Kịch bản nào cho thị trường nhà chung cư những tháng cuối năm?

Kịch bản nào cho thị trường nhà chung cư những tháng cuối năm?

Thứ 4, 31/08/2022 | 14:00
0
Giá chung cư đã tăng mạnh ở cả Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với nguồn cung eo hẹp, việc giảm giá nhà là điều khó xảy ra trong thời gian tới.

Tốc độ tăng giá “chóng mặt”

Theo VTV, theo thống kê mới nhất từ batdongsan.com.vn, giá chung cư trong quý II tại Hà Nội đã tăng 13%, còn Tp.Hồ Chí Minh tăng 10% so với giá trung bình cả năm ngoái.

Theo các sàn bất động sản , chung cư lên giá là do thiếu nguồn cung và giá vật liệu xây dựng tăng cao thời gian qua.

Khảo sát tại Hà Nội cho thấy, giá chung cư đã qua sử dụng đã tăng từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/căn. Càng ở quận trung tâm như Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, mức giá tăng càng mạnh.

Ông Nguyễn Cao Sơn - Giám đốc Công ty TNHH BĐS Phúc kiến cho hay: "Giá chung cư hiện nay chưa thể giảm được như khu vực tôi ở nếu bán đi cũng không thể mua lại như cái đã có".

"Trong vòng 3 năm tới theo kinh nghiệm của tôi dự án mới sẽ không tăng lên được, vì các vấn đề về mặt pháp lý để ra được một dự án mới sẽ rất là kỹ. Khi nào giảm tôi nghĩ nó sẽ không giảm được, khi nào có tiền mình mua sớm thôi", ông Lê Xuân Nga, Tổng Giám Đốc BHS Group nó.

Bất động sản - Kịch bản nào cho thị trường nhà chung cư những tháng cuối năm?

Giá chung cư đã tăng mạnh ở cả Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa từ internet

Các chuyên gia dự báo, chung cư tại Hà Nội vẫn có xu hướng tăng giá trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, sức mua sẽ khó đạt được sự mạnh mẽ như trước vì thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng của bất động sản.

Theo Tiền Phong, chung cư là loại hình bất động sản duy nhất có lượng quan tâm tăng mạnh cả ở Hà Nội và Tp.HCM.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế, trong 7 tháng đầu năm, nhu cầu tìm thuê loại hình chung cư đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê trung bình tại Hà Nội nửa đầu năm nay là 4,4% một năm. Giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội trong quý II tăng 13% so với mặt bằng giá rao bán chung cư cả năm 2021.

Với tốc độ tăng giá của chung cư hiện nay, nhiều nhà đầu tư từng quay lưng lại với phân khúc này thì nay quay lại săn lùng những căn hộ có giá tốt. Anh M. - môi giới bất động sản chuyên bán căn hộ chung cư ở Thanh Xuân cho biết, trong vòng gần 2 năm qua chủ yếu là khách tìm mua căn hộ để ở. Tuy nhiên, gần 1 năm trở lại đây, lượng khách mua căn hộ đầu tư đang tăng lên.

Nhóm khách đầu tư mua với mục đích cho thuê trong ngắn hạn hoặc để đó và chỉ tầm khoảng một năm là đã rao bán để kiếm lời. Với tốc độ tăng giá của căn hộ Hà Nội trong những năm gần đây, một nhà đầu tư có thể lời chênh 100-500 triệu đồng/căn hộ trong 1 đến 2 năm.

Tuy nhiên, nhận định về xu hướng đầu tư này, bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội nhận định: “Đầu tư căn hộ cho thuê chỉ là một kênh đầu tư an toàn và nó chỉ đâu đó nhỉnh hơn lãi suất ngân hàng. Do đó, thị trường cũng sẽ không xuất hiện “làn sóng” đầu tư phân khúc này”.

Rất khó để giảm giá nhà

Với nguồn cung eo hẹp, việc giảm giá nhà là điều khó xảy ra trong thời gian tới. Một thống kê mới đây của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tính đến tháng 8/2022, Hà Nội chưa có thêm dự án nhà ở mới nào được cấp phép trong năm nay.

Báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam trước đó ghi nhận, 6 tháng đầu năm 2022, thị trường Hà Nội chỉ có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới, trong khi thanh khoản ghi nhận 10.800 giao dịch thành công. Khan hiếm nguồn cung đẩy giá căn hộ lên mức 1.872 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), cao hơn 27% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết, giá căn hộ đã tăng 12 quý liên tiếp. Vị trí các dòng sản phẩm căn hộ được tung ra thị trường tốt hơn so với vị trí quỹ đất phát triển căn hộ giá bình dân. Điều này khiến mặt bằng giá dần dần được đẩy lên. Mặt khác, chủ đầu tư phải tính đến để bán được hàng họ phải đầu tư nhiều hơn vào các tiện ích, hạ tầng, cảnh quan và tổng thể của toàn khu.

Cũng theo khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường, dù giá tăng cao, nhưng tỷ lệ giao dịch thành công căn hộ chung cư vẫn ở mức cao. Bởi tâm lý nhiều người dân đô thị có xu hướng chọn ở chung cư, nhất là các dự án nằm ở nội đô, so với nhà đất trong ngõ ngách chật hẹp.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, tình trạng "lệch pha" cung - cầu trên thị trường bất động sản đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nguồn cung căn hộ hạn chế và chưa thể bù đắp trong thời gian ngắn là một trong những nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao. Điều này sẽ còn tiếp tục gia tăng. Nhất là trong bối cảnh áp lực chi phí đầu vào dự án tăng, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu, giá bán sơ cấp căn hộ sẽ tiếp tục tăng.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam chung quan điểm nhận định rằng, giaiá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao; giá đất tăng; nguồn cung khan hiếm, thấp nhất trong vòng 5 năm qua… Đó là tất cả những lý do chính khiến căn hộ chung cư khó giảm giá.

Đào Vũ (T/h)

 

Kinh doanh bất động sản ế ẩm, doanh thu TTC Land giảm mạnh

Thứ 3, 30/08/2022 | 16:00
Do TTC Land đã trích lập dự phòng đầu tư tài chính dài hạn, nên lợi nhuận ròng 6 tháng đầu năm của của doanh nghiệp cũng giảm sút, giảm đến 31,4%.

Sóng bất động sản tiếp tục dồn về khu Nam Sài Gòn

Thứ 2, 29/08/2022 | 14:38
Bất động sản khu Nam đang bước vào giai đoạn tăng nhiệt nhờ hàng loạt lợi thế từ thông tin quy hoạch lên quận, quỹ đất rộng, hạ tầng giao thông hoàn chỉnh…
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.