Khủng hoảng S-400 còn chưa dứt, Mỹ lại chuẩn bị đón nhận

Khủng hoảng S-400 còn chưa dứt, Mỹ lại chuẩn bị đón nhận "tuyệt chiêu" lợi hại gấp nhiều lần từ Nga-Thổ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 28/08/2019 | 18:59
0
"Giờ chúng tôi sẽ mua cái này à?", ông Erdogan hỏi Tổng thống Putin khi cả hai đến gần mô hình trưng bày của Su-57. "Ngài có thể", ông Putin trả lời. Sau đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mỉm cười.
Tiêu điểm - Khủng hoảng S-400 còn chưa dứt, Mỹ lại chuẩn bị đón nhận 'tuyệt chiêu' lợi hại gấp nhiều lần từ Nga-Thổ

Tổng thống Erdogan chăm chú quan sát mẫu tiêm kích Su-57 của Nga tại sự kiện MAKS 2019.

Nụ cười Su-57

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã cùng nhau dự lễ khai mạc triển lãm hàng không MAKS 2019 ở bên ngoài Moscow hôm 27/8. Đây là một động thái thể hiện sự gắn kết giữa hai nhà lãnh đạo thân thiết lâu năm, đồng thời gửi một thông điệp rõ ràng tới người Mỹ, tờ The Drive nhận định.

Trong sự kiện này, người ta chú ý nhiều đến bình luận mua tiêm kích tàng hình Su-57 của Tổng thống Erdogan. Giới phân tích cho rằng, rất có khả năng một cuộc “khủng hoảng S-400 phiên bản 2” giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có thể nổ ra trong tương lai gần. Lần này không phải là hệ thống phòng không nữa mà là máy bay chiến đấu.

Truyền thông Nga đã đăng tải một loạt hình ảnh từ sự kiện MAKS, nơi ông Putin và ông Erdogan cùng nhau tham quan các gian hàng máy bay, bao gồm cả trực thăng quân sự như Mi-38 hay máy bay trực thăng vận tải hạng nhẹ Ka-62 mới. Ông Erdogan cũng có dịp mục sở thị bên trong mẫu xe sang trọng Aurus Senat đang được phát triển của Nga.

Tuy nhiên, điểm dừng chân đáng chú ý nhất là khi Tổng thống Erdogan đến nơi đặt Su-57 và có cái nhìn cận cảnh đầu tiên về mẫu tiêm kích đáng tự hào của Nga.

Còn nhớ, vào tháng 5/2019, ông Serge Chemezov, người đứng đầu tập đoàn công nghiệp nhà nước hàng đầu của Nga – Rostec – tuyên bố, Điện Kremlin sẵn sàng bán cho Thổ Nhĩ Kỳ những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất nếu Ankara bị loại khỏi chương trình F-35.

Cho đến nay, chưa có thông báo chính thức nào về việc Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận lời đề nghị của Nga liên quan đến Su-57. Nhưng với bình luận gần đây ở sự kiện MAKS, người ta tin rằng mẫu máy bay này sẽ là một trong những cân nhắc mới của Ankara.

"Giờ chúng tôi sẽ mua cái này à?", ông Erdogan hỏi Tổng thống Putin khi cả hai đến gần mô hình trưng bày của Su-57. "Ngài có thể", ông Putin trả lời. Sau đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mỉm cười.

Chính phủ Mỹ đã chính thức loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển máy bay tàng hình F-35 sau khi mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Mỹ và các thành viên NATO khác lo ngại việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vận hành cả hai hệ thống có thể tiết lộ các công nghệ nhạy cảm về F-35 cho Nga.

Bên cạnh đó, thương vụ S-400 cũng trở thành yếu tố làm nghiêm trọng thêm một số vấn đề khác trong quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ hội cho TF-X

Tiêu điểm - Khủng hoảng S-400 còn chưa dứt, Mỹ lại chuẩn bị đón nhận 'tuyệt chiêu' lợi hại gấp nhiều lần từ Nga-Thổ (Hình 2).

