Kịch bản bất ngờ bầu cử Mỹ: Điều gì xảy ra khi Trump-Biden

Kịch bản bất ngờ bầu cử Mỹ: Điều gì xảy ra khi Trump-Biden "hòa nhau"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 05/11/2020 | 19:04
0
Cuộc bầu cử Mỹ vẫn có một kịch bản hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden “hòa nhau” và không có ai đủ điều kiện để thắng cử tổng thống.
Tiêu điểm - Kịch bản bất ngờ bầu cử Mỹ: Điều gì xảy ra khi Trump-Biden 'hòa nhau'?

Tổng thống Trump sẵn sàng đưa cuộc bầu cử Mỹ kết thúc ở tòa án.

Kịch bản hòa

Bước vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, các chuyên gia đã thảo luận rất nhiều kịch bản tiềm năng sau ngày bầu cử, khi cán cân chiến thắng thay đổi liên tục giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden, thậm chí một cuộc chiến pháp lý cũng có khả năng được mở ra.

Tổng thống Donald Trump cho đến thời điểm ngày 5/11 đã thu được 214 phiếu đại cử tri, xếp sau đối thủ Joe Biden, người đã giành được 264 phiếu trong tổng số 270 phiếu cần thiết để tuyên bố chiến thắng.

Bất chấp các dự đoán về một chiến thắng dành cho đảng Dân chủ, ông Trump vẫn tự tin nói tại Nhà Trắng: “Chúng tôi đã sẵn sàng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này… Thành thật mà nói, chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử”. Bên cạnh đó, ông Trump nói thêm rằng kết quả hiện tại là "một vụ lừa đảo lớn đối với quốc gia của chúng ta", cáo buộc đối thủ gian lận bầu cử.

Về phần mình, đảng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã bày tỏ sự lạc quan rằng ông sẽ giành được đủ số bang để trở thành tổng thống. Phát biểu từ Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, ông nói: “Khi cuộc kiểm phiếu kết thúc, chúng tôi tin rằng mình sẽ là người chiến thắng”.

Cuộc chạy đua bầu cử gay cấn và những tuyên bố đối đầu của hai ứng cử viên Nhà Trắng đã khiến các chuyên gia bầu cử xem xét kỹ hơn các kịch bản pháp lý có thể xảy ra nếu kết quả bầu cử gây ra tranh cãi.

Hy hữu hơn, cuộc bầu cử vẫn có một kịch bản hai ứng viên “hòa nhau” khi không có ai đủ điều kiện để thắng cử tổng thống.

Nếu cả hai ứng cử viên đều không đạt được đa số phiếu đại cử tri, hoặc cả hai ứng cử viên đều kết thúc với 269 phiếu bầu, thì điều này sẽ kích hoạt “cuộc bầu cử dự phòng” theo Tu chính án 12 của Hiến pháp Mỹ. Sau đó, Hạ viện sẽ quyết định ai thắng trong cuộc bầu cử, trong khi Thượng viện chọn phó tổng thống.

Mỗi phái đoàn bang trong Hạ viện nhận được một phiếu bầu duy nhất. Đến nay, đảng Cộng hòa kiểm soát 26 trong số 50 phái đoàn bang, trong khi đảng Dân chủ có 22; một phái đoàn bang chia đều số thành viên hai đảng và một phái đoàn khác có bảy đảng viên Dân chủ, sáu đảng viên Cộng hòa và một đảng viên Tự do.

Trường hợp bầu cử tranh cãi trong Quốc hội cần phải được giải quyết trước thời hạn cố định là ngày 20/1, khi Hiến pháp quy định nhiệm kỳ của tổng thống hiện tại kết thúc.

Nếu Quốc hội không tuyên bố người đảm nhiệm chức vụ tổng thống hoặc phó tổng thống vào thời điểm đó, theo Đạo luật Kế nhiệm Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện, hiện là đảng viên Dân chủ, Nancy Pelosi, sẽ giữ vai trò quyền tổng thống.

Ông Trump mở cuộc chiến pháp lý?

Tiêu điểm - Kịch bản bất ngờ bầu cử Mỹ: Điều gì xảy ra khi Trump-Biden 'hòa nhau'? (Hình 2).

Ông Joe Biden.

Quốc hội thường sẽ chứng nhận kết quả cử tri đoàn hai tuần trước ngày nhậm chức. Tuy nhiên, khi Tổng thống Donald Trump và đội ngũ tranh cử của ông đưa ra các thách thức pháp lý về việc kiểm phiếu - cũng như ông Trump chọn ở lại Nhà Trắng cho đến khi cuộc chiến tại tòa án được giải quyết - thì Quốc hội có thể chậm trễ trong việc đưa ra quyết định vào ngày chuyển giao quyền lực 20/1 theo Hiến pháp.

Khi ông Biden đang vượt ông Trump trên con đường giành quyền vào Nhà Trắng, tổng thống đương nhiệm đã báo hiệu rằng ông và đội ngũ tranh cử đã sẵn sàng để cuộc bầu cử năm 2020 được giải quyết tại Tòa án Tối cao.

Nếu vụ kiện của ông Trump đến được Tòa án Tối cao - nơi hiện có ba thẩm phán do tổng thống bổ nhiệm - một quyết định hợp pháp có khả năng sẽ trao chiến thắng cho Donald Trump.

Một trong những vụ kiện tranh cử gây tranh cãi nhất từng diễn ra trong cuộc chạy đua tổng thống năm 2000 giữa ứng cử viên đảng Dân chủ Al Gore và người thách thức từ đảng Cộng hòa George W Bush đã dẫn đến nhiều tuần kiểm phiếu lộn xộn ở Florida sau ngày bầu cử.

Khi cuộc kiểm phiếu lại theo yêu cầu của ông Gore tiếp tục trong ba tuần, người phụ trách đối ngoại của bang Florida thuộc đảng Cộng hòa lúc bấy giờ đã chứng nhận chiến thắng cho ông Bush với 537 phiếu, do đó mang lại cho ông 25 phiếu đại cử tri của bang, đẩy ông vượt qua ngưỡng cần thiết để giành chức tổng thống.

Tuy nhiên, ông Gore đã đệ đơn kiện ở Florida để yêu cầu tiểu bang tiếp tục kiểm lại số phiếu một lần nữa. Tòa án Tối cao Florida ra lệnh cho Florida kiểm lại hàng nghìn lá phiếu theo cách thủ công.

Ông Bush sau đó đã đến Tòa án Tối cao Mỹ để đảo ngược phán quyết của tòa án bang và dừng việc kiểm phiếu lại. Nhờ có năm thẩm phán bảo thủ của Tòa án Tối cao, yêu cầu của Bush đã được chấp thuận. Đối thủ đảng Dân chủ của ông cuối cùng đã nhượng bộ cuộc bầu cử và chấp nhận quyết định của Tòa án Tối cao.

Tổng thống mới của Mỹ nên nhận ra: Nga không phải là mối đe dọa?

Thứ 5, 05/11/2020 | 15:51
Dù là Donald Trump hay Joe Biden, nhà lãnh đạo mới của Mỹ cần nhận ra rằng Nga không hề là mối đe dọa khổng lồ như phương Tây từng nghĩ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.