũ trang giữa hai quốc gia này là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể được kiềm chế nếu có sự can thiệp tích cực, hợp tác bởi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các cường quốc nằm trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc, quốc gia láng giềng và được cho là chỗ dựa quan trọng của Triều Tiên hiện tại, dù đang cố gắng tranh chấp vị trí cường quốc số 1 thế giới với Mỹ, nhưng với lý thuyết “trỗi dậy trong hòa bình” hoàn toàn không mong muốn một cuộc chiến tranh xảy ra ngay trước thềm nhà mình.

Nga, cựu đồng minh của Triều Tiên, quốc gia được cho là trung lập giữa hai bên Mỹ – Triều, cũng luôn cố gắng, nỗ lực tìm ra giải pháp hòa bình để không xảy ra một cuộc chiến tranh ở ngay biên giới vùng Viễn Đông của mình.

Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia lớn trên thế giới khác, như phân tích ở trên, cũng hoàn toàn không mong muốn một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên xảy ra.

Về bản chất, giữa Mỹ và Triều Tiên không có xung đột lợi ích kinh tế. Hơn nữa, mâu thuẫn này chỉ trở nên căng thẳng và gay gắt từ khi ông Kim Jong-un thay cha nắm quyền ở Triều Tiên và tỷ phú Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ.

Nói cách khác, mâu thuẫn giữa Mỹ và Triều tiên không mang tính hệ thống và gay gắt đến mức có thể trở thành một cuộc chiến tranh.

Tuy nhiên, với những hành động thiếu kiềm chế của cả hai bên như vừa qua, không loại trừ khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang cục bộ, tiền đề trở thành một cuộc chiến tranh tổng lực giữa hai quốc gia, kéo theo một số quốc gia láng giềng khác bị ảnh hưởng.

Giả định nếu khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh tổng lực giữa hai quốc gia này với những hành động bốc hỏa, bộc phát, không kiểm soát thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Lý do là cả hai quốc gia này đều đang sở hữu những vũ khí hủy diệt hàng loạt khủng khiếp nhất thế giới như bom nguyên tử và bom H. Đây là điều cả thế giới không mong muốn.

Trịnh Cao Khải

Nhà Trắng hé lộ thông điệp với Triều Tiên của TT Trump

Thứ 2, 09/10/2017 | 21:00
Quan chức Nhà Trắng nhận định, tuyên bố “một thứ sẽ có tác dụng” của người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump nhằm đề cập đến giải pháp quân sự.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.