Quan hệ Mỹ-Thổ càng trôi xa, Nga càng có lý do để vui mừng.

Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển chương trình máy bay chiến đấu tàng hình bản địa của riêng mình, được gọi là TF-X. Hiện tại, nước này rất cần sự hỗ trợ công nghệ từ các quốc gia phát triển về quân sự như Nga hay Mỹ.

"TF-X, là máy bay quân sự thế hệ thứ năm của chúng tôi, là vũ khí quan trọng nhất của chúng tôi", ông Erdogan nói trên sân khấu với người đồng cấp Putin.

Tuy nhiên, khi bị loại khỏi chương trình F-35, Ankara đang phải đối mặt với việc chương trình phát triển TF-X của mình bị thiếu đi sự hỗ trợ.

Giữa tình cảnh khó khăn như vậy, người Nga đang mang đến thiện chí giúp đỡ không thể chối từ.

Người đứng đầu Rostec của Nga nhấn mạnh, bất kỳ hợp đồng bán Su-57 nào cũng có thể bao gồm cả hợp tác công nghệ trong việc hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ phát triển TF-X.

Điều này là hoàn toàn khả thi khi trước đây phía Nga sẵn sàng chia sẻ công nghệ trong các thương vụ về S-400 hoặc có thể là S-500 sau này.

Mặc dù vậy, viễn cảnh đó vẫn còn xa xôi. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chưa thể mong đợi TF-X có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trước năm 2025 và không quân nước này cần một giải pháp tạm thời để lấp đầy khoảng trống hiện có trong kế hoạch hiện đại hóa sức mạnh không quân.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch mua tới 116 chiếc F-35, chủ yếu để thay thế các máy bay chiến đấu F-4 Phantom II đã cũ. Nhưng khi hợp đồng với Mỹ thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ có thể chuyển sang các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư tiên tiến, như Su-35 Flanker-E hoặc MiG-35 Fulcrum-F từ Nga để đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu trước mắt.

Tùy thuộc vào biện pháp trừng phạt cuối cùng mà Chính phủ Mỹ áp dụng, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có thể cân nhắc mở rộng thỏa thuận mua bán sang các mẫu máy bay khác nhau, bao gồm cả Su-57.

Vào tháng 5/2019, Nga tuyên bố sẽ bắt đầu chuyển sang sản xuất hàng loạt Su-57. Đơn đặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ giúp tăng thêm nguồn lựa cho bước chuyển hướng của Nga.

Tương lai hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong các lĩnh vực quốc phòng là rất tiềm năng. Nhưng các chính sách của Tổng thống Erdogan dường như đang kéo đất nước của ông tới một bờ vực rạn nứt lớn hơn với Mỹ, bao gồm cả các đối tác ở Châu Âu.

Về phần mình, Tổng thống Putin có thể nở nụ cười tươi khi xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - như công chúng đã thấy ở sự kiện MAKS lần này - đồng thời đưa ông Erdogan tiến sâu vào phạm vi ảnh hưởng của Moscow.

Nga-Syria "tất tay" đấu Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib: Vì sao "người trong cuộc" như Iran lại im lặng kỳ lạ?

Thứ 3, 27/08/2019 | 19:00
Giữa lúc Nga-Syria đang chuẩn bị giành lại Idlib, các lực lượng Iran lại thể hiện sự im lặng bất thường. Đã có những suy đoán cho rằng, Tehran không muốn chống lại lợi ích của Ankara.

"Viên thuốc" S-400 hết tác dụng, Syria nổi "sóng ngầm": Thổ Nhĩ Kỳ hết thời "đu dây" giữa Nga-Mỹ?

Thứ 3, 27/08/2019 | 15:08
Tổng thống Erdogan sẽ cố gắng hàn gắn sự chia rẽ sâu sắc về vấn đề Syria với Tổng thống Putin trong cuộc gặp tới đây. Nhưng có vẻ như nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gặt hái được nhiều thứ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.