Kịch bản nào đang chờ đợi ngân hàng First Republic?

Kịch bản nào đang chờ đợi ngân hàng First Republic?

Chủ nhật, 30/04/2023 | 18:50
0
Dư âm cuộc khủng hoảng gây ra bởi sự sụp đổ của ngân hàng Thung lũng Silicon và ngân hàng Signature vẫn chưa kết thúc với First Republic.

First Republic hiện tại vẫn là một ngân hàng độc lập, nhưng không biết điều này sẽ tiếp tục trong bao lâu nữa.

Cổ phiếu của First Republic đã giảm từ 122,50 USD hôm 1/3 xuống còn khoảng 3 USD/cổ phiếu hôm 28/3 do nhà đầu tư lo ngại rằng Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) sẽ can thiệp và kiểm soát toàn bộ tiền gửi và tài sản của ngân hàng này.

Nhằm cứu First Republic khỏi bờ vực phá sản, FDIC đã quyết định sẽ đưa ngân hàng này ra đấu giá, với sự tham gia của một số ngân hàng lớn như JPMorgan, PNC, US Bancorp Bank of America và Citizens.

Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào tối 30/4, trước khi thị trường châu Á mở cửa. Nếu không có ngân hàng nào thành công mua lại First Republic, FDIC sẽ là đơn vị tiếp quản ngân hàng này và cung cấp một khoản hỗ trợ của chính phủ cho tất cả các khoản tiền gửi.

Khủng hoảng niềm tin

Ngân hàng First Republic được thành lập vào năm 1985 bởi James Jim Herbert, con trai của một chủ ngân hàng cộng đồng ở Ohio, Mỹ. Ngân hàng này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực quản lý tài sản và cho vay bất động sản nhà ở.

Từ một chi nhánh duy nhất ở San Francisco, ngân hàng này đã mở rộng ra 82 chi nhánh trên 8 tiểu bang, phục vụ nhiều cộng đồng có thu nhập cao ở Beverly Hills, San Francisco, Los Angeles thung lũng Silicon, Palm Beach, Greenwich, v.v.

Trong nhiều năm, First Republic đã thu hút những khách hàng giàu có bằng lãi suất ưu đãi đối với các khoản thế chấp và khoản vay. First Republic dễ bị tổn thương hơn so với những ngân hàng khác trong khu vực bởi 68% số tiền gửi tại đều lớn hơn 250,000 USD, do đó không được bảo hộ bở FDIC.

Thế giới - Kịch bản nào đang chờ đợi ngân hàng First Republic?

Trụ sở của ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) tại Santa Clara, California, Mỹ. Sự sụp đổ của ngân hàng này đã gây ra cuộc khủng hoảng niềm tin không chỉ ở Mỹ mà còn lan sang các khu vực khác trên thế giới. Ảnh: NPR

First Republic đã một lần đứng trước nguy cơ sụp đổ hồi tháng 3 sau khi cổ phiếu ngân hàng này giảm tới 74% theo sau vụ phá sản của SVB và Signature.

Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười khi 11 “ông lớn” Phố Wall, bao gồm JPMorgan, Bank of America, Wells Fargo, Citigroup, đã kịp thời dang tay, tung ra một khoản cứu trợ trị giá 30 tỷ USD nhằm củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng Mỹ.

Báo cáo thu nhập mới nhất của First Republic cho thấy ngân hàng này vẫn có lãi trong quý I/2023 với thu nhập ròng của nó là 269 triệu USD.

Tuy nhiên, điều đáng sợ đã xảy ra sau khi ngân hàng có trụ sở tại San Francisco tiết lộ rằng khách hàng đã rút khoản tiền gửi trị giá 102 tỷ USD (khoảng 41% số tiền gửi của ngân hàng này), trong 3 tháng đầu năm, chủ yếu trong tháng 3. Hầu hết các khoản rút tiền đều từ các tài khoản có hơn 250.000 USD.

Các ngân hàng thường nhận tiền gửi và sử dụng tiền mặt để cho vay hoặc đầu tư. Vì vậy, khi khách hàng mất niềm tin và ồ ạt rút tiền, họ có thể nhanh chóng đặt một ngân hàng vào nguy cơ phá sản.

Tương lai mờ mịt 

First Republic đã hy vọng có thể tự cứu lấy mình trước khi bị FDIC tiếp quản, bởi điều này đồng nghĩa với việc tài sản của ngân hàng này sẽ bị thanh lý để trả nợ. Việc tiếp quản này có thể khiến các cổ đông và một số trái chủ của ngân hàng này mất tất cả hoặc phần lớn khoản đầu tư của họ, đồng thời ảnh hưởng đến hệ thống tài chính của quốc gia.

Cho đến tối 27/4, ngân hàng này và các cố vấn vẫn thảo luận với chính phủ, một số ngân hàng và công ty tư nhân về một thỏa thuận tiềm năng, nhưng không được ai quan tâm.  

Sáng 28/4, tất cả các bên liên quan đều thấy rõ rằng First Republic không có lựa chọn nào khác ngoài việc bị tiếp quản bởi chính phủ Mỹ.

Việc bán cho một ngân hàng lớn hơn có nghĩa là tất cả các khoản tiền gửi của ngân hàng này sẽ được bảo vệ, vì chúng sẽ trở thành tài khoản tại ngân hàng mua lại. Số tiền gửi này bao gồm cả các khoản tiền gửi không được bảo hiệm, vào khoảng 50 tỷ USD vào cuối tháng 3, bao gồm cả 30 tỷ USD của 11 ngân hàng lớn nói trên.

Thế giới - Kịch bản nào đang chờ đợi ngân hàng First Republic? (Hình 2).

68% các khoản tiền gửi tại First Republic không thuộc diện bảo lãnh của Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) bởi chúng có giá trị trên 250.000 USD.  Ảnh: aarp.org

Bằng cách tìm cách sắp xếp người mua First Republic trước khi chính thức đưa ngân hàng vào quyền tiếp quản, các nhà quản lý Mỹ dường như đang hy vọng tránh được sự hỗn loạn tương tự sau sự sụp đổ của ngân hàng Thung lũng Silicon.

Bên cạnh đó, tiếp quản ngân hàng này cũng không phải là kịch bản mà FDIC mong muốn, một phần vì khả năng nó sẽ gây thiệt hại hàng tỷ USD cho quỹ bảo hiểm tiền gửi của công ty này.

PNC, một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ có trụ sở tại Pittsburgh, trước đây đã cân nhắc việc mua First Republic. Tuy nhiên, ngân hàng này không thể đi đến một thỏa thuận cuối cùng vì lo ngại những khoản lỗ lớn từ các khoản thế chấp nhà ở khổng lồ và các khoản vay ưu đãi của ngân hàng này trong bối cảnh lãi suất ngày càng tăng lên.

Trong khi đó, ngân hàng JPMorgan hiện đang nắm giữ hơn 10% tổng số tiền gửi ngân hàng tại Mỹ, do đó không đủ điều kiện để mua thêm một ngân hàng khác. Để ngân hàng lớn nhất nước Mỹ mở rộng thêm, các nhà chức trách nước này sẽ phải tạo ra một ngoại lệ.

Những thách thức trong việc hạch toán các khoản vay của First Republic cũng khiến những các ngân hàng tiềm năng khác phải “đau đầu”.

Nguyễn Tuyết (Theo CNN, WA Today, Bloomberg)

Mỹ nỗ lực giải cứu một ngân hàng bên bờ phá sản

Chủ nhật, 30/04/2023 | 10:15
Cổ phiếu ngân hàng này đã giảm tới 97% từ đầu năm đến nay sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và ngân hàng Signature hồi tháng 3.

Các “ông lớn” Phố Wall đổ hàng chục tỷ USD giải cứu First Republic

Thứ 6, 17/03/2023 | 13:17
Cổ phiếu ngân hàng First Republic đã giảm 74% trong tuần này do ảnh hưởng của vụ phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon và ngân hàng Signature.

SVB - Vụ sụp đổ tài chính trong 48 giờ rung chuyển Thung lũng Silicon

Thứ 7, 11/03/2023 | 16:28
Việc SVB sụp đổ được cho là hậu quả mới nhất từ các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm ngăn chặn đà tăng của lạm phát.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